Lazada

เวิลด์ ลอเรียทส์ ฟอรัม ครั้งที่ 5 เปิดการประชุมด้วยพิธีมอบรางวัล WLA เป็นครั้งแรก

จบลงไปเรียบร้อยแล้วสำหรับการประชุมเวิลด์ ลอเรียทส์ ฟอรัม (World Laureates Forum) หรือ WLA ฟอรัมครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ อันประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำจากทั่วโลก 60 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้ได้รับรางวัลโนเบลถึง 27 คน

หัวข้อของฟอรัมประจำปีนี้คือ “Science Forward: Create a Bright Future” (วิทยาศาสตร์ก้าวไกล: สร้างอนาคตที่สดใส) โดยคุณโรเจอร์ คอร์นเบิร์ก (Roger Kornberg) ประธานสมาคมเวิลด์ ลอเรียทส์ แอสโซซิเอชัน (World Laureates Association หรือ WLA) และผู้ได้รางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2549 อธิบายว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และวิทยาศาสตร์สามารถช่วยให้เรารับมือกับความท้าทายในอนาคตได้ ทั้งนี้ ก่อนเปิดงานฟอรัมอย่างเป็นทางการ มีการประชุมและงานกิจกรรมต่าง ๆ ได้จัดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. แล้ว รวมถึง WLA ซีโร่ คาร์บอน ฟอรัม (WLA Zero Carbon Forum), WLA ชี ฟอรัม (WLA SHE Forum), การประชุม WLA Sci-T (WLA Sci-T Conference) และที่เพิ่งเปิดตัวใหม่อย่าง WLA ลาเบอร์ทอรีส์ ฟอรัม (WLA Laboratories Forum) (ติดตามเราได้ทางทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก @wlaforum)

ในพิธีเปิดการประชุมเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการมอบรางวัลเวิลด์ ลอเรียทส์ แอสโซซิเอชัน (WLA Prize) ให้แก่นักวิทยาศาสตร์สองคน ได้แก่ รางวัลสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์หรือคณิตศาสตร์ ประจำปี 2565 มอบให้แก่คุณไมเคิล ไอ. จอร์แดน (Michael I. Jordan) ศาสตราจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาการคอมพิวเตอร์ และภาควิชาสถิติจากมหาวิทยาลัยยูซี เบิร์กลีย์ จากคุณูปการในการวางรากฐานด้านแมชชีนเลิร์นนิงและการประยุกต์ใช้ และอีกรางวัลหนึ่งได้แก่ รางวัลสาขาชีววิทยาศาสตร์หรือการแพทย์ ประจำปี 2565 มอบให้แก่คุณเดิร์ก เกอร์ลิก (Dirk Goerlich) สมาชิกวิทยาศาสตร์และผู้อำนวยการจากสถาบันมักซ์พลังค์สำหรับวิทยาศาสตร์พหุวิทยาการ จากการค้นพบที่สำคัญซึ่งช่วยให้เข้าใจกลไกและการคัดเลือกโปรตีนที่ส่งผ่านระหว่างไซโตพลาสซึมกับนิวเคลียส

คุณไมเคิล ไอ. จอร์แดน ผู้ชนะรางวัล WLA สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์หรือคณิตศาสตร์ ประจำปี 2565 กล่าวว่า “ที่เบิร์กลีย์เรามีธรรมเนียมว่าเมื่อมีคนได้รับรางวัล ทุกคนจะแสดงความยินดีให้ผ่านทางอีเมลตลอดทั้งวัน จึงเป็นความรู้สึกที่ดีมากครับที่ได้รับอีเมลแสดงความยินดีเป็น 100 เมล”

คุณเดิร์ก เกอร์ลิก ผู้ชนะรางวัล WLA สาขาชีววิทยาศาสตร์หรือการแพทย์ ประจำปี 2565 กล่าวว่า “ผมประหลาดใจและมีความสุขมาก เป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ ผมควรพูดด้วยว่าคนเราไม่ควรทำงานวิทยาศาสตร์เพียงเพื่อหวังจะเอารางวัล วิทยาศาสตร์ในตัวมันเองก็เป็นรางวัลที่คุ้มค่ามากอยู่แล้ว เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำงานด้านวิทยาศาสตร์ครับ”

อนึ่ง เงินรางวัลของแต่ละรายการมีมูลค่าอยู่ที่ 10 ล้านหยวน (1.39 ล้านดอลลาร์) เราจะประกาศข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสนอชื่อผู้ชิงรางวัล WLA ในปี 2566 ให้ทราบในเว็บไซต์ทางการ www.wlaprize.org

ติดต่อ: dongbo@wlaforum.com.cn

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1941304/1.jpg
คำบรรยายภาพ – ผู้ชนะรางวัล WLA สองคนขึ้นรับเหรียญในพิธีมอบรางวัล WLA ที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกในการประชุมเวิลด์ ลอเรียทส์ ฟอรัม ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 6 พ.ย.