9krapalm.com

ออมเดียเผยตลาดบริการดิจิทัลคอนซูมเมอร์โตเร็ว คาดมูลค่าแตะ 5.13 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2570

งานวิจัยใหม่จากออมเดีย (Omdia) เผยให้เห็นว่า บริการรูปแบบใหม่ ได้แก่ เกมดิจิทัล วิดีโอออนไลน์ แอปส่งข้อความ สมาร์ทโฮม และเพลงดิจิทัล กำลังเติบโตรวดเร็วขึ้น โดยคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGRs) ในช่วง 5 ปีข้างหน้าจะอยู่ที่ 5%-21% แม้ว่าจะมีมูลค่าน้อยกว่าบริการโทรคมนาคมรูปแบบเดิมอย่างโมบายล์ดาต้า เพย์ทีวี และบรอดแบนด์ แต่ตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วเหล่านี้จะมีมูลค่าสูงถึง 5.13 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 ซึ่งสองภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดคือเกมดิจิทัลและวิดีโอออนไลน์

โจนาธาน โดแรน (Jonathan Doran) หัวหน้านักวิเคราะห์กลยุทธ์ผู้ให้บริการดิจิทัลคอนซูมเมอร์ของออมเดีย แสดงความคิดเห็นว่า “ผู้ให้บริการต้องมองไปไกลกว่าดาต้า และกระจายการลงทุนไปยังตลาดดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกัน เพื่อผลักดันให้ธุรกิจโทรคมนาคมเพื่อผู้บริโภคเติบโตต่อไปได้ หลายบริษัทเริ่มลงทุนในตลาดความบันเทิงอย่างทีวีและวิดีโอออนไลน์แล้ว แต่ยังมีตลาดที่เติบโตเร็วอีกหลายตลาดรอผู้ให้บริการโทรคมนาคมเข้าไปสำรวจ การเลือกใช้กลยุทธ์ go-to-market และโมเดลธุรกิจที่เหมาะสมสำหรับแต่ละภาคบริการจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสมดุลระหว่างการประสบความสำเร็จในตลาดกับการลดความเสี่ยงทางการเงิน”

ภาคส่วนอื่น ๆ ที่มีศักยภาพสูงสำหรับผู้ให้บริการโทรคมนาคมในอนาคต ได้แก่ บริการสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ (e-health) และบริการทางการเงิน ซึ่งผู้เล่นชั้นนำหลายรายได้เริ่มลงทุนในตลาดเหล่านี้แล้ว อาทิ เอสเค เทเลคอม (SK Telecom) ซึ่งเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเกาหลีใต้ โดยมีลูกค้าที่ใช้งานประจำอยู่กว่า 34 ล้านราย ขณะที่บริการโวดาเพย์ (VodaPay) ของโวดาคอม เซาท์แอฟริกา (Vodacom South Africa) มีผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) มากกว่า 1.1 ล้านราย

อย่างไรก็ตาม ภาคส่วนที่เติบโตรวดเร็วเหล่านี้จะเผชิญกับการแข่งขันที่สำคัญจากไฮเปอร์สเกลเลอร์ โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง กูเกิล (Google), แอมะซอน (Amazon), เมตา (Meta) และแอปเปิ้ล (Apple) “ในหลายภาคส่วน บริษัทโทรคมนาคมจำเป็นต้องยอมรับว่าการแข่งขันแบบท้าชนนั้นเป็นไปไม่ได้ แต่การพัฒนาความร่วมมือกับผู้เล่นรายใหญ่ระดับนี้มีโอกาสเป็นจริงได้มากกว่า และยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของตนเองด้วย” คุณโดแรนแสดงความเห็น “เกณฑ์มาตรฐานกลยุทธ์ผู้ให้บริการดิจิทัลคอนซูมเมอร์ (Digital Consumer Operator Strategy Benchmark) ของออมเดีย แสดงให้เห็นว่า ยิ่งผู้ให้บริการลงทุนในภาคส่วนใดภาคส่วนหนึ่งมากเท่าใด ซึ่งรวมถึงการลงทุนผ่านพันธมิตร ผลลัพธ์ทางการตลาดของพวกเขาก็จะยิ่งมากขึ้น และด้วยเหตุนี้ ผู้ให้บริการจะอยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้นในการคว้าส่วนแบ่งรายได้โดยรวมของตลาดที่มากขึ้น”

ทั้งนี้ เพื่อช่วยสนับสนุนผู้ให้บริการโทรคมนาคมในการพัฒนาแผนโรดแมปบริการดิจิทัลในอนาคต ออมเดียได้ออกรายงานเชิงลึกเรื่อง ส่องโอกาสธุรกิจโทรคมนาคมเพื่อผู้บริโภค ประจำปี 2566 (Quantifying the Consumer Telco Opportunity 2023) ซึ่งประกอบด้วยบทวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาจากเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องของออมเดีย ตลอดจนกรณีศึกษาของผู้ให้บริการโทรคมนาคม

เกี่ยวกับออมเดีย

ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาทางเทคโนโลยีชั้นนำในเครือบริษัทอินฟอร์มา เทค (Informa Tech) โดยความรู้เชิงลึกของเราในด้านตลาดเทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริงช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจเรื่องการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาด

ติดต่อ: ฟาซิฮะห์ ข่าน (Fasiha Khan) โทร. +44 7503 666806 อีเมล: fasiha.khan@omdia.com เว็บไซต์: www.omdia.com

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2050555/Consumer_digital_revenue_opportunity_vs__integrated_service_provider_relevance_2022_27.jpg

Exit mobile version