9krapalm.com

โรงงาน CATL ได้รับการรับรองให้เป็น “โรงงานปลอดคาร์บอน”

เสฉวน คอนเทมโพรารี แอมแปร์เอ็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ CATL-SC (Sichuan Contemporary Amperex Technology Limited: CATL-SC) ซึ่งอยู่ในเครือของ CATL ได้รับการรับรอง PAS 2060 สำหรับความเป็นกลางทางคาร์บอนในเดือนมีนาคม 2565 จาก SGS ผู้นำระดับโลกในด้านการทดสอบ ตรวจสอบ และให้การรับรอง ทำให้โรงงานนี้เป็นโรงงานปลอดคาร์บอนแห่งแรกของโลกในภาคอุตสาหกรรมพลังงานใหม่

จู ยุ่นเฟิง (Zhu Yunfeng) ผู้จัดการทั่วไปของ CATL-SC เปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้ผ่านการวางแผนงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์มาตั้งแต่ขั้นเริ่มแรกของการดำเนินโครงการ ด้วยการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องในด้านการใช้พลังงาน, การขนส่ง, โลจิสติกส์ และการผลิต โรงงานจึงสามารถสร้างผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงได้โดยใช้วัตถุดิบน้อยกว่าและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า ทำให้ “ความปลอดคาร์บอน” กลายเป็นคุณสมบัติอันโดดเด่นของ CATL-SC

ทั้งนี้ CATL-SC ใช้มาตรการหลายด้านเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยพัฒนาระบบบริหารโรงงานอัจฉริยะที่ไม่เคยมีที่ใดทำมาก่อน ทำให้สามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้ทั่วถึงกันทั้งหมดด้วยการเก็บข้อมูลระบบโรงงานและการทำงานของอุปกรณ์แบบอัตโนมัติ ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มการบริหารอาคารอย่างเป็นระบบก็ช่วยให้โรงงานดำเนินการได้อย่างปลอดภัย เชื่อถือได้ ทรงประสิทธิภาพ และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อย นอกจากนี้ สำหรับกลุ่มอุปกรณ์ที่ต้องใช้พลังงานสูง ระบบก็จะใช้อัลกอริธึมปรับประสิทธิภาพแบบครอบคลุม เพื่อคำนวณระดับพลังงานที่ต้องใช้ในการทำงานของอุปกรณ์แต่ละชิ้น ให้ระบบใช้พลังงานโดยรวมให้น้อยที่สุด

ในแง่การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม CATL-SC ได้สร้างระบบบริหารและควบคุมแบบรวมศูนย์สำหรับการสร้างผลิตภัณฑ์ดิจิทัล ด้วยการจัดการภาพแบบครอบคลุม โรงงานจึงสามารถลดจำนวนกระบวนการที่สูญเสียไปได้อย่างมีนัยสำคัญ และด้วยการสนับสนุนของระบบตรวจสอบผ่านการจับภาพด้วย AI ที่สามารถเรียนรู้และกำจัดผลิตภัณฑ์มีตำหนิได้อัตโนมัติ โรงงานจึงมีอัตราการตรวจจับที่สูงขั้นในกระบวนการต่าง ๆ เช่น การตัดเป็นช่อง (Slitting) หรือการรีด (Calendaring) ทั้งนี้ ของเสียทั้งหมดที่เกิดระหว่างกระบวนการผลิตจะมีการนำไปรีไซเติล โดยอัตรากู้คืน (Recovery rate) ของวัสดุโลหะมีค่าอย่างนิกเกิล โคบอลต์ และแมงกานีสนั้นสูงถึง 99.3%

CATL-SC ได้ทำการยกระดับห่วงโซ่โลจิสติกส์และการขนส่งในโรงงานแบบครอบคลุมด้วยการใช้ยานพาหนะโลจิสติกส์ไร้คนขับ รถกระเช้าไฟฟ้า ฯลฯ อย่างกว้างขวาง ซึ่งช่วยให้โรงงานซัพพลายเออร์, คลังวัตถุดิบ, โรงงานแปรรูป, คลังผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และโรงงานของลูกค้าดำเนินงานได้แบบปลอดคาร์บอน ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้พนักงานหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าและใช้ยานพาหนะร่วมกัน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในทุกด้านของการผลิตและชีวิต

CATL-SC ตั้งอยู่ในเมืองอี้ปิน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีแม่น้ำสามสาย ได้แก่ แม่น้ำจินซา แม่น้ำหมินเจียง และแม่น้ำแยงซีไหลผ่านทางตอนเหนือของเมือง ก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เหนือชั้น ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์อันเป็นเอกลักษณ์และแหล่งน้ำอันอุดมสมบูรณ์ ช่วยให้ CATL-SC ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 400,000 ตันทุกปี เนื่องจากกว่า 80% ของพลังงานที่โรงงานใช้นั้นมาจากพลังงานน้ำ

การรับรองดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญของ CATL ในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน โดย CATL-SC ในฐานะโรงงานผลิตแบตเตอรี่ปลอดคาร์บอนแห่งแรกของโลก ได้แสดงตัวอย่างให้เห็นว่าการผลิตแบตเตอรี่นั้นสามารถเป็นกลางทางคาร์บอนได้อย่างไร และยังนำเสนอโซลูชันใหม่ล่าสุดที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้า + การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์เข้าสู่ท้องตลาด ในอนาคต CATL จะจำลองประสบการณ์จาก “โรงงานต้นแบบ” ในโรงงานอื่น ๆ ภายใต้ความพยายามในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนสำหรับฐานการผลิตทั้งหมด 10 แห่งทั่วโลก เพื่อสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนมากขึ้นและบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วโลก

Exit mobile version