9krapalm.com

สารคดี ไชน่า ซีซั่น 2 พาย้อนอดีตไปพบเพื่อนต่างชาติผู้มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์จีน

“ไชน่า” (CHINA) สารคดีเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และมนุษยธรรมเรื่องเยี่ยม ผลิตโดยแมงโก ทีวี (Mango TV) และหูหนาน ทีวี (Hunan TV) เตรียมปิดฉากซีซัน 2 ในวันที่ 15 มีนาคมนี้ โดยสารคดีซีซันนี้ได้เผยเรื่องราวมากมายในประวัติศาสตร์ของจีน ซึ่งรวมถึงการเดินทางของเพื่อนชาวต่างชาติที่มีชื่อเสียงและมีบทบาทสำคัญในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนกับประเทศบ้านเกิดของพวกเขา

ชาวต่างประเทศที่เป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ และปรากฏในภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ได้แก่ มัตเตโอ ริชชี (Matteo Ricci) มิชชันนารีนิกายเยซูอิตชาวอิตาลี ผู้เดินทางเยือนจีนในช่วงปลายราชวงศ์หมิง แฟร์ดีนันด์ แฟร์บีสต์ (Ferdinand Verbiest) มิชชันนารีชาวเบลเยียม ซึ่งเดินทางถึงจีนในสมัยจักรพรรดิคังซีแห่งราชวงศ์ชิง และฮัลลิเดย์ แมคคาร์ทนีย์ (Halliday Macartney) ศัลยแพทย์ทหาร ซึ่งต่อมาเป็นนักการทูต ที่เข้ามายังประเทศจีนในรัชสมัยของจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิงเช่นกัน

สารคดี ไชน่า ซีซัน 2 นำเสนอมุมมองทางประวัติศาสตร์ผ่านการบรรยายเรื่องราวของบุคคลสำคัญที่มีบทบาทในการพัฒนาประวัติศาสตร์และมนุษยธรรมของจีน โดยมีการตีความฉากเหตุการณ์ที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในด้านต่าง ๆ เช่น ยุคทองของกวีนิพนธ์จีนในราชวงศ์ถัง ความรุ่มรวยของสุนทรียศาสตร์ในราชวงศ์ซ่ง และกวีศิลป์ Yuanqu ที่เฟื่องฟูในราชวงศ์หยวน พร้อมเปิดเผยอารมณ์ที่แท้จริงของตัวละคร

สารคดีอธิบายบริบททางวัฒนธรรมอย่างละเอียดผ่านโลกทัศน์ที่กว้างไกล เพื่ออารัมภบทเรื่องราวของจีนขนานไปกับประวัติศาสตร์โลก เช่น มัตเตโอ ริชชี มิชชันนารีชาวอิตาลี เชื่อมช่องว่างทางวัฒนธรรมระหว่างจีนกับตะวันตก หลังจากที่เขาได้เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีน การเดินทางทั้งเจ็ดของเจิ้งเหอ (Zheng He) สู่ดินแดนตะวันตก เพื่อนำเสนอเรื่องราวการสำรวจโลกอย่างกล้าหาญโดยนักผจญภัยชาวจีน สวี่กวงฉี (Xu Guangqi) ผู้แปลหนังสือรากฐานเรขาคณิตของยูคลิด (Euclid’s The Elements of Geometry) ร่วมกับริชชี ซึ่งเป็นการแนะนำให้จีนได้รู้จักกับระบบวิทยาศาสตร์ธรรมชาติที่เชื่อมโยงจีนกับโลกให้ใกล้กันมากขึ้น

จีนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับประเทศอื่น ๆ ในโลกมาตั้งแต่เมื่อครั้งอดีต และเพื่อเปิดรับอารยธรรมที่แตกต่างกัน จีนได้เน้นย้ำเสมอเกี่ยวกับการศึกษา การซึมซาบ การบูรณาการ และการคิดค้นนวัตกรรม ซึ่งสะท้อนถึงทัศนคติที่กระตือรือร้น เป็นมิตร และรักสงบของจีน ประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าอารยธรรมจะมีชีวิตและอยู่รอดได้ก็ต่อเมื่อมีการสื่อสารและเรียนรู้ร่วมกัน สารคดีเรื่องนี้จัดทำขึ้นโดยยึดหลักการเปิดกว้างและการยอมรับในความหลากหลายของวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ด้วยความหวังว่าจะบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และเผยแพร่วัฒนธรรมจีน ผ่านเทคนิคการเล่าเรื่องที่แปลกใหม่และกินใจ

เกี่ยวกับ สารคดีไชน่า ซีซัน 2

สารคดีประวัติศาสตร์ ไชน่า ซีซัน 2 (CHINA Season 2) พาผู้ชมสำรวจมรดกของจีนผ่านเรื่องราวและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสมัยราชวงศ์ถัง ซ่ง หยวน หมิง และชิง พร้อมนำเสนอความงามแบบตะวันออก ด้วยเทคโนโลยีภาพยนตร์ล่าสุด

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1765605/1.jpg
รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1765606/2.jpg

Exit mobile version