Lazada

แอสปายร์ อคาเดมี & ฟีฟ่าเริ่มการประชุมโกลบอล ซัมมิท ครั้งที่ 8

แอสปายร์ อคาเดมี (Aspire Academy) เริ่มการประชุมสุดยอดโกลบอล ซัมมิท (Global Summit) ครั้งที่ 8 แล้วที่กรุงโดฮา โดยครั้งนี้เป็นการร่วมมือกับฟีฟ่า (FIFA) พร้อมแขกชื่อดังมากมายรวมถึงตำนานลูกหนังอย่างเดวิด เบ็คแฮม (David Beckham) และอาร์แซน เวนเกอร์ (Arsene Wenger) โดยคณะผู้แทนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดโกลบอล ซัมมิท ตลอด 2 วันที่ฟุตบอล เพอร์ฟอร์แมนซ์ เซ็นเตอร์ (Football Performance Center) ของแอสปายร์ อคาเดมี เพื่อแบ่งปันความรู้, ประสบการณ์ และงานวิจัยเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านกีฬาฟุตบอลและวิทยาศาสตร์

แอสปายร์ อคาเดมี จัดประชุมสุดยอดโกลบอล ซัมมิทขึ้นที่ประเทศบ้านเกิดเป็นครั้งที่สองแล้วนับตั้งแต่ที่ริเริ่มขึ้นในปี 2557 ขณะที่เหลือเวลาเพียง 48 วันก่อนที่กาตาร์จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก การประชุมครั้งนี้จึงเป็นนัดพิเศษที่ตัวแทนจากทั้ง 32 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของฟุตบอลโลกจะได้ประชุมร่วมกับสมาชิกของแอสปายร์ อิน เดอะ เวิลด์ เฟลโลวส์ (Aspire in the World Fellows) กว่า 50 คน ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากสโมสรยักษ์ใหญ่, สมาคมฟุตบอลระดับชาติจากหลายประเทศ ตลอดจนลีกต่าง ๆ

ในการกล่าวเปิดงาน คุณอิวาน บราโว (Ivan Bravo) ผู้อำนวยการของแอสปายร์ อคาเดมี ได้กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชนในวงการฟุตบอลว่า เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการไปให้ถึงจุดสูงสุดของกีฬาฟุตบอล นั่นคือฟุตบอลโลก และชี้ว่าฟุตบอล เพอร์ฟอร์แมนซ์ เซ็นเตอร์ อันเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดในครั้งนี้ คือที่ที่แอสปายร์ อคาเดมีและสมาคมฟุตบอลกาตาร์ (Qatar Football Association: QFA) มาบรรจบกัน “เราภูมิใจที่ที่แห่งนี้คือบ้านของทีมชาติกาตาร์ทุกรุ่น และเป็นตัวอย่างที่การพัฒนาเยาวชนและฟุตบอลระดับสูงสุดสามารถทำงานร่วมกันเพื่อสานต่อความต่อเนื่อง” เขากล่าวเสริม

นอกจากนี้ คุณบราโวยังได้เชิญฟีฟ่ามาเป็นหุ้นส่วนถาวรของการประชุมสุดยอดโกลบอล ซัมมิทครั้งต่อ ๆ ไปในอนาคตด้วย

คุณอาร์แซน เวนเกอร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลของฟีฟ่าและอดีตผู้จัดการทีมอาร์เซนอล (Arsenal) เห็นพ้องกับคุณบราโวถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชน “ผมมาเยี่ยมชมแอสปายร์ อคาเดมีหลายครั้งแล้ว แล้วก็ประทับใจทุกครั้งกับคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวกและการฝึกสอนที่นี่ รวมถึงเหตุผลเบื้องหลัง” คุณเวนเกอร์กล่าว “การศึกษาและการฝึกอบรมเยาวชนมีความสัมพันธ์กันโดยตรงกับความสำเร็จของทีมชาติชุดใหญ่”

คุณเวนเกอร์กล่าวในมาสเตอร์คลาส (Master Class) โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของความฉลาดทางฟุตบอลและความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงเกม และได้แชร์เคล็ดลับในการทำความเข้าใจเกมและการเคลื่อนไหวของผู้เล่น

คุณเวนเกอร์ยังได้ตั้งธีมหลักสำหรับวันนั้นไว้ด้วยว่า “การสร้างผลกระทบด้วยข้อมูล” โดยเขาอธิบายว่าข้อมูลจะให้และยกระดับประสบการณ์ในฟุตบอลโลกที่กำลังจะเริ่มขึ้นได้อย่างไร “จะมีแอปให้แฟนบอลได้รับข้อมูลแบบเรียลไทม์ในสนาม สื่อจะสามารถเข้าถึงข้อมูลสถิติได้มากขึ้นเช่นเดียวกับทุก ๆ ทีม” เขากล่าว

ในช่วงคุยกับดารา (Star Chat) ในวันดังกล่าว คุณฮวน เซบาสเตียน เวรอน (Juan Sebasti?n Ver?n) อดีตกองกลางทีมชาติอาร์เจนตินาและสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้มาร่วมในการถามตอบสด นอกจากนี้เขายังได้เน้นด้วยว่าข้อมูลสามารถสร้างผลกระทบในวงการฟุตบอลได้อย่างไร โดยชี้ให้เห็นว่าสโมสรต่าง ๆ ในอาร์เจนตินาเริ่มนำข้อมูลมาใช้งานเมื่อไม่นานมานี้ คุณเวรอนบอกว่าการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถช่วยสนับสนุนผู้เล่นและนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ได้ แต่ก็ยืนยันว่าความคิดสร้างสรรค์และฟอร์มในสนามยังคงเป็นกุญแจสำคัญเสมอ และมั่นใจว่าฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่กาตาร์จะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยอดเยี่ยม “ความกระชับของทัวร์นาเมนต์เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับทีมและแฟนบอล” คุณเวรอน ประธานสโมสรเอสตูเดียนเตส เดอ ลา พลาตา (Estudiantes de La Plata) กล่าว

การประชุมวันแรกจบลงด้วยการประชุมโต๊ะกลมในหัวข้อ “การสร้างผลกระทบด้วยข้อมูล” โดยผู้ร่วมอภิปราย มีทั้งนักวิเคราะห์จากโครเอเชีย, เดนมาร์ก, สวิตเซอร์แลนด์, สมาคมฟุตบอลเบลเยียม, สโมสรบาร์เซโลนา และนักสรีรวิทยาฟุตบอลอาวุโส (Senior Football Physiologist) ของแอสปายร์ อคาเดมี โดยทุกคนย้ำว่าแม้ข้อมูลและการวิเคราะห์จะมีความสำคัญมาก แต่ก็ไม่อาจแทนที่ความคิดสร้างสรรค์หรือฝีเท้าได้

เกี่ยวกับแอสปายร์ อคาเดมี:
แอสปายร์ อคาเดมี ฟอร์ สปอร์ตส เอ็กซ์เซลเลนซ์ (Aspire Academy for Sports Excellence) นับตั้งแต่เปิดทำการในปี 2547 ก็ได้กลายเป็นสถาบันกีฬาระดับแนวหน้าแห่งหนึ่งของโลก โดยเป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธิแอสปายร์ โซน (Aspire Zone Foundation) อันเป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬาระดับนานาชาติ แอสปายร์ อคาเดมีถือเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิวัติด้านกีฬาที่กำลังเกิดขึ้นในกาตาร์และทั่วทั้งภูมิภาค อคาเดมีแห่งนี้กำลังบ่มเพาะ ส่งเสริม และนำความเป็นเลิศระดับพลิกเกมมาใช้ในการฝึกและพัฒนานักกีฬาชั้นแนวหน้า ซึ่งช่วยให้นักกีฬากาตาร์ทั้งรุ่นที่มุ่งมั่น ฝีมือดี และมีวินัย สามารถไล่ตามความฝันด้านกีฬาของตนได้

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1913730/Aspire_summit.jpg