9krapalm.com

ไอแดน เจ. ซัลลิแวน: ชัรญะฮ์ผ่านสายพระเนตรของสุลต่าน บิน อาห์เหม็ด อัลกอซิมี พระโอรสผู้เป็นมิ่งขวัญแห่งรัฐชัรญะฮ์

ภายในเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติเอ็กซ์โพเชอร์ (Xposure) ครั้งที่ 7 ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการ “ชัรญะฮ์ โดยสุลต่านอัลกอซิมี” (Sharjah, by Sultan Al Qasimi) ซึ่งเป็นผลงานเชิดชูสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และความหลากหลายทางธรรมชาติอันน่าทึ่งของรัฐชัรญะฮ์

มีน้อยคนนักที่รับรู้ว่า ชีค สุลต่าน บิน อาห์เหม็ด อัลกอซิมี (Sheikh Sultan bin Ahmed Al Qasimi) มกุฎราชกุมารแห่งรัฐชัรญะฮ์และประธานคณะกรรมการสื่อชัรญะฮ์ (SMC) ทรงเป็นผู้ฝักใฝ่ในการเป็นช่างภาพด้านการท่องเที่ยวและธรรมชาติมานานกว่า 10 ปีแล้ว

พระองค์ทรงเป็นช่างภาพผู้เปี่ยมด้วยความหลงใหลและกระตือรือร้น และผลงานของพระองค์ได้จัดแสดงในนิทรรศการ “ชัรญะฮ์ โดยสุลต่านอัลกอซิมี” ภายในเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติเอ็กซ์โพเชอร์

ในบรรดาชุด 10 ภาพถ่ายสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของชัรญะฮ์ สถาปัตยกรรมอันน่ามหัศจรรย์ และทิวทัศน์ธรรมชาติอันน่าทึ่งเหล่านี้นั้น ชีค สุลต่าน บิน อาห์เหม็ด อัลกอซิมี ทรงนำเสนอภาพถ่ายพิเศษจากฝีพระหัตถ์เพื่อยกย่องเมืองที่มีประวัติศาสตร์ ความงดงาม ความหลากหลาย และได้เป็นแรงบันดาลใจให้พระองค์ทรงหยิบกล้องขึ้นมาเพื่อบันทึกภาพทั้งหมดเอาไว้ให้โลกได้เห็น

ในการสนทนากับพระองค์ที่งานเอ็กซ์โพเชอร์เมื่อปี 2562 กระผมได้ถามพระองค์ว่าเมื่อใดจะทรงเข้าร่วมกับพวกเราโดยการจัดนิทรรศการของพระองค์เอง พระองค์ตรัสว่ายังไม่แน่ใจ

แต่เพียง 4 ปีหลังจากนั้น เราก็มาถึงจุดนี้ และกระผมประทับใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นผลงานของพระองค์มีความก้าวหน้าไปอย่างมากในช่วงระยะเวลาอันสั้น

การจัดแสดงภาพถ่ายเป็นภาพชุดต่าง ๆ ตั้งแต่ป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ในกัลบะ (Kalba) ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และโลก ไปจนถึงภูมิประเทศขรุขระของมลัยฮะ (Mleiha) ซึ่งถูกจัดให้เป็นแหล่งมรดกโลกโดยยูเนสโก รวมทั้งภาพถ่ายทางอากาศมุมกว้างของตึกระฟ้าที่เรียงรายอยู่ริมน้ำในอัลมาจัซ (Al Majaz Waterfront) และภาพถ่ายจากท้องฟ้าของคอร์ฟาคคาน (Khorfakkan) ทางทิศตะวันออก ซึ่งจับภาพภูมิประเทศอันเป็นเอกลักษณ์ที่ภูเขาบรรจบมากับทะเลได้อย่างงดงาม โดยทุก ๆ ภาพได้สะท้อนถึงคุณลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองนี้ได้อย่างสวยงาม

ภาพถ่ายล่าสุดที่ถ่ายโดยประธาน SMC ภายในนิทรรศการแห่งนี้คือภาพถ่ายศูนย์วัฒนธรรมแห่งอนาคตและศูนย์กลางทางสังคมซึ่งถ่ายเมื่อปีที่แล้ว นั่นก็คือภาพถ่ายอันสวยงามตระการตาของบ้านแห่งมันตา (House of Wisdom) ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นมรดกที่มีชีวิตของชัรญะฮ์ และได้รับการเสนอชื่อโดยยูเนสโกในฐานะเมืองหนังสือโลก 2562 – 2563 (World Book Capital 2019 – 2020)

ความรักและความชื่นชมอย่างลึกซึ้งของชีค สุลต่าน บิน อาห์เหม็ด อัลกอซิมี ที่ทรงมีต่อถิ่นกำเนิดของพระองค์นั้นเป็นที่ประจักษ์แจ้งและได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในนิทรรศการนี้ ที่ซึ่งเปิดโอกาสพิเศษให้ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพและผู้ที่รักภาพถ่ายได้รับชมเมืองชัรญะฮ์ผ่านสายพระเนตรของพระองค์

เอ็กซ์โพเชอร์ 2566 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักสื่อของรัฐบาลชัรญะฮ์ (SGMB) คือเทศกาลภาพถ่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก งานจะสิ้นสุดในวันนี้ (วันพุธที่ 15 ก.พ.) ที่เอ็กซ์โป เซ็นเตอร์ ชัรญะฮ์ (Expo Center Sharjah)

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2002382/Sharjah_1.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2002383/Sharjah_2.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2002385/Sharjah_3.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2002386/Sharjah_4.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2002388/Sharjah_5.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2002390/Sharjah_6.jpg

Exit mobile version