9krapalm.com

โอเพ่นสเปซ ระดมทุนรอบซีรีส์ ดี มูลค่า 102 ล้านดอลลาร์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการจับภาพไซต์งานก่อสร้าง

มูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นแตะ 902 ล้านดอลลาร์ ขณะที่แพลตฟอร์มของบริษัทถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในภาคการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ โดยมีการจับภาพกว่า 7 พันล้านตารางฟุตในไซต์งานก่อสร้างกว่า 10,000 แห่ง

โอเพ่นสเปซ (OpenSpace) ผู้นำระดับโลกด้านการจับภาพไซต์งาน 360 องศาและการวิเคราะห์ด้วยเอไอ ประกาศว่า บริษัทได้ระดมทุนรอบซีรีส์ ดี (Series D) มูลค่า 102 ล้านดอลลาร์จากกลุ่มนักลงทุนซึ่งนำโดยพีเอสพี โกรท (PSP Growth) บริษัทลงทุนในหุ้นเติบโตและธุรกิจร่วมลงทุนในเครือพีเอสพี พาร์ทเนอร์ส (PSP Partners) ทั้งนี้ ในขณะที่การจับภาพจริงอัตโนมัติได้กลายมาเป็นมาตรฐานของการก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของโอเพ่นสเปซก็ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวาง และในปีที่ผ่านมา โอเพ่นสเปซได้ดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงการขยายความครอบคลุมของผลิตภัณฑ์ การขยายธุรกิจในต่างประเทศ และการแตกแขนงไปสู่กรณีการใช้งานใหม่ ๆ

การระดมทุนครั้งล่าสุดนี้ส่งผลให้ยอดระดมทุนในช่วงปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นแตะ 157 ล้านดอลลาร์ โดยโอเพ่นสเปซจะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจและพัฒนาเทคโนโลยีเอไอเพิ่มเติมต่อไป ทั้งนี้ นอกเหนือจากพีเอสพี โกรทแล้ว ยังมีนักลงทุนหน้าใหม่อีกหลายรายในการระดมทุนครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงกองทุนและบัญชีที่บริหารจัดการโดยแบล็กร็อก (BlackRock), อัลพากา วีซี (Alpaca VC), ฟิสเชอร์ โฮมส์ (Fischer Homes), ฮาร์โมนิก โกรท พาร์ทเนอร์ส (Harmonic Growth Partners), มิแร แอสเซ็ท (Mirae Asset) และซิโน กรุ๊ป (Sino Group) นอกจากนั้นยังมีนักลงทุนรายเดิม ได้แก่ อัลคีออน แคปิตอล แมเนจเมนต์ (Alkeon Capital Management), กรีนพอยต์ พาร์ทเนอร์ส (GreenPoint Partners), เจแอลแอล สปาร์ก (JLL Spark), ลักซ์ แคปิตอล (Lux Capital), เมนโล เวนเจอร์ส (Menlo Ventures), นาวิทาส แคปิตอล (Navitas Capital), ไนน์ โฟร์ เวนเจอร์ส (Nine Four Ventures) และทารองกา เวนเจอร์ส (Taronga Ventures)

เพนนี พริตซ์เกอร์ (Penny Pritzker) ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท พีเอสพี พาร์ทเนอร์ส และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “เรามองเห็นข้อได้เปรียบของการลงทุนและสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนในบริษัทอสังหาริมทรัพย์และบริษัทเทคโนโลยีที่มีการเติบโตสูง และเรามองว่าโอเพ่นสเปซเป็นผู้นำของทั้งสองภาคส่วนนี้ เรามีมุมมองบวกอย่างยิ่งต่ออนาคตของโอเพ่นสเปซ และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สนับสนุนการเติบโตของบริษัท”

ชวี่ ม่อเหมย (Momei Qu) กรรมการผู้จัดการบริษัท พีเอสพี โกรท กล่าวว่า “หลังจากพิจารณาบริษัทด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างหลายร้อยแห่ง เราตระหนักได้ถึงความยากลำบากในการหาบริษัทอย่างโอเพ่นสเปซ ซึ่งพรั่งพร้อมไปด้วยทีมงานมากความสามารถ เทคโนโลยีอันทันสมัย และความสำเร็จทางการค้าอันยอดเยี่ยม”

ในตลาดการก่อสร้างมูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ โอเพ่นสเปซได้ค้นพบตลาดที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทกวาดรายได้เพิ่มขึ้น 2-3 เท่าในแต่ละปีนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 และจนถึงปัจจุบันมีลูกค้าใช้แพลตฟอร์มโอเพ่นสเปซในไซต์งานกว่า 10,000 แห่ง เฉพาะเดือนที่ผ่านมามีการใช้งานโอเพ่นสเปซเพิ่มขึ้นในไซต์งานกว่า 500 แห่ง และมีการจับภาพไซต์งานบนแพลตฟอร์มโอเพ่นสเปซมากกว่า 7 พันล้านตารางฟุต ซึ่งทำให้โอเพ่นสเปซกลายเป็นหนึ่งในแหล่งเก็บข้อมูลพื้นที่ก่อสร้างขนาดใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม

โอเพ่นสเปซบูรณาการเข้ากับระบบงานก่อสร้างตามมาตรฐานได้อย่างไร้รอยต่อ ช่างก่อสร้างเพียงสวมใส่หมวกนิรภัยติดตั้งกล้องจับภาพ 360 องศาระหว่างการทำงานในไซต์ก่อสร้างตามปกติ เมื่ออัปโหลดวิดีโอขึ้นบนคลาวด์ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิทัศน์ของโอเพ่นสเปซจะทำการประกอบภาพต่าง ๆ เข้าด้วยกันและปักหมุดภาพทั้งหมดบนแบบแปลน ก่อเกิดเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและเป็นหนึ่งเดียว โอเพ่นสเปซช่วยให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการสามารถประสานงานกันจากทุกสถานที่ได้อย่างง่ายดายโดยไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งช่วยลดความผิดพลาดด้านการสื่อสาร ประหยัดเวลาเดินทางและต้นทุน ทั้งยังสามารถบันทึกประวัติสิ่งก่อสร้างลงในระบบได้ด้วย

นอกจากนี้ โอเพ่นสเปซได้ขยายการให้บริการผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมนอกเหนือไปจากการจับภาพจริงอัตโนมัติ โดยครอบคลุมถึงโมดูลต่าง ๆ เช่น การติดตามความคืบหน้าอย่างชัดเจน (ClearSight Progress Tracking) ซึ่งใช้เอไอในการวัดเปอร์เซ็นต์ของงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วโดยอัตโนมัติ ทั้งในส่วนของงานผนัง กลไก ไฟฟ้า และอื่น ๆ นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา โอเพ่นสเปซยังเปิดบริการโอเพ่นสเปซ เบสิก (OpenSpace Basic) ซึ่งเป็นบริการแบบฟรีเมียม (Freemium) สำหรับสแกนภาพ 3 มิติด้วยไอโฟนและไอแพดที่มีเทคโนโลยีไลดาร์ (LiDAR)

เดฟ ยาร์โนลด์ (Dave Yarnold) หุ้นส่วนซีอีโอของบริษัท ฮาร์โมนิก โกรท พาร์ทเนอร์ส และอดีตซีอีโอของบริษัท เซอร์วิสแมกซ์ (ServiceMax) และรองประธานฝ่ายขายสากลของบริษัท เอสเอพี ซัคเซสแฟกเตอร์ส (SAP SuccessFactors) กล่าวว่า “นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่ได้สร้างแพลตฟอร์มที่ ‘จำเป็นต้องมี’ ในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมใหญ่อย่างอุตสาหกรรมการก่อสร้างระดับโลก คุณจีวานได้สร้างทีมงานเปี่ยมคุณสมบัติในการคว้าโอกาสนี้ และผมตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับทีมงานในขณะที่พวกเขาเดินหน้าขยายธุรกิจต่อไป”

จีวาน คาลานิธิ (Jeevan Kalanithi) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งโอเพ่นสเปซ กล่าวว่า “ช่างก่อสร้างต้องทำงานที่สำคัญและยากอย่างยิ่ง ดังนั้น เป้าหมายของเราคือการทำให้งานของพวกเขาง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่จะช่วยสนับสนุนการทำงานของพวกเขา การที่โอเพ่นสเปซถูกนำไปใช้งานอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้เป็นที่ต้องการอย่างสูง และเรายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับนักลงทุนที่ให้การยอมรับและสนับสนุนพันธกิจของเราในการตอบสนองความต้องการนี้ เรามุ่งมั่นที่จะขยายแพลตฟอร์มของเราเพื่อตอบสนองความต้องการของช่างก่อสร้างในหลากหลายอุตสาหกรรมทั่วโลกอย่างดีที่สุด”

เกี่ยวกับโอเพ่นสเปซ
โอเพ่นสเปซ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2560 เป็นบริษัทเทคโนโลยีเอไอที่มีพันธกิจในการนำความโปร่งใสและประสิทธิภาพระดับใหม่ ๆ มาสู่แวดวงการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ แพลตฟอร์มของเราช่วยให้ช่างก่อสร้างสามารถจับภาพไซต์งานได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยอัตโนมัติ เพื่อสร้างแหล่งข้อมูลจริงเพียงหนึ่งเดียวที่จะช่วยยกระดับการประสานงาน เพิ่มความน่าเชื่อถือ และลดความซับซ้อนในการสะสางข้อพิพาท จนถึงทุกวันนี้ ลูกค้าของเราใช้แพลตฟอร์มโอเพ่นสเปซในการจับภาพกว่า 7 พันล้านตารางฟุตจากโครงการก่อสร้างหลายพันแห่งที่กำลังดำเนินการอยู่ในกว่า 75 ประเทศ

ติดต่อ:
openspace@bulleitgroup.com

โลโก้- https://mma.prnewswire.com/media/1334408/openspace_blue_Logo.jpg

Exit mobile version