9krapalm.com

“เศรษฐกิจกลางคืน” จุดประกายให้เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นที่อยู่ของชนกลุ่มน้อยที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศจีน ได้ออกนโยบายต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนา “เศรษฐกิจกลางคืน” (Night Economy) และทุกภาคส่วนก็ขานรับด้วยการดำเนินกิจกรรม “เศรษฐกิจกลางคืน” อย่างแข็งขัน เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้านยามค่ำคืน การชมวิวยามค่ำคืน ความบันเทิงยามค่ำคืน การชอปปิงยามค่ำคืน ฯลฯ เพื่อเปลี่ยน “นักท่องเที่ยวแบบมาแล้วไป” ให้กลายเป็น “นักท่องเที่ยวแบบพักค้าง” ซึ่งช่วยกระตุ้นการบริโภคภาคกลางคืนและช่วยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ย่านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมกลางคืนระดับชาติ เช่น ย่านสามถนนและสองตรอก (Three Streets and Two Alleys) ในเมืองหนานหนิง, ย่านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Culture and Tourism Area) ในเมืองหนานหนิง, หมู่บ้านเยว่เย่ตง (Yueye Dong Village) ในเมืองหลิ่วโจว, ย่านถนนตะวันออกตะวันตก (East West Street) ในเมืองกุ้ยหลิน, รีสอร์ตนักท่องเที่ยวหรงชวง (Rongchuang Tourist Resort) ในเมืองกุ้ยหลิน และเมืองโบราณไท่ผิง (Taiping Ancient Town) ในเมืองฉงจั่ว ได้กลายเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนา “เศรษฐกิจกลางคืน” ในกว่างซี

เพื่อยกระดับการบริโภคยามค่ำคืน กว่างซีได้ประกาศ “มาตรการหลายประการเพื่อส่งเสริมการบริโภคเพิ่มเติม” ด้วยการสนับสนุนให้ผู้ขายเปิดร้านจนถึงดึก รวมถึงมุ่งเน้นบ่มเพาะและสร้างย่านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมกลางคืนที่ผสานรวมการรับประทานอาหารยามค่ำคืน การชอปปิงยามค่ำคืน ทัวร์ยามค่ำคืน ฯลฯ พร้อมการสนับสนุนที่แข็งแกร่ง เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท้องที่พยายาม “สร้างความแตกต่าง” “ความเชี่ยวชาญ” และ “ลักษณะเฉพาะ” และส่งเสริมการยกระดับผู้ให้บริการในยามค่ำคืน

“เศรษฐกิจกลางคืนมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการปลดปล่อยพลังของการบริโภคและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ เราจะยังคงส่งเสริมการสร้างสรรค์และการพัฒนาเศรษฐกิจกลางคืน, ยกระดับการบูรณาการธุรกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน, พัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่อย่างจริงจังและส่งเสริมการบริโภคภาคกลางคืนรูปแบบใหม่, ผลักดันสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับการบริโภคภาคกลางคืน และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในเมือง” นายไล่ ฟูเฉียง (Lai Fuqiang) รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง กล่าว

ย่านสามถนนและสองตรอก เป็นย่านการค้าและวัฒนธรรมที่สำคัญของเมืองหนานหนิงในอดีต และเป็นที่รู้จักในฐานะย่านการท่องเที่ยวและนันทนาการระดับชาติแห่งแรก ๆ โดยเป็นภาพสะท้อนวัฒนธรรมถนนคนเดินทางตอนใต้ของจีนที่ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณหยงโจว (Yongzhou Ancient Town) ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง อีกทั้งยังมีกำแพงเมืองและคูเมืองสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ นโยบายสนับสนุนที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น การปรับปรุงเมืองเก่าและการฟื้นฟูเมือง ได้ช่วยทำให้ย่านสามถนนและสองตรอกที่เคยล้าสมัยได้มีชีวิตใหม่ โดยรูปแบบธุรกิจที่สร้างสรรค์และหลากหลายได้สะท้อนให้เห็นถึงมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ตามแบบฉบับของเมืองหนานหนิง

เมื่อแสงไฟในยามค่ำคืนสว่างไสว นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างมาเยี่ยมชมและเดินเล่นไปตามกลุ่มอาคารสถาปัตยกรรมที่ชวนให้นึกถึงสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ในตลาดที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของโบราณมีแผงขายของพิเศษมากมาย เช่น ภาพวาดจากน้ำตาล ชาน้ำมัน ภาพวาดบนพัดกระดาษ และงานฝีมือต่าง ๆ ที่สวยงามละลานตา คนขายของเร่ขายไปตามถนน ส่วนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวก็พากันออกมาจับจ่ายใช้สอยอย่างพลุกพล่าน

ชีวิตที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาคือสิ่งที่ทำให้หัวใจของผู้คนอบอุ่นที่สุด และ “เศรษฐกิจกลางคืน” ก็มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นอุปสงค์ในท้องถิ่นและส่งเสริมความเป็นอยู่ของผู้คน และความเจริญรุ่งเรืองได้กลายเป็นตัวชี้วัดความมีชีวิตชีวาของเมือง

เมื่อเวลากลางคืนคืบคลานเข้ามา ตลาดริมถนนในย่านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอาเซียนเมืองหนานหนิงก็สว่างไสวราวกับตอนกลางวันและเต็มไปด้วยแสงสีมีชีวิตชีวา ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ย่านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอาเซียนเมืองหนานหนิงได้บูรณาการองค์ประกอบของอาเซียนเข้ากับขนบธรรมเนียมของชาวจ้วงภายใต้ธีม “หน้าต่างสู่อาเซียน เสน่ห์ของชิงซิ่ว” (Window of ASEAN – Charm of Qingxiu) ซึ่งสะท้อนผ่านการสร้างเมืองและกิจกรรมนันทนาการ นับเป็นหน้าต่างแสดงความสำเร็จที่เกิดจากการเปิดกว้างและความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียน

ปัจจุบัน ย่านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอาเซียนเมืองหนานหนิงมีผู้ประกอบธุรกิจกลางคืนมากกว่า 2,000 ราย และมีการพัฒนากิจกรรมการบริโภคยามค่ำคืน 8 กิจกรรม ได้แก่ การชมวิวยามค่ำคืน Green City Night Scene, การรับประทานอาหารยามค่ำคืน ASEAN Night Banquet, การชอปปิงยามค่ำคืน Mixc Night Shopping, ความบันเทิงยามค่ำคื่น Fashion Night Entertainment, ที่พักยามค่ำคืน Xinbo Night Accommodation, การแสดงยามค่ำคืน Zhuang Brocade Night Show, การดูแลสุขภาพยามค่ำคืน Green Hill Night Health Care และการอ่านหนังสือยามค่ำคืน Book Sea Night Reading

ในช่วงค่ำคืนของปลายฤดูใบไม้ร่วง ย่านถนนตะวันออกตะวันตกในเมืองกุ้ยหลินจะสว่างไสวไปด้วยแสงไฟและคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว ย่านนี้มีชื่อเสียงจาก “ถนนและกำแพงเมืองเก่า” ซึ่งเป็นสักขีพยานการขึ้นและลงของเมืองกุ้ยหลินมานานกว่า 1,000 ปี จึงมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอย่างยิ่ง ในปี 2556 คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองกุ้ยหลินและรัฐบาลประชาชนของเทศบาลเมืองกุ้ยหลิน ได้เปิดตัวโครงการฟื้นฟูและบูรณะย่านถนนตะวันออกตะวันตก เพื่อสร้างถนนวัฒนธรรมและนันทนาการสายประวัติศาสตร์ ด้วยการเพิ่มองค์ประกอบของความทันสมัยในขณะที่ยังคงรูปลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้

หลังการเปิดย่านถนนตะวันออกตะวันตกในปี 2559 ย่านนี้ก็ได้กลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเมืองกุ้ยหลินในทันที โดยมีการรวบรวมแบรนด์และร้านค้าที่มีชื่อเสียงมากมาย พร้อมให้บริการแบบครบวงจรสำหรับการกิน ดื่ม เล่น เพลิดเพลิน ท่องเที่ยว ชอปปิง และความบันเทิง

“มีผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลมาที่ย่านถนนตะวันออกตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดและช่วงค่ำ ฉันจะมาที่นี่หลังเลิกงานเพื่อขายเครื่องประดับ และขายดีมาก” คุณจาง เจ้าของร้านขายเครื่องประดับ กล่าว

ที่มา: สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

Exit mobile version