Lazada

“ไวลอน” ประกาศรายชื่อ 12 สุดยอดโซลูชั่นเทเลเมติกส์ผู้ชนะโครงการ IoT แห่งปี 2565

การประกวดโซลูชั่น IoT เพียงหนึ่งเดียวของโลกอย่าง “โครงการ IoT แห่งปี” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้วและได้มีการเสนอชื่อ 12 โครงการที่ดีที่สุดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยบรรดาบริษัทผู้ชนะการประกวดคือบริษัทที่สามารถสร้างโซลูชั่นที่ใช้งานได้ดีที่สุด และสามารถนำไอเดียแบบไม่มาตรฐานไปปฏิบัติได้จริงโดยใช้เทคโนโลยีเทเลเมติกส์และ IoT ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งโครงการที่ชนะเหล่านี้มีการนำไปใช้งานทั่วโลกตั้งแต่สวิตเซอร์แลนด์, อิสราเอล และลิทัวเนีย ไปจนถึงเม็กซิโก, แอฟริกาใต้ และเลบานอน ทั้งนี้ มีการประกาศรายชื่อผู้ชนะไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ณ กรุงดูไบ

คณะกรรมการตัดสินระดับนานาชาติประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้าน IoT จากบริษัทชื่อดังในอุตสาหกรรม เช่น ไวลอน (Wialon), เทลโทนิกา เทเลเมติกส์ (Teltonika Telematics), วอลโว่ คอนสตรัคชั่น อิควิปเมนท์ (Volvo Construction Equipment), สภา IoT M2M, เควคลิงค์ ไวร์เลส โซลูชั่นส์ (Queclink Wireless Solutions) และเซียร์โก โกลบอล | เซนซาตา (Xirgo Global | Sensata) โดยคณะกรรมการประกาศชื่อผู้ชนะใน 11 รายการโดยพิจารณาจากหมวดต่าง ๆ ตั้งแต่การขนส่งแบบลูกโซ่ความเย็น (Cold chain) และการขนส่งทางไกล ไปจนถึงการเกษตรและความปลอดภัยสาธารณะ และโครงการที่ยืนหนึ่งเหนือโครงการอื่นที่เข้าร่วมทั้งหมดจะได้รับรางวัลคอมมูนิตี้ ช้อยส์ (Community Choice) โดยผู้ชนะจะตัดสินจากการโหวตแบบเปิดเผยในชุมชน IoT และเทเลเมติกส์ และผู้ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดได้แก่ โครงการที่ดำเนินงานโดยมาเลียเทค (MaliaTec) ผู้ให้บริการโซลูชั่นระดับองค์กรจากเลบานอน

“วันนี้เราต่างก็เห็น IoT ฝังตัวอยู่ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก ความยืดหยุ่นของเทคโนโลยีดังกล่าวย่อมหมายถึงว่า สามารถนำไปใช้เป็นโซลูชั่นต่าง ๆ ได้มากเท่าที่ผู้ใช้จะคิดสร้างสรรค์ได้ และการประกวดโครงการ IoT แห่งปีก็มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความสำคัญกับสุดยอดโซลูชั่นอุตสาหกรรมในปีที่ผ่านมาและสร้างแรงบันดาลใจให้ธุรกิจต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่าน IoT” คุณอาเลียกซานดร์ คูชเนา (Aliaksandr Kuushynau) หัวหน้าแพลตฟอร์มไวลอนจากบริษัทเกอร์ทัม (Gurtam) กล่าว

ในปีนี้ โครงการที่ส่งเข้าประกวดจาก 24 ประเทศแสดงให้เห็นว่า เทเลเมติกส์และ IoT มีความเป็นไปได้และมีศักยภาพที่จะนำไปใช้ในธุรกิจใดก็ได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการ ลดต้นทุน และสร้างความโดดเด่นในตลาด ตัวอย่างเช่น ผู้ส่งออกเนื้อวัว, เนื้อหมู และไก่รายใหญ่ที่สุดของเม็กซิโกสามารถประหยัดเงินได้กว่าหนึ่งล้านดอลลาร์ด้วยโซลูชั่นเทเลเมติกส์ CTTMX ที่ป้องกันการโจรกรรมสินค้าและการโจรกรรมรถยนต์ อีกด้านหนึ่ง มาเลียเทคเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งแบบลูกโซ่ความเย็นของผู้ให้บริการโซลูชั่นลูกโซ่ความเย็นชั้นนำทั่วสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผลที่ได้คืออัตราส่วนความสำเร็จโดยเฉลี่ยที่ระดับ 98.2% สำหรับการจัดส่งที่การันตีว่าจะถึงมือผู้รับในวันถัดไป ขณะที่อัตรามาตรฐานในอุตสาหกรรมอยู่ที่ระดับ 70% เท่านั้น ส่วนบริษัทให้เช่าจากสวิตเซอร์แลนด์อย่าง กอทธาร์ด ฮันเดลส์ เอจี (Gotthard Handels AG) ใช้โซลูชั่นการติดตามรถบรรทุกสำหรับก่อสร้างทางรถไฟ ซึ่งช่วยให้ทางบริษัทบริหารทรัพย์สินได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

การประกวดโครงการ IoT แห่งปีจัดขึ้นโดยทีมงานเบื้องหลังของไวลอน ซึ่งเป็นสุดยอดแพลตฟอร์มเทเลเมติกส์และ IoT ที่มียานพาหนะมากกว่า 3.4 ล้านคันและทรัพย์สินอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก โดยไอเดียของรางวัลนี้คือเพื่อเผยพัฒนาการอันน่าทึ่งของ IoT และเทเลเมติกส์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าโครงการแห่งนวัตกรรมสามารถเปลี่ยนธุรกิจและพลิกโฉมชีวิตมนุษย์ได้อย่างไร ตั้งแต่การช่วยรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลไปจนถึงการมีส่วนช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1917476/Wialon.jpg