เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก เปิดบล็อกบีของเอ็มบีอาร์ โซลาร์พาร์ก เฟส 5

พิธีเปิดการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของบล็อกบี (Block B) ของโครงการโมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มักตูม โซลาร์พาร์ก หรือ เอ็มบีอาร์ (Mohammed bin Rashid Al Maktoum Solar Park หรือ MBR) เฟส 5 ในดูไบ ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยถือว่าเริ่มผลิตไฟฟ้าเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ได้เร็วกว่ากำหนดถึง 17 วัน นับเป็นอีกหนึ่งหลักชัยสำคัญในโครงการก่อสร้างของเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก (Shanghai Electric)

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ประกาศเปิดการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของบล็อกบีของโครงการเอ็มบีอาร์ เฟส 5 อย่างเป็นทางการเร็วกว่ากำหนดถึง 17 วัน” คุณฉิว หมิงหัว (Qiu Minghua) รองผู้จัดการทั่วไปของเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กล่าวในพิธีเปิด “เราคาดว่าจะทำการส่งมอบให้สมบูรณ์ และก่อสร้างบล็อกซี (Block C) ต่อไปจนเสร็จตามเวลาที่กำหนด”

ในพิธีเปิด คุณโอมาร์ อัล-ฮัสซัน (Omar Al-Hassan) ซีอีโอของ ชูอา เอ็นเนอร์จี ทรี (Shuaa Energy 3) บริษัทที่รับผิดชอบในการดำเนินโครงการ ได้แสดงความพึงพอใจและแสดงความขอบคุณต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทำงานอย่างหนักและร่วมสร้างความสำเร็จในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ การก่อสร้างโครงการได้รับผลกระทบเชิงลบจากสถานการณ์โรคระบาด ซึ่งก่อให้เกิดปัญหามากมาย เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ค่าแรง และค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงการไม่สามารถส่งมอบโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ไปยังหน้างานได้ตามเวลาที่กำหนด เพื่อรับมือกับอุปสรรคเหล่านี้ ทีมงานฝ่ายรับมือวิกฤตซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจได้ถูกดึงตัวมาทำงานเพื่อแก้ปัญหาร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หลังจากหารือกันหลายต่อหลายครั้ง เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้บรรลุข้อตกลงซึ่งทำให้โครงการนี้กลับเข้าที่เข้าทางและแล้วเสร็จก่อนเวลาที่กำหนด

ในเดือนกรกฎาคม 2565 การส่งมอบโมดูลบางส่วนเกิดความล่าช้าอีกครั้ง เพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้ บริษัทได้ส่งทีมงานไปช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น และด้วยความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งของทีมงาน ทำให้สามารถชดเชยเวลาที่เสียไปได้ในเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากการทดสอบประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือเป็นเวลา 13 วัน ในที่สุดอุปกรณ์ในบล็อกบีก็ผ่านการอนุมัติจากบริษัทผู้ดูแลโครงการ และเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ได้เร็วกว่ากำหนดถึง 17 วัน นับเป็นอีกหนึ่งหลักชัยสำคัญของโครงการเอ็มบีอาร์ เฟส 5

โครงการเอ็มบีอาร์แบ่งเป็นสามบล็อก ได้แก่ เอ บี และซี แต่ละบล็อกมีขนาด 300 เมกะวัตต์ โดยบล็อกเอเปิดดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคม 2564 ส่วนบล็อกซีออกแบบเสร็จแล้วและกำลังเตรียมความพร้อมในการก่อสร้างอย่างเต็มที่ ทั้งการจัดหาอุปกรณ์ต่าง ๆ และการวางสายไฟใต้ดิน

ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบในการดำเนินโครงการเปิดเผยว่าจะยังคงทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อก้าวข้ามความท้าทายอย่างที่เคยเผชิญในบล็อกบี เช่น ผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาด รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับพนักงาน เพื่อให้การก่อสร้างและการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของบล็อกซีเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เกี่ยวกับเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก

บริษัท เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กรุ๊ป จำกัด (Shanghai Electric Group Company Limited) (SEHK: 2727, SSE: 601727) คือกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกผู้ผลิตอุปกรณ์ไฮเอนด์ โดยให้ความสนใจในเรื่องพลังงานอัจฉริยะ การผลิตอัจฉริยะ และโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะเป็นหลัก เพื่อนำเสนอโซลูชันระบบงานอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชาญฉลาด บริษัทมีการดำเนินงานทั่วโลกในหลาย ๆ อุตสาหกรรม ทั้งพลังงานใหม่ พลังงานสะอาดที่มีประสิทธิภาพ ระบบอัตโนมัติงานอุตสาหกรรม อุปกรณ์การแพทย์ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1917915/image_1.jpg