9krapalm.com

ไบโอคอน ไบโอโลจิกส์ เตรียมซื้อธุรกิจยาชีววัตถุคล้ายคลึงของเวียร์ทริศ ด้วยเงินสดและหุ้นมูลค่าสูงสุด 3.335 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การควบรวมธุรกิจก่อเกิดผู้นำระดับโลกในธุรกิจยาชีววัตถุคล้ายคลึงแบบบูรณาการแนวตั้ง

ไบโอคอน ไบโอโลจิกส์ หรือ บีบีแอล (Biocon Biologics Ltd. หรือ BBL) บริษัทในเครือไบโอคอน (BSE code: 532523) (NSE: BIOCON) ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายกับ เวียร์ทริศ (Viatris Inc.) (NASDAQ: VTRS) โดยบีบีแอลจะเข้าซื้อธุรกิจยาชีววัตถุคล้ายคลึงของเวียร์ทริศ เพื่อสร้างบริษัทยาชีววัตถุคล้ายคลึงระดับโลกที่บูรณาการเต็มรูปแบบ โดยคาดว่ารายได้ของธุรกิจที่ซื้อมาจะอยู่ที่ราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า ทั้งนี้ เวียร์ทริศจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินสดและหุ้นมูลค่าสูงสุด 3.335 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการขายธุรกิจในครั้งนี้

บีบีแอลจะครอบครองธุรกิจยาชีววัตถุคล้ายคลึงทั่วโลกของเวียร์ทริศ พร้อมกับได้รับสิทธิ์ในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยบีบีแอลจะรับรายได้และผลกำไรทั้งหมดจากธุรกิจที่ซื้อมา ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะทางการเงินโดยรวม ทำให้สามารถลงทุนเพื่อการเติบโตในระยะยาวได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ บีบีแอลมีผลิตภัณฑ์ยาชีววัตถุคล้ายคลึง 20 รายการ และการควบรวมธุรกิจครั้งนี้จะผลักดันให้บริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจยาชีววัตถุคล้ายคลึง ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมและหลากหลายที่สุดรายหนึ่งในอุตสาหกรรม

การซื้อธุรกิจครั้งนี้จะช่วยให้บีบีแอลสามารถเร่งดำเนินกลยุทธ์การจำหน่ายโดยตรงสำหรับผลิตภัณฑ์ยาชีววัตถุคล้ายคลึงทั้งในปัจจุบันและอนาคต ผ่านการดำเนินธุรกิจโดยตรงในสหรัฐอเมริกา ยุโรป แคนาดา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

คุณคิรัน มาซุมดาร์-ชอว์ ( Kiran Mazumdar-Shaw) ประธานบริหารของไบโอคอน ไบโอโลจิกส์ กล่าวว่า “การเข้าซื้อธุรกิจในครั้งนี้ถือเป็นการพลิกโฉมองค์กร และจะก่อให้เกิดบริษัทยาชีววัตถุคล้ายคลึงชั้นนำระดับโลกที่บูรณาการเต็มรูปแบบ ความเป็นพันธมิตรระดับโลกอันยาวนานระหว่างเรากับเวียร์ทริศ ช่วยให้เราบรรลุผลสำเร็จเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมมากมายหลายครั้ง รวมถึงสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมยาชีววัตถุคล้ายคลึงระดับโลก การควบรวมธุรกิจเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้เป็นการผสานศักยภาพและความแข็งแกร่งของทั้งสองฝ่าย และช่วยให้เราพร้อมสำหรับการสร้างคุณค่าให้แก่ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องตลอดทศวรรษหน้า”

เธอกล่าวเสริมว่า “ข้อตกลงครั้งนี้จะช่วยให้บีบีแอลประสบความสำเร็จในการทำตลาดในสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่พัฒนาอยู่แล้ว และเร่งสร้างแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งในระดับโลก นอกจากนั้นยังช่วยให้เราพร้อมสำหรับผลิตภัณฑ์คลื่นลูกใหม่ในอนาคต ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเรากับเวียร์ทริศไปอีกขั้น เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายร่วมกันในการสร้างคุณูปการด้านสุขภาพในระดับโลก ผ่านการนำเสนอยาชีววัตถุคล้ายคลึงที่มีคุณภาพสูงในราคาเอื้อมถึงเพื่อช่วยรักษาชีวิตของผู้ป่วย”

คุณโรเบิร์ต เจ คอรี่ ( Robert J. Coury) ประธานบริหารของเวียร์ทริศ กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างเรากับไบโอคอนเริ่มขึ้นเมื่อกว่าสิบปีมาแล้ว ก่อนที่หลายประเทศจะให้คำจำกัดความยาชีววัตถุคล้ายคลึงเสียอีก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราได้บรรลุผลสำเร็จมากมาย และวันนี้ก็เช่นกัน เราได้ร่วมมือกันสร้างผู้นำระดับโลกในธุรกิจยาชีววัตถุคล้ายคลึงแบบบูรณาการแนวตั้ง การควบรวมธุรกิจครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้เวียร์ทริศยังคงมีส่วนร่วมในธุรกิจยาชีววัตถุคล้ายคลึงระดับโลกในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกับเปิดโอกาสให้เราได้เร่งสร้างจุดแข็งทางการเงินด้วย”

การซื้อขายธุรกิจในครั้งนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 และจะมอบผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นของไบโอคอนและบีบีแอล

คุณคิรัน มาซุมดาร์-ชอว์ จะยังคงดำรงตำแหน่งประธานบริหารของบีบีแอลต่อไป ขณะเดียวกัน เวียร์ทริศจะแต่งตั้งคุณราจีฟ มาลิก (Rajiv Malik) ประธานของเวียร์ทริศ ให้เข้าร่วมคณะกรรมการบริษัทบีบีแอล

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/PRP220228

พรีเซนเทชัน: https://bit.ly/BBLAcquViatrisBiosimilars

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/1755682/Biocon_Biocologics_Logo.jpg
วิดีโอ: https://www.youtube.com/watch?v=N6QA6gDw_es

Exit mobile version