9krapalm.com

“โคโลเทค” ชุดตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงโดยไม่รุกล้ำ

โคโลเทค (COLOTECT) คือชุดตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงโดยวิธีไม่รุกล้ำด้วยตัวเอง โดยสามารถตรวจความผิดปกติในกระบวนการ Methylation ของยีนในลำไส้ ซึ่งช่วยคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง รวมถึงรอยโรคระยะก่อนเป็นมะเร็ง ตลอดจนระบุความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้แม้ไม่เห็นเลือดออก จากการเปิดเผยของบริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด หรือ บีเคเคจีไอ (BkkGI)

มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงเป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับสามและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับสองทั่วโลก ในปี 2563 จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงอยู่ที่ราว 1.9 ล้านรายทั่วโลก

อายุที่มากขึ้น ประวัติเป็นโรคลำไส้ ครอบครัวมีประวัติเป็นโรคที่เกี่ยวข้อง โรคเบาหวานชนิดที่ 2 ภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน การกินอาหารบางประเภทเป็นประจำ การสูบบุหรี่ และการดื่มเหล้า ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อัตราอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงในคนหนุ่มสาวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เมื่อเนื้องอกมีขนาดใหญ่ขึ้น ผู้ป่วยอาจมีอาการอย่างน้อยหนึ่งอย่างร่วมด้วย เช่น อุจจาระมีเลือด ปวดท้อง และท้องอืด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงมักไม่แสดงอาการในระยะแรก ๆ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเกือบ 50% ไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยจนกระทั่งเข้าสู่ระยะที่ 3 หรือ 4 และพลาดช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการรักษา หากตรวจพบมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงตั้งแต่ระยะเริ่มต้น อัตรารอดชีพสัมพัทธ์ (Relative Survival Rate) ระยะเวลา 5 ปีของผู้ป่วยอาจสูงถึง 90% ในทางกลับกัน หากตรวจพบในระยะที่ 4 อัตรารอดชีพ 5 ปีจะลดลงเหลือเพียง 10%

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใหม่ในการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงระยะเริ่มต้นได้ที่

การตรวจคัดกรองแบบไม่รุกล้ำ ไม่เจ็บปวด สะดวกสบาย และดีที่สุดในการรับมือกับมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง คือการใช้ชุดตรวจโคโลเทคและวิธีการตรวจคัดกรองอื่น ๆ เพื่อตรวจและรักษาโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Exit mobile version