ลิสเตอรีน จับมือ วัตสัน เปิดตัวแคมเปญ “Healthier Breath, Healthier Mouth, Healthier Life ลมหายใจดีเพื่ออีกชีวิตที่ดีขึ้น” ช่วยน้องปากแหว่งเพดานโหว่ ในมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม

ลิสเตอรีน (LISTERINE) น้ำยาบ้วนปากอันดับหนึ่งในประเทศไทย จับมือพันธมิตร วัตสัน และมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม จัดแคมเปญ “Healthier Breath, Healthier Mouth, Healthier Life ลมหายใจดีเพื่ออีกชีวิตที่ดีขึ้น” เพื่อเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการช่วยเหลือน้องๆ ที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ในประเทศไทยให้ได้เข้ารับการผ่าตัดรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพที่ดีต่อเด็กๆ รวมถึงเป็นการสร้างรอยยิ้มที่สดใส และส่งผลต่อพัฒนาการและคุณภาพชีวิตของพวกเขาต่อไปในอนาคต

ราวี บอร์เดีย (Ravi Bordia) ผู้จัดการทั่วไป จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน คอนซูเมอร์เฮลท์ ประเทศไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปากลิสเตอรีน กล่าวว่า “ลิสเตอรีน ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำยาบ้วนปากที่มีการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนาสุขภาพช่องปากแบบองค์รวมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ภาวะปากแหว่งเพดานโหว่จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่เราให้ความสำคัญอย่างจริงจัง โดยแคมเปญ Healthier Breath, Healthier Mouth, Healthier Life ในครั้งนี้ เกิดจากแนวคิดที่ว่า ประเทศไทยหรือที่รู้จักในนาม ‘สยามเมืองยิ้ม’ แต่กลับมีเด็กหลายคนที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ซึ่งไม่สามารถมีรอยยิ้มที่สดใสได้เลย รวมถึงไม่สามารถรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำได้อย่างเหมาะสม จึงส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันและมีปัญหาด้านสุขภาพตามมาด้วยเช่นกัน”

“ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งมอบรอยยิ้มกลับคืนให้แก่เด็กไทยเหล่านั้น แคมเปญนี้จึงช่วยเหลือน้องๆ ยากไร้ที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ในประเทศไทยให้ได้รับการรักษา พร้อมเป็นกระบอกเสียงให้สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญของการช่วยเหลือเด็กไทยที่มีปัญหาด้านช่องปากให้ได้รับโอกาสในการใช้ชีวิตเช่นคนทั่วไป รวมถึงมีสุขภาพที่ดี และได้รับการยอมรับในสังคมเพิ่มมากขึ้น โดยแคมเปญนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายของลิสเตอรีนที่จะช่วยให้ทุกคนได้รับการดูแลช่องปากอย่างดีที่สุด เพื่อโลกที่น่าอยู่ของเราอีกด้วย”

ด้านคุณนวลพรรณ ชัยนาม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ วัตสัน ประเทศไทย พันธมิตรของแคมเปญฯนี้ กล่าวว่า “วัตสัน มุ่งมั่นสานต่อเป้าหมายทางสังคมเพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ผ่านการคืนรอยยิ้มที่สดใสให้กับน้องๆ ที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ให้ได้ 10,000 รอยยิ้มภายในปี 2573 รวมเป็นเงินกว่า 250 ล้านบาท เราหวังว่าแคมเปญ Give a smile นี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้น้องๆ ที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่เพื่อให้น้องๆ ได้กลับมามีรอยยิ้มและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างแข็งแรงและปกติต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของแบรนด์ที่ว่า เติมเต็มรอยยิ้มให้กับลูกค้าในทุกๆ วัน”

จากรายงานของ มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม ประเทศไทย ได้สรุปข้อมูลไว้ว่า ภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ เป็นความพิการของใบหน้าที่เกิดกับทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ โดยอาการปากแหว่งจะมีรอยแยกของริมฝีปากบน อาจเป็นไปจนถึงเหงือกและเพดานปากส่วนหน้า และอาจเป็นเพียงด้านเดียวหรือสองด้าน ส่วนอาการเพดานโหว่ คือ รอยแยกที่เพดานอ่อนไปจนถึงเพดานแข็ง และอาจมีความผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น การทำงานของกล้ามเนื้อที่เปิดปิดทางระบายหูชั้นกลางผิดปกติ มีน้ำคั่งในหูชั้นกลางซึ่งส่งผลต่อการได้ยินลดลง มีโครงสร้างของกระดูกใบหน้าส่วนกลางผิดปกติ และมีการสบกันของฟันผิดปกติ ทำให้มีปัญหาด้านการออกเสียง พูดไม่ชัด หรือพูดเสียงขึ้นจมูกได้ ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากหลายปัจจัย เช่น การถ่ายทอดทางพันธุกรรมหรือโครโมโซมที่ผิดปกติ หรือปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อคุณแม่ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ อาทิ การขาดสารอาหาร ผลข้างเคียงของยาหรือสารเคมีบางอย่าง รวมถึงการติดเชื้อ

ในประเทศไทยพบผู้ป่วยที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ประมาณ 1 – 2 คนต่อทารกแรกเกิด 1,000 คน หรือประมาณ 700 – 800 คนต่อปี โดยผู้ป่วยควรได้รับการรักษาตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อลดโอกาสพิการและสามารถกลับสู่ภาวะปกติได้ ซึ่งมีวิธีการรักษาและแก้ไขอาการต่างๆ โดยทีมสหวิชาชีพ ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงวัย ผู้ป่วยหนึ่งรายอาจต้องเข้ารับการผ่าตัดมากกว่า 1 ครั้ง รวมถึงเมื่อเข้ารับการผ่าตัดแล้วก็ต้องรักษาสุขภาพในช่องปากและฟันให้สะอาดอยู่เสมอ

ขณะเดียวกัน ทพญ. ยุพเรศ นิมกาญจน์ ประธานกรรมการ มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม ประเทศไทย กล่าวว่า “ทางมูลนิธิฯ ขอขอบคุณลิสเตอรีนและวัตสันที่ให้การสนับสนุนงานของมูลนิธิฯ มาหลายปี ซึ่งในฐานะที่เราเป็นองค์กรการกุศลทางการแพทย์ที่ไม่แสวงหาผลกำไร มีสำนักงานในกว่า 43 ประเทศทั่วโลก มีพันธกิจในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ และความผิดปกติอื่น ๆ บนใบหน้า เราจึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดรักษาให้กับน้องๆ ในมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม ประเทศไทย และช่วยสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ในประเทศไทยได้มากขึ้นอีกด้วย”

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับแคมเปญ “Healthier Breath, Healthier Mouth, Healthier Life ลมหายใจดีเพื่ออีกชีวิตที่ดีขึ้น”

อีกหนึ่งความพิเศษของแคมเปญนี้ คือ การนำบทเพลง ‘ลมหายใจ’ มาขับร้องใหม่โดยน้องๆ คณะประสานเสียงที่เคยเข้ารับการรักษาภาวะปากแหว่งเพดานโหว่จนหายดีแล้ว โดยได้คุณบอย โกสิยพงษ์ เจ้าของบทเพลงต้นฉบับ ให้เกียรติเป็นผู้เรียบเรียงใหม่ เพื่อใช้ในแคมเปญนี้โดยเฉพาะ

ผู้สนใจสามารถร่วมแคมเปญ Healthier Breath, Healthier Mouth, Healthier Life ลมหายใจดีเพื่ออีกชีวิตที่ดีขึ้น ได้เพียงซื้อผลิตภัณฑ์ลิสเตอรีนในร้านวัตสันทุกสาขา จำนวน 1 ขวด เท่ากับช่วยสมทบทุน 5 บาท ได้ตั้งแต่วันนี้ – 21 ธันวาคม 2565

ติดตามชมวิดีโอแคมเปญ “Healthier Breath, Healthier Mouth, Healthier Life ลมหายใจดีเพื่ออีกชีวิตที่ดีขึ้น” ซึ่งใช้เพลง “ลมหายใจ” เวอร์ชั่นพิเศษ โดยบอย โกสิยพงษ์ พร้อมขับร้องโดยคณะประสานเสียงจาก The CleftChoir ที่เคยเข้ารับการรักษาภาวะปากแหว่งเพดานโหว่จนหายดีแล้ว เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนร่วมแคมเปญฯ ได้ทาง Facebook: @Mr.Listerine หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ทาง https://www.facebook.com/Mr.Listerine/ หรือ https://www.listerine.co.th

#ลมหายใจดีเพื่ออีกชีวิตที่ดีขึ้น #HealthierBreathHealthierMouthHealthierLife