9krapalm.com

สสส. ชวน สถานศึกษา ผู้ปกครองร่วมขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพในเด็กและเยาวชน ผ่านแนวคิด “สามเหลี่ยมสมดุล : วิ่งเล่น กินดี นอนพอ” เพื่อสุขภาวะที่ดีในวัยเด็ก

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ได้แก่ ศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (ทีแพค) สถาบันวิจัยประชากรและสังคม และ สาขาวิชาชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และโรงเรียนในสังกัดคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เตรียมจัดกิจกรรมโรดโชว์ โครงการ “ห้องเรียนสร้างเด็กสมดุล” เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพ ในเด็กและเยาวชน ผ่านแนวคิด “สามเหลี่ยมสมดุล : วิ่งเล่น กินดี นอนพอ” เพื่อให้เด็กและเยาวชนในวัย 6 – 12 ปี มีสุขภาวะที่ดี เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต มีพัฒนาการทางสุขภาพกายและใจ
ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ได้กล่าวว่า การพัฒนาให้เด็กหนึ่งคนเป็นเด็กที่มีคุณภาพ มีสุขภาพที่ดี จะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ การนอนหลับพักผ่อน การรับประทานอาหาร และการเล่น หรือการขยับร่างกายที่เหมาะสม โดยทั้ง 3 ส่วนจะต้องอาศัยความความร่วมมือร่วมกัน ทั้งที่บ้าน และโรงเรียน
“ปัจจุบันสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เด็กมักจะเล่นกับหน้าจอมากว่าการทำกิจกรรมอื่น ทำให้การได้เรียนรู้ลดลงตามไปด้วย สำหรับการนอนหลับ เด็กๆ ควรจะนอนให้ได้ 9 – 12 ชั่วโมง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้การพักผ่อนของเด็กๆ ปรับเปลี่ยนตามผู้ปกครองด้วยเช่นกัน อาทิ ถ้าผู้ปกครองต้องออกไปทำงาน และยังต้องไปส่งลูกที่โรงเรียนก่อน ก็จะทำให้เด็กต้องตื่นเช้าตามผู้ปกครองไปด้วย ส่วนการรับประทานอาหารจะเห็นว่าเด็กมีความอ้วน เกิดจากการทานขนมขบเคี้ยว น้ำอัดลม น้ำตาล และการที่เด็กเห็นพ่อแม่ดื่มหรือรับประทาน เด็กเองก็อยากทานบ้าง จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้เด็ก หลีกเลี่ยงอาหาร เครื่องดื่ม ขนม ที่ไม่มีประโยชน์ด้วยการไม่ซื้อเข้ามาในบ้าน ทำให้ตัวเลือกในการรับประทานของเด็กจะน้อยลง และเริ่มทานอาหารที่พ่อแม่เตรียมให้ ซึ่งขณะนี้มีเด็ก จำนวน 20% เท่านั้น ที่มีการขยับร่างกายตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ
นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่มาสนับสนุนว่าเด็กจะเก่งได้จะต้องได้เล่น ได้ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย และการที่ร่างการได้พักผ่อนอย่างเพียงพอร่างกายก็พร้อมจะเรียนรู้ สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กมีคุณภาพชีวิตที่ดี พฤติกรรมที่ดี ร่างกายที่ดี สสส. เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน จึงเตรียมจัดกิจกรรมโรดโชว์แคมเปญนี้ ไปทั่วประเทศ พร้อมทั้งทำสื่อการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง” ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว
สำหรับกิจกรรมโรดโชว์ที่จะจัดขึ้น จะมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับ “สามเหลี่ยมสมดุลทั้ง 3 ด้าน” ไม่ว่าจะเป็น ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. ที่จะมาให้ความรู้สะท้อนมุมมองเรื่อง “กินดี มีประโยชน์ เสริมสร้างพัฒนาการอย่างไร”, ดร.เจษฎา อานิล อาจารย์ประจำวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่จะมาสะท้อนมุมมองเรื่อง “นอนพอ กุญแจสู่พัฒนาการที่ดี” และ รศ.ดร. ปิยวัฒน์ เกตุวงศา ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (ทีแพค) สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ที่จะมาสะท้อนมุมมองเรื่อง “ทำไมต้องวิ่งเล่น… วิ่งเล่นอย่างเหมาะสมดีอย่างไร” พร้อมการทำกิจกรรม “จัดตารางชีวิต สร้างเด็กสมดุล”
ทั้งนี้ การโรดโชว์ โครงการ “ห้องเรียนสร้างเด็กสมดุล” ได้ดำเนินการจัดไปแล้วครั้งแรกที่ โรงเรียนวัดใหม่ผดุงเขต จ.นนทบุรี ซึ่งมีครูและผุ้ปกครองจาก 10 โรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม นับว่าได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง และจะมีการจัดกิจกรรมไปยังภูมิภาคต่างๆ ดังนี้
• ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ณ โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี จ.อุดรธานี
• ภาคเหนือ วันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ณ โรงเรียนวัดศรีปิงเมือง จ.เชียงใหม่
• ภาคใต้ วันที่ 4 สิงหาคม 2566 ณ โรงเรียนชุมชนบ้านสี่แยก จ.นครศรีธรรมราช
• ปิดท้ายภาคกลาง วันที่ 25 สิงหาคม 2566 ณ โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม กรุงเทพฯ
ผู้สนใจโครงการ “ห้องเรียนสร้างเด็กสมดุล” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โทร. 02 343 1500 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.resourcecenter.thaihealth.or.th เฟซบุ๊ก ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. และ ยูทูป ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

Exit mobile version