Lazada

เฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส เผยอันดับโครงการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานยอดนิยมระดับโลกในปี 2566

บริษัทเฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) เปิดเผยการจัดอันดับล่าสุดของโครงการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานยอดนิยมระดับโลก ซึ่งระบุว่า ในปี 2566 โครงการลงทุนเพื่อขอสิทธิ์การพำนักอาศัยและการถือสัญชาติประเทศในยุโรปยังคงเป็นที่นิยมมากที่สุด ส่วนประเทศมอลตาคว้าอันดับ 1 ในดัชนีโครงการถือสัญชาติระดับโลก (Global Citizenship Program Index) เป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน ขณะที่โครงการใบอนุญาตพำนักทองของโปรตุเกส (Portugal Golden Residence Permit Program) ก็ยังคงครองอันดับ 1 ในดัชนีโครงการพำนักอาศัยระดับโลก (Global Residence Program Index)

รายงานการจัดอันดับของปีนี้ประกอบด้วยบทวิเคราะห์และการเปรียบเทียบ 40 โครงการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานอย่างละเอียด ประเมินโดยคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระผู้ทรงเกียรติ นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำดัชนีฉบับดิจิทัลแบบอินเทอร์แอกทีฟเพื่อช่วยให้ตระกูลเศรษฐีและนักลงทุนทั่วโลกสามารถสร้างพอร์ตโฟลิโอการลงทุนเพื่อขอสิทธิ์การอยู่อาศัยและสิทธิ์การได้สัญชาติ ที่สามารถสร้างโอกาสระดับโลกและลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับเขตอำนาจศาลเขตใดเขตหนึ่ง

ดร. คริสเตียน เอช. เคลิน (Dr. Christian H. Kaelin) ประธานบริษัทเฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่ารายงานฉบับนี้ไม่เพียงแต่มีความสำคัญสำหรับลูกค้ารายบุคคล ตลอดจนที่ปรึกษาของลูกค้า และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้กำหนดนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการบริหารโครงการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานเพื่อเพิ่มความเป็นอิสระทางการเงินและการเติบโตทางเศรษฐกิจ “ในช่วงเวลาแห่งความผันผวนรุนแรงเช่นนี้ ประเทศต่าง ๆ กำลังใช้โครงการลงทุนเพื่อขอสิทธิ์การพำนักอาศัยและขอสัญชาติเป็นเครื่องมือจัดหาเงินทุนแบบใหม่ เพื่อจัดสรรเงินของนักลงทุนไปใช้ในโครงการทางสังคม โครงสร้างพื้นฐาน และโครงการพัฒนาระดับชาติหรือระดับภูมิภาคที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและผู้อยู่อาศัย”

โครงการลงทุนเพื่อขอสิทธิ์พำนักอาศัยในนามิเบีย – โครงการใหม่ล่าสุดของโลก

แม้จะไม่ได้นำเสนอในรายงานดังกล่าวที่เปิดตัววันนี้ แต่เฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส ก็ได้ประกาศโครงการลงทุนเพื่อขอสิทธิ์พำนักอาศัยและถือเป็นโครงการที่สองของแอฟริกาในชื่อว่า “โครงการลงทุนเพื่อขอสิทธิ์พำนักอาศัยในนามิเบีย” (The Namibia Residence by Investment Program) โดยโครงการนี้อนุญาตให้ผู้ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในนามิเบียขั้นต่ำที่ 316,000 ดอลลาร์สหรัฐ จะได้รับสิทธิ์ในการอยู่อาศัยและทำธุรกิจในนามิเบีย โดยนามิเบียเป็นหนึ่งในตลาดความมั่งคั่งส่วนบุคคลที่เติบโตเร็วที่สุดในทวีปแอฟริกา และคาดว่าจะเติบโตถึง 60% ในทศวรรษหน้า

คุณโดมินิก โวเลก (Dominic Volek) ประธานกลุ่มฝ่ายลูกค้ารายบุคคลของเฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า “รัฐบาลนามิเบียมอบโอกาสมากมายให้กับนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการตั้งหลักและเติบโตในทวีปแอฟริกา รวมถึงการลดหย่อนภาษี การจัดหาเงินทุน และการให้บริการทางราชการแบบครบวงจรสำหรับบริษัทต่างชาติ นอกจากนี้ ที่แห่งนี้ยังมีธรรมชาติที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ มีพื้นที่กว้างขวางและเงียบสงบ ซึ่งทำให้นามิเบียเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการลงทุนอย่างยิ่ง”

เฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส เปิดเผยว่ามีผู้สอบถามข้อมูลจากบริษัทมากเป็นประวัติการณ์เพิ่มขึ้นถึง 45.5% ในปี 2565 แซงหน้าสถิติเดิมในปี 2564 โดยชาวอเมริกันในสหรัฐเป็นกลุ่มที่มองหาตัวเลือกการย้ายถิ่นฐานและการขอสัญชาติประเทศอื่นมากที่สุด

อ่านข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มได้ที่ https://www.henleyglobal.com/newsroom/press-releases/investment-migration-programs-report-2023