9krapalm.com

เมืองตาตู ประเทศเคนยา คว้ารางวัล fDi Free Zones of the Year

เมืองตาตู ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกที่ดำเนินการในเคนยา ได้รับการยอมรับโดยคว้ารางวัล Free Zones Awards 2021 จาก fDi Intelligence มาครอง เมืองใหม่ขนาด 5,000 เอเคอร์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วใกล้กับกรุงไนโรบีนั้น คว้ารางวัลดังกล่าวในสาขา Large Tenants ทั้งยังได้รับคำชมเชยจากการฝึกอบรมทักษะการทำงานสำหรับชุมชนท้องถิ่นด้วย

คุณ Alex Irwin-Hunt บรรณาธิการฝ่ายตลาดโลกของ fDi Intelligence เปิดเผยว่า fDi Intelligence เป็นบริการในเครือ Financial Times โดยได้เชิญกรรมการอิสระ 6 รายมาร่วมประเมิน “เขตเสรียอดเยี่ยมของโลก”

ปัจจุบัน เขตเศรษฐกิจพิเศษ Tatu City Special Economic Zone (SEZ) มีธุรกิจกว่า 60 รายเข้ามาเปิดสาขาหรือเริ่มการพัฒนาในที่แห่งนี้ ทั้งบริษัทระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และข้ามชาติ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมอย่าง Dormans, Cooper K-Brands, KWAL (Distell), Cold Solutions, Friendship Group, Chandaria Industries, Kim-Fay, Davis & Shirtliff, Copia, FFS, Twiga Foods, Stecol และอื่น ๆ อีกมากมาย

สำหรับโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยในเมืองตาตูนั้นมีทั้ง Unity Homes, Lifestyle Heights และ Kijani Ridge โดยมีบ้านสร้างเสร็จแล้วหรือไม่ก็กำลังสร้างรวมกันกว่า 5,000 หลัง ขณะที่โรงเรียน Crawford International และ Nova Pioneer ก็ให้ความรู้แก่เด็ก ๆ วันละกว่า 3,000 ราย

มูลค่าการพัฒนาในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Tatu City SEZ นั้นสูงกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมี Rendeavour เป็นเจ้าของและผู้พัฒนาเมืองตาตู Rendeavour นั้นเป็นผู้สร้างเมืองใหม่รายใหญ่ที่สุดในแอฟริกา ซึ่งมีผู้ถือหุ้นจากสหรัฐ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ และสหราชอาณาจักร ขณะนี้ Rendeavour อยู่ระหว่างการสร้างเมือง 7 แห่งในเคนยา ไนจีเรีย กานา แซมเบีย และสาธารณรัฐคองโก

สำหรับไนจีเรีย บริษัทกว่า 40 แห่งได้เข้ามาตั้งสาขาในเมืองอลาโร นับตั้งแต่ที่ทาง Rendeavour และรัฐบาลของรัฐลากอสได้เปิดตัวโครงการดังกล่าวเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนที่เมืองลูบุมบาชีในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกนั้น โครงการ Kiswishi ของ Rendeavour ก็เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเอกชนแห่งแรกของประเทศด้วย

ในเคนยา เขตเศรษฐกิจพิเศษ Tatu City SEZ ยังได้รับการยกย่องจากการบุกเบิกการทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาเมืองใหม่ โดย Rendeavour และเมืองตาตูได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมทักษะฟรีให้คนในท้องถิ่นกว่า 1,000 ราย และจัดหาอาหารวันละ 1,400 มื้อให้โรงเรียนประถมในพื้นที่

“สิ่งนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า เขตเสรีเป็นมากกว่าจุดหมายการลงทุน” คุณ Irwin-Hunt จาก fDi กล่าว “เขตเสรีไม่ได้เป็นเพียงศูนย์กลางการผลิตและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในชุมชนท้องถิ่นด้วย”

ติดต่อ :
info@rendeavour.com
+254 20 513 1000

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1671342/Tatu_City_Special_Economic_Zone.jpg
รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1671341/fDi_Award.jpg

Exit mobile version