9krapalm.com

เขตชงหมิงชูทรัพยากรน้ำเป็นเคล็ดลับเบื้องหลังผลผลิตคุณภาพสูง

เป็นที่เชื่อกันว่าน้ำเป็นเคล็ดลับในการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพสูงในเขตชงหมิง คุณภาพน้ำในเขตนี้รักษามาตรฐานเดียวกันกับคุณภาพน้ำของอ่างเก็บน้ำตงเฟิง ซิซา (Dongfeng Xisha) และอ่างเก็บน้ำชิงเฉาซา (Qingcaosha) ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดื่มที่สำคัญของชาวเซี่ยงไฮ้

นับตั้งแต่ปี 2550 เขตชงหมิงได้ริเริ่มโครงการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมตามข้อกำหนดของการก่อสร้างเกาะเชิงนิเวศ และการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมของเมือง

หลังดำเนินการมากว่า 10 ปี เกือบ 300 โครงการที่มีกำลังการผลิตล้าสมัยได้ถูกปิดหรือไม่ก็ย้ายที่ตั้ง รวมถึงอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น สิ่งทอ การพิมพ์และการย้อมสี และการทำกระดาษ ซึ่งเป็นที่กังวลว่าจะก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมทางน้ำ

ชงหมิงเดินหน้าปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางน้ำอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้อัตราการปฏิบัติตามคุณภาพน้ำผิวดินของเขตชงหมิงสูงแตะ 100% ขณะที่การผลิตทางการเกษตรยังคงได้รับประโยชน์ โดยปูขนเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีชื่อเสียงที่สุดในท้องถิ่น ซึ่งปูชงหมิงมักถูกยกย่องโดยนักชิมว่ามีกลิ่นหอมและรสชาติดี

หวัง เฉิงฮุย (Wang Chenghui) ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหาสมุทรเซี่ยงไฮ้ ยกให้ทำเลของเขตชงหมิงซึ่งตั้งอยู่ปากแม่น้ำแยงซีเป็นสาเหตุเบื้องหลังรสชาติพิเศษนี้ โดยคุณภาพน้ำที่นี่ ซึ่งน้ำจืดและน้ำเค็มมาบรรจบกันนั้น อุดมไปด้วยสารอาหาร

แม้ชงหมิงมีพื้นที่น้ำเล็กกว่าและมีกำลังการผลิตที่จำกัด เมื่อเทียบกับพื้นที่เพาะพันธุ์ปูในบริเวณใกล้เคียงในมณฑลเจียงซูและมณฑลอานฮุย แต่ชงหมิงก็ปรับปรุงคุณภาพปูเพื่อเพิ่มความนิยมและมูลค่าได้

ในทำนองเดียวกับปู ข้าวคุณภาพสูงเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเขตชงหมิง โดยในปี 2560 ข้าวชงหมิงซึ่งปลอดจากการใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลง ได้รับรางวัลเหรียญเงินสำหรับข้าวคุณภาพสูงในเซี่ยงไฮ้

ส่วนการจัดสรรพื้นที่ทำการเกษตรสำหรับอาหารสีเขียวภายในเขตชงหมิงนั้นอยู่ที่ 92%

ที่สหกรณ์วิชาชีพผักและผลไม้เจียงฟาน ในเมืองเมี้ยวเจินของเขตชงหมิง รูปแบบของ “ข้าว ปลา และกุ้งเครย์ฟิช” ได้ดำเนินต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว

การเลี้ยงปลา กุ้งเครย์ฟิช และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในนาข้าว ช่วยลดวัชพืชและแมลงศัตรูพืชได้โดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง

ในน้ำที่มีคุณค่าทางโภชนาการนั้น ปลาและกุ้งเครย์ฟิชได้รับอาหารอย่างดี ในขณะที่ข้าวให้ผลผลิตที่ดี รวมทั้งมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้น

หวง กั๋วฉาว (Huang Guochao) หัวหน้าสหกรณ์วิชาชีพฯ เปิดเผยว่า รายได้ต่อเฮกตาร์ในฟาร์มแห่งนี้สูงกว่าการปลูกข้าวทั่วไปหลายเท่า

ที่มา: สำนักงานข้อมูลข่าวสารรัฐบาลเขตชงหมิง นครเซี่ยงไฮ้

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=432159

คำบรรยายภาพ: เคล็ดลับในน้ำของชงหมิง

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=432165

คำบรรยายภาพ: ปูชงหมิง

Exit mobile version