Lazada

“หัวเว่ย” เปิดตัว 3 โซลูชันเพื่อโอบรับ F5.5G และก้าวสู่ 10 กิกะบิตต่อวินาทีในทุกที่

ระหว่างงานเอ็มดับบลิวซี บาร์เซโลนา (MWC Barcelona) ประจำปี 2566 หัวเว่ย (Huawei) ได้เปิดตัวสามโซลูชัน ได้แก่ หัวเว่ย เอฟทีทีอาร์ อ็อปติกซ์สตาร์ เอฟ30 (Huawei FTTR OptiXstar F30), 50จี พีโอเอ็น (50G PON) เครือข่ายเชิงแสงแบบพาสซีฟ 50 กิกะบิตเชิงพาณิชย์ตัวแรกของอุตสาหกรรม และหัวเว่ย อ็อปติกซ์ แอลป์ส-ดับบลิวดีเอ็ม (Huawei OptiX Alps-WDM) โดยเป็นโซลูชันที่ออกแบบเพื่อบ้านแบบนำแสงล้วน เข้าถึงอัลตราบรอดแบนด์ และเครือข่ายมหานครแบบนำแสงล้วน โซลูชันเหล่านี้ช่วยให้ผู้ดำเนินการสร้างเครือข่ายนำแสงล้วนสีเขียวครบวงจรเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสูงของทุกบริการ พร้อมทั้งยังสนับสนุนการพัฒนาอย่างราบรื่นสู่เครือข่าย F5.5G และมุ่งสู่ 10 กิกะบิตในทุกที่ (10Gbps Everywhere)

ในด้านบ้านนำแสงล้วน (all-optical home) หัวเว่ย เอฟทีทีอาร์ อ็อปติกซ์สตาร์ เอฟ30 เป็นผลิตภัณฑ์เครือข่ายผ่านใยแก้วถึงห้องพัก (FTTR) แบบนำแสงล้วนตัวแรกของอุตสาหกรรม ที่ทำงานบนสถาปัตยกรรมเครือข่ายบริเวณกว้าง C-WAN เพื่อการยกระดับในหกด้านสำคัญ ดังนี้
– ความสวยงาม: มาในสี่สีและสามโหมดการติดตั้ง ทำให้ผสานเข้ากับดีไซน์บ้านสมัยใหม่ได้อย่างลงตัวสมบูรณ์แบบ
– ความเร็ว: การเร่งฮาร์ดแวร์และการเพิ่มประสิทธิภาพอัลกอริทึมทำให้มั่นใจได้ในการเชื่อมต่อ 2000 เมกะบิตต่อวินาทีในทั่วทั้งบ้าน
– ความครอบคลุม: เสาสัญญาณอัจฉริยะแบบมัลติบีม (multi-beam) เพิ่มการครอบคลุมราว 30%
– บริการข้ามเครือข่าย (โรมมิง): นวัตกรรมอัลกอริทึมเครือข่ายประสานบริการข้ามเครือข่ายไร้รอยต่อ (SRCN) ของหัวเว่ยเอื้อให้สามารถมีโรมมิงที่ไม่รู้สึกถึงรอยต่อในทั่วทั้งบ้าน
– การทำงานพร้อมกัน: การทำงานร่วมกันระหว่างหลายอุปกรณ์ช่วยลดการรบกวนไวไฟและทำให้อุปกรณ์จำนวนสูงสุด 128 เครื่องสามารถเชื่อมต่อได้พร้อมกัน
– บริการ: สมรรถนะบริการ 5A[1] ครบวงจรระดับพรีเมียมช่วยให้ผู้ดำเนินการสามารถส่งมอบบริการการติดตั้ง การบำรุงรักษา และการดำเนินการระดับพรีเมียม หัวเว่ย เอฟทีทีอาร์ อ็อปติกซ์สตาร์ เอฟ30 ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ชีวิตดิจิทัล และช่วยให้ผู้ดำเนินการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของบรอดแบนด์ ผลิตภัณฑ์นี้ได้เปิดตลาดมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์
ในด้านการเข้าถึงอัลตราบรอดแบนด์ (ultra-broadband access) เครือข่ายเชิงแสงแบบพาสซีฟ 50 กิกะบิตหัวเว่ย 50จี พีโอเอ็น (Huawei 50G PON) เป็นโซลูชันเชิงพาณิชย์ตัวแรกของอุตสาหกรรมที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานดังต่อไปนี้

– ให้เครือข่ายเชิงแสงแบบพาสซีฟ 50 กิกะบิตที่สมมาตรและความหนาแน่นสูงเพื่อให้สอดรับกับความต้องการแบนด์วิดท์การส่งถ่ายข้อมูลที่สูงขึ้นในสภาวการณ์ใช้งานในอนาคตในสถานศึกษา การเชื่อมต่อระหว่างกันเชิงอุตสาหกรรม องค์กรธุรกิจ และบ้าน
– ใช้นวัตกรรมตัวขยายทรงเรียวและโครงสร้างการสะท้อนซูเปอร์แลททิซ (superlattice) เพื่อเพิ่มขนาดการจัดสรรกำลังนำแสง (optical power budget) ราว 25% และทำให้ติดตั้งเครือข่ายการกระจายแสง (ODN) ในเครือข่ายที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องเดินสายใหม่
– บูรณาการเครือข่ายเชิงแสงแบบพาสซีฟชนิดกิกะบิต (GPON), เครือข่ายเชิงแสงแบบพาสซีฟ 10 กิกะบิต และเครือข่ายเชิงแสงแบบพาสซีฟ 50 กิกะบิตเข้าด้วยกันในพอร์ตเดียว ทำให้สามารถดำเนินการปรับปรุงอัปเกรดบริการตามสั่ง ประกอบกับลดต้นทุนการลงทุนสำหรับผู้ดำเนินการ
ในฐานะเทคโนโลยีเครือข่ายเชิงแสงแบบพาสซีฟรุ่นใหม่ตามนิยามของไอทียู-ที (ITU-T) 50จี พีโอเอ็นนี้ สนับสนุน 10 กิกะบิตต่อวินาทีในทุกที่อย่างมีประสิทธิผล โซลูชันนวัตกรรม 50จี พีโอเอ็น ของหัวเว่ยมอบเส้นทางการพัฒนาพร้อมต้นทุนการเป็นเจ้าของโดยรวม (TCO) ที่คุ้มค่าสำหรับผู้ดำเนินการในการอัปเกรดเครือข่ายเป็น 10 กิกะบิต

ในด้านเครือข่ายมหานครนำแสงล้วน (all-optical metro network) โซลูชันเครือข่ายมัลติเพล็กซ์แบ่งความยาวคลื่น (WDM) หัวเว่ย อ็อปติกซ์ แอลป์ส-ดับบลิวดีเอ็ม มาพร้อมสี่สมรรถนะ ดังนี้

– คล่องตัว: สมรรถนะนี้ขยายการเชื่อมต่อนำแสงแบบข้าม (OXC) ไปยังสุดขอบของเครือข่ายและเอื้อต่อการเชื่อมต่อนำแสงแบบส่งสัญญาณสเต็ปเดียว (one-hop) ประกอบกับการดูแลรักษาที่ยืดหยุ่นในทั้งเครือข่าย จึงยกระดับสมรรถนะการเชื่อมต่อเครือข่าย และย่นระยะเวลาการให้บริการจากหลักเดือนเป็นหลักนาที
– ระยะยาว: นวัตกรรมโมดูลแบบอาพันธ์ (coherent module) 100 กิกะบิตช่วยย้ายเครือข่ายส่งข้อมูลด้วยแสง (OTN) 100 กิกะบิตไปสู่การนำแสงแบบอาพันธ์ (CO) ซึ่งช่วยเพิ่มแบนด์วิดท์การส่งถ่ายข้อมูล 10 เท่าและลดต้นทุนได้อย่างมาก
– รวมเข้าด้วยกัน: ด้วยการใช้เทคโนโลยีสวิตช์เลือกความยาวคลื่น (WSS) เพื่อผนวกรวมรางย่อย ๆ (subrack) เป็นโมดูลเดียว สถาปัตยกรรมนี้ช่วยให้วงจรสื่อสัญญาณการเข้าถึงเก้าวงจรสามารถใช้ความยาวคลื่น 96 ช่วงร่วมกัน จึงเพิ่มประสิทธิภาพของความยาวคลื่นและลดการใช้พื้นที่ของอุปกรณ์ได้อย่างมาก
– เรียบง่าย: สมรรถนะประการนี้แปะป้ายการนำแสงดิจิทัลให้กับความยาวคลื่น พร้อมใช้หน่วยบริหารจัดการและควบคุมแบบรวมศูนย์ เพื่อให้วางแผน ก่อสร้าง และบำรุงรักษาได้อัตโนมัติ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายการดำเนินการ (OPEX)
ด้วยสมรรถนะทั้งสี่ด้านนี้ โซลูชันเครือข่ายมัลติเพล็กซ์แบ่งความยาวคลื่น อ็อปติกซ์ แอลป์ส-ดับบลิวดีเอ็ม ของหัวเว่ย สร้างสถาปัตยกรรมที่เรียบง่ายและมอบประสบการณ์ขั้นสุดยอด สมรรถนะเหล่านี้ช่วยสร้างนิยามใหม่ของเครือข่ายนำแสงล้วนสีเขียวและสอดรับกับความต้องการของผู้ดำเนินการในการพัฒนาบริการประเภทธุรกิจไปยังผู้บริโภค (B2C), ธุรกิจไปยังมนุษย์ (B2H) และระหว่างธุรกิจ (B2B) ตลอดจนจะสนับสนุนการพัฒนาบริการในทศวรรษข้างหน้านี้

คุณริชาร์ด จิน (Richard Jin) ประธานฝ่ายไลน์ผลิตภัณฑ์ธุรกิจนำแสงของหัวเว่ย กล่าวว่า “จาก F5G สู่ F5.5G ยิ่งกว่าวางแผนอนาคต เราสร้างอนาคต วันนี้ การเชื่อมต่อกิกะบิตกำลังมีความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทั่วโลก เมื่อมองแนวโน้มในปี 2568 แล้ว ความต้องการเครือข่ายที่หลากหลายจะต้องใช้การเชื่อมต่อ 10 กิกะบิตที่มีอยู่ในทุกที่ ทุกอุตสาหกรรมจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อโอบรับ F5.5G และก้าวสู่ 10 กิกะบิตต่อวินาทีในทุกที่ หัวเว่ยจะร่วมมือกับผู้ดำเนินการระดับโลกเพื่อเร่งการอัปเกรดเครือข่ายและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยผู้ดำเนินการในการขยายพรมแดนธุรกิจของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง และการคว้าโอกาสด้วยสุดยอดประสบการณ์ผู้ใช้เพื่อเป็นผู้นำอนาคต”

มหกรรมเอ็มดับบลิวซี บาร์เซโลนา ประจำปี 2566 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 2 มีนาคม ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน หัวเว่ยจะจัดแสดงผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่บูธหมายเลข 1H50 ณ ฟิรา แกรน เวีย ฮอลล์ 1 (Fira Gran Via Hall 1) หัวเว่ยและผู้ให้บริการระดับโลก ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และผู้นำความคิดเห็น จะดำดึ่งสู่ประเด็นต่าง ๆ เช่น ความสำเร็จของธุรกิจ 5G, โอกาส 5.5G, การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, การพลิกโฉมสู่ดิจิทัล และวิสัยทัศน์ของเราในการใช้แผนแม่บททางธุรกิจไกด์ (GUIDE) เพื่อวางรากฐานสำหรับ 5.5G และสานต่อความสำเร็จของ 5G เพื่อความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://carrier.huawei.com/cn/events/mwc2023

[1] 5A หมายถึงวางแผนแม่นยำ (Accurate Planning), ติดตั้งคล่องตัว (Agile Installation), ยอมรับเต็มที่ (All-in Acceptance), ตอกย้ำความมั่นใจ (Active Assurance) และดูแลใส่ใจ (Attentive Care)

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2011115/Image1.jpg

คำบรรยายภาพ – คุณริชาร์ด จิน ประธานฝ่ายไลน์ผลิตภัณฑ์ธุรกิจนำแสงของหัวเว่ย เปิดตัว 3 โซลูชัน