9krapalm.com

เมืองชิงเต่าติดอันดับ “สิบเมืองที่สวยที่สุดในจีน”

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา เมืองเฉิงตูได้จัดพิธีเปิดตัว “เมืองที่มีคุณภาพชีวิตแสนมหัศจรรย์ในจีน” (Cities with a Wonderful Life in China) โดยได้รับการสนับสนุนจากไชนา มีเดีย กรุ๊ป (China Media Group), สำนักงานสถิติแห่งชาติ, ไชนา โพสต์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชัน (China Post Group Corporation), คณะพัฒนาชาติแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (National School of Development of Peking University) และคณะสังคมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยชิงหวา (School of Social Sciences of Tsinghua University) ทั้งนี้ เมืองชิงเต่าได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน “สิบเมืองที่สวยที่สุดในจีน” ตามรายงานของสำนักข่าวรัฐบาลประชาชนชิงเต่า

การจัดอันดับ “สิบเมืองที่สวยที่สุดในจีน” ได้รับการคัดเลือกจากทั้งเมืองเอกระดับมณฑล เมืองที่มีสถานะการวางแผนที่เป็นอิสระ และเมืองย่อยต่าง ๆ จากการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่และการสำรวจสอบถามในกว่า 20 มิติ เช่น เศรษฐกิจ การดำรงชีวิตของผู้คน และสภาพสังคม โดยผลสำรวจเผยว่า “การพัฒนาสีเขียว” ถือเป็น “แง่มุมสำคัญ” เช่นเดียวกับ “ประเด็นทั่วไป” อย่าง “ด้านใดที่ต้องให้ความสนใจมากกว่าในการจ้างงาน” และ “สิ่งที่ทำในเวลาว่าง” การจัดอันดับเมืองครั้งนี้ใช้ตัวชี้วัดระดับความพึงพอใจกว่า 20 อย่าง ซึ่งเมืองชิงเต่าอยู่ในอันดับต้น ๆ ของเมืองที่คล้ายคลึงกันทั่วประเทศในบางตัวชี้วัด ซึ่งอยู่ในอันดับที่สูงกว่าระดับเฉลี่ยของประเทศในตัวชี้วัดต่าง ๆ เช่น สภาพแวดล้อมในการจ้างงาน สภาพแวดล้อมของผู้ประกอบการและการสนับสนุน คุณภาพน้ำ/อากาศ การบริการสำหรับผู้สูงอายุ สภาพแวดล้อมทางกฎหมาย การป้องกันและควบคุมโรคระบาด การบรรเทาทุกข์และช่วยเหลือทางสังคม สวนสาธารณะ/พื้นที่สีเขียว ประสิทธิภาพของรัฐบาล และทัศนคติในการให้บริการ

“การพัฒนา” ถือเป็นหัวใจหลักเบื้องหลังเมืองที่สวยงาม การพัฒนาคุณภาพสูงของเมืองชิงเต่าได้มอบทรัพย์สินและทรัพยากรเพื่อสนับสนุนคุณภาพชีวิตที่ยอดเยี่ยม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองชิงเต่าให้ความสำคัญกับการพัฒนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่สำคัญ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และติดตามกระแสการพัฒนาในระดับสากล เมืองชิงเต่าค่อย ๆ พัฒนาเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์สำหรับการพัฒนาเพื่อ “ดึงดูดนักลงทุนทั้งใกล้และไกล” จากข้อมูลในไตรมาส 1/2566 จีดีพีของชิงเต่าอยู่ที่ 3.50387 แสนล้านหยวน เติบโต 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และในปี 2565 การนำเข้าและส่งออกของชิงเต่ามีมูลค่า 9.172 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทุบสถิติใหม่ในเรื่องมูลค่าการค้าต่างประเทศ นำเข้า และส่งออก

“คุณภาพชีวิต” เป็นอีกหัวใจสำคัญของเมืองที่สวยงามอย่างชิงเต่า “เด็กทุกคนได้รับการดูแล นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษา งานทั้งหมดได้รับค่าตอบแทนตามสมควร ผู้ป่วยทุกคนได้รับการรักษา ผู้สูงอายุทุกคนได้รับการดูแล ผู้อยู่อาศัยทุกคนมีบ้านอยู่ และผู้ด้อยโอกาสทุกคนได้รับการสนับสนุน” ซึ่งเป็นอุดมคติที่เมืองชิงเต่าแสวงหาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อเติมความอบอุ่นให้กับการพัฒนา สร้างชีวิตที่มีความสุขสำหรับพลเมืองทุกคนเพื่อแบ่งปันความสำเร็จในการพัฒนา และเพลิดเพลินไปกับเมืองที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 2565 เมืองชิงเต่ามุ่งเน้นไปที่อุปสรรคและปัญหาที่ยากลำบากต่าง ๆ ซึ่งได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างมากและได้ข้อร้องเรียนมากมายจากประชาชนในการดำรงชีวิตของผู้คนทั้งเก้าด้าน เมื่อเปิดตัวโครงการความพยายามแบบพุ่งเป้า 2.0 เพื่อการดำรงชีวิตของผู้คน (Focused Effort 2.0 for People’s Livelihood) ซึ่ง “ได้คำตอบที่น่าพอใจ” ในการจัดการ 16 เรื่องที่เป็นรูปธรรม และรักษา “ความสุข” ของคุณภาพชีวิตที่ยอดเยี่ยมไว้ได้อย่างมั่นคง

“ความอบอุ่น” ถือเป็นแกนหลักที่สามของเมืองที่สวยงาม เมืองชิงเต่าพยายามปรับปรุงคุณภาพเมืองและสร้างเมืองให้น่าอยู่ ยืดหยุ่น และอัจฉริยะในทุกด้าน ในเมืองชิงเต่า ผู้คนสามารถเพลิดเพลินกับทัศนียภาพของภูเขาและทะเล วิวสีเขียวเมื่อเปิดหน้าต่าง และเพลิดเพลินกับการเดินเล่นในสวนสาธารณะใกล้บ้านได้ ทุกวันนี้ การใช้ชีวิตในเมืองชิงเต่ากลายเป็นประสบการณ์ที่ “แสนวิเศษ” ผู้คนทุกคนที่อาศัยอยู่ในเมืองชิงเต่าสามารถมีส่วนร่วมในการเติบโตของเมืองในทุกแง่มุม ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในฐานะ “เจ้าของ” เมือง นอกจากนี้ ความกระตือรือร้นในการมีคุณภาพชีวิตที่ยอดเยี่ยมของพวกเขาได้แสดงออกในหัวใจและพฤติกรรมของพวกเขา ซึ่งได้เน้นย้ำถึงความเมตตาของผู้คนในเมืองชิงเต่าซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเมืองที่เป็นมิตรครั้งแล้วครั้งเล่า

ที่มา: สำนักข่าวรัฐบาลประชาชนชิงเต่า

ลิงก์ภาพประกอบข่าว

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=440634

คำบรรยายภาพ: เมืองชิงเต่าติดอันดับ “สิบเมืองที่สวยที่สุดในจีน”

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=440643

คำบรรยายภาพ: การประกาศรายชื่อ “สิบเมืองที่สวยที่สุดในจีน”

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=440644

คำบรรยายภาพ: ทิวทัศน์อันสวยงามของเมืองชิงเต่า

Exit mobile version