9krapalm.com

สารคดี “ไชน่า” กลับมาอีกครั้งในซีซัน 2 นำเสนอสุนทรียศาสตร์แบบจีนด้วยทฤษฎีภาพยนตร์ตะวันออก

การถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีได้รับแรงบันดาลใจจากการใช้ฝีแปรงด้วยมือ และใช้ภาพที่สมมาตรเพื่อแสดงความงดงามของความสามัคคีและสร้างคุณภาพที่บริสุทธิ์และล้ำเลิศ ซึ่งแต่ละเฟรมจะเปลี่ยนเป็นภาพวาดหมึกสีสดใสที่เผยออกมาต่อหน้าผู้ชม ด้วยการจัดวางภาพและการจัดองค์ประกอบสีโดยเน้นที่หลักสุนทรียภาพแบบตะวันออก

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวต่าง ๆ ไม่ได้เปิดเผยผ่านการแสดงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาษาภาพเชิงสัญลักษณ์ควบคู่ไปกับองค์ประกอบภาพที่เรียบง่าย เพื่อถ่ายทอดข้อมูลตามบริบท โดยสารคดีเรื่องนี้ถ่ายทำด้วยความคมชัดระดับเฮชดีอาร์ (HDR) เพื่อมอบประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ที่สมจริงให้กับผู้ชมทั่วโลก

นอกจากนี้ การเล่าเรื่องยังใช้แรงบันดาลใจจากแก่นแท้ของทัศนศิลป์จีนดั้งเดิมซึ่งบ่งบอกเอกลักษณ์เฉพาะด้วยภาพที่ชัดเจนและเส้นขอบหนา ดังนั้น ความงามจึงแสดงออกมาโดยการถ่ายทอดพลังและจิตวิญญาณภายในผ่านภาษากวีที่ตรงข้ามกับคำอธิบายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแสดงถึงสุนทรียศาสตร์แบบตะวันออกอย่างดีที่สุด ตัวอย่างเช่น ตู่ ฟู (Du Fu) หนึ่งในนักกวีที่เป็นที่นับถือมากที่สุดในประวัติศาสตร์จีน ใช้การแสดงงิ้วฉินเฉียง (Qinqiang Opera) ในฉากสารคดีเพื่อถ่ายทอดบทพูดเดี่ยวขณะตวัดปากกาพู่กันในอากาศเพื่อเขียนบทกวี

ขณะเดียวกันมีการนำภาพสโลว์โมชันมาใช้ตลอดทั้งสารคดีเพื่อให้เกิดความรู้สึกสงบและคุ้นเคยมากขึ้น ทำให้เกิดภาพกึ่งสมจริงและชวนฝันในขณะที่ผู้ชมกำลังลิ้มรสความสง่างามของวัฒนธรรมจีน ซึ่งผลที่ได้คือสารคดีที่งดงามโดยไม่สูญเสียความสูงศักดิ์ น่าสนใจโดยไม่สูญเสียสัมผัสทางอารมณ์ และเข้าใจง่ายโดยไม่สูญเสียความลึกซึ้ง

เกี่ยวกับสารคดีไชน่า (CHINA)

สารคดีประวัติศาสตร์ไชน่า ซีซัน 2 (CHINA Season 2) ซึ่งร่วมผลิตโดยแมงโก ทีวี (Mango TV) หูหนาน ทีวี (Hunan TV) และปักกิ่ง โป๋จิง คัลเจอร์ (Beijing Bojing Culture) ได้สำรวจมรดกของจีนจากยุคเทียนเป่าในราชวงศ์ถัง ความสับสนอลหม่านใน 5 ราชวงศ์ และการรวมชาติของราชวงศ์หยวน ราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง สู่การปฏิวัติปี 2454 โดยนำเสนอความงามแบบตะวันออกด้วยเทคโนโลยีภาพยนตร์ล่าสุด

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1758041/1.jpg
รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1758042/2.jpg

Exit mobile version