9krapalm.com

รีวิวโน้ตบุ๊ค Acer Aspire E5-551G-F4U1 ตัวแรงราคาแค่ 19,990 บาท

ก่อนหน้านี้่ผมได้รีวิวโน้ตบุ๊ค รุ่น Asus X550Z A10 -7400P ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลตัวล่าสุดของ AMD อย่าง AMD FX-7400P คร่าวนี้ขอรีวิวโน้ตบุ๊คที่มาพร้อมกับชิป AMD อีกรุ่น โดยรุ่นที่ว่าก็คือ Acer Aspire E5-551G-F4U1 เป็นโน้ตบุ๊คระดับ mainstreme ที่สเปกและราคาโดนใจแน่นอน ความน่าสนใจของรุ่นนี้คือมาพร้อมกับชิปรุ่นใหม่จาก AMD รุ่น FX-7500 เหมาะกบัคนที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊คราคาเบาๆ สเปกดีเพื่อเล่นเกมส์โดยเฉพาะ

จุดเด่นที่ผมมองคือเรื่องสเปก ที่ Acer ให้มาแบบจัดเต็มมาก โดย Acer Aspire E5-551G-F4U1 ที่มาพร้อมกับชิป AMD FX การ์ดจอแยก Radeon R7 M265 แถมให้แรมมาถึง 8GB แบบ DDR3 Bus 1600MHz ทั้งหมดนี้ราคาเพียงแค่ 19,990 บาทเท่านั้น ซื้อโน้ตบุ๊คบางรุ่นมาได้ชิปที่ใกล้เคียง แต่แรมแค่ 4GB หากจะเพิ่มแรมเป็น 8GB ต้องจ่าบเพิ่มอีกหลายพัน รวมแล้วราคาก็เกินตัวนี้แน่นอน

ข้อมูลสเปก Acer Aspire E5-551G-F4U1

Acer E5-551G หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว อัตราส่วนของภาพอยู่ที่ 16:9 ความละเอียด 1366×768 พิกเซล หน้าจอขนาดใหญ่เหมาะกับการดูหนัง เล่นเกมส์ ไม่เหมาะกับการพกพา เพราะน้ำหนักที่หนักเอาการอยู่ 2.5 กิโลกรัม หนักกว่ารุ่นก่อนที่ผมรีวิวซะอีก ถ้ารวมที่ชาร์จด้วยก็เกือบๆ 3 โลแน่นอน ด้วยหน้าจอขนาดนี้ก็ไม่แปลกที่น้ำหนักจะมาก ไม่ได้แตกต่างจาก Notebook 15 นิ้วทั่วไป น้ำหนักและขนาดไม่เหมาะกับการพกพาอย่างแน่นอน พกนานๆ ทีพอไหว แต่ถ้าจะพกทุกวัน แนะนำให้มองรุ่นอื่นทนดีกว่า

เทียบกับ Macbook Air 13 นิ้ว ขนาดแตกต่างกันเยอะพอสมควร อย่งาที่บอกตอนแรกว่ารุ่นนี้ไม่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องพกบ่อยๆ ขนาดผมพก Macbook Air 13 นิ้ว น้ำหนัก โลนิดๆ ยังรู้สึกว่าหนักเลย

รุ่นนี้มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ของ AMD รุ่น AMD FX-7500 เป็น Quad-core ความเร็วอยู่ที่ 2.10 GHz L2 cache ขนาด 4MB มีฟังก์ชั่น Turbo Boost up to 3.3 GHz ได้ พวงด้วยชิปกราฟฟิกตัวแรง AMD Radeon R7 M265 2GB GDDR3 เล่นเกมกราฟฟิกกลางๆ ได้สบายๆ

Aspire E5-551G-F4U1 มีการ์ดจอมาให้ 2 ตัว ไม่ได้หมายความว่าทำงานพร้อมกันได้นะครับ หลักการคล้ายกับ Turbo Boost ของซีพียู หากเราใช้งานเบาๆ เครื่องจะใช้ Gadeon R7 Graphic ซึ่งจะดึงแรมจากเครื่องไปใช้ ถ้าเราเล่นเกมส์เครื่องจะดึงความสามารถของการ์ดจอ Radeon R7 M265 ไปใช้ ทำงานเราสามารถเล่นเกมส์ได้ลื่นขึ้น

บนตัวเครื่องจะมีรายละเอียดสเปกระบุครบครั่น จำสเปกไม่ได้แค่ก้มมองที่เครื่องก็รู้ทันที สำหรับรุ่นนี้ใช้แรม DDR3L 1600 MHz  จำนวน 1 แผงนะครับ ไม่ใช่ 4GB 2 แผงหากจะเพิ่มแนะนำเอาไปให้ที่ร้านเพิ่มให้ครับ เพราะต้องแกะทั้งเครื่อง ไม่ได้มีช่องสำหรับเพิ่มแรมง่ายๆ เหมือนโน้ตบุ๊คหลายๆ รุ่น และที่สำคัญถ้าจะเพิ่มอรม ต้องซื้อแรมที่เป็น DDR3L 1600 MHz เหมือนกัน (คิดว่าน่าจะหาซื้อยากพอสมควร) ใช้แรม DDR3 ธรรมดาไม่ได้นะครับ ต้องมี L ต่อท้ายด้วย เพราะแรงดันไฟไม่เท่ากัน หากไม่มีความรู้เรื่องนี้แนะนำให้ทางร้านดูให้

Touchpad ยังไม่ลื่นเท่าที่ควร ยิ่งเคยใช้ Macbook มาก่อนจะรู้สึกถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน ถึงแม้จะรองรับการทำงานแบบ multi-point บวกรองรับ Smart Gesture แต่ก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร หากให้แนะนำ ใช้งานแบบต่อเมาส์สะดวกกว่าครับ แต่ลื่นกว่า Asus X550Z ครับ ใช้งานง่ายกว่า ตอบสนองได้ดีกว่า

มาพร้อมกับคียบอร์ดแบบ Full Size มี Numeric keypad เหมือนกับคียบอร์ดคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถพิมพ์ตัวเลขได้สะดวกกว่าการพิมพ์ใน Notebook ทั่วไป แต่ก็แลกมาด้วยขนาดที่ใหญ่ขึ้น

คียบอร์ดทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แต่ผมรู้สึกชอบคียบอร์ดของ Asus X550Z มากกว่านิดหน่อย แต่ยังไงคียบอร์ดรุ่นนี้ก็ยังถือว่าดี ดีกว่าหลายๆ รุ่นในราคารพดับเดียวกัน พิมพ์ง่าย ไม่ต้องออกแรงกดเยอะ ตอบสนองได้เร็ว มีปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ มาให้ใช้งานตามมาตรฐาน Notebook ทั่วไป

ปุ่มเปิดเครื่องอยู่มุมซ้ายมือ การบูตเครื่องอยู่ในระดับธรรม ไม่ถือว่าเร็ว หรือช้าเกินไป แม้สเปกจะสูงแต่ความเร็วไม่หนีจาก Notebook ที่ใช้ฮาร์ดดิสด้วยกัน แต่อย่าเทียบกับ SSD เพราะสู้ไม่ได้อยู่แล้ว หากอยากให้เร็วขึ้นแนะนำให้เปลี่ยนฮาร์ดดิสเป็น SSD (แต่ก็ต้องเพิ่มเงินอีกหลายพัน แต่คุ้มแน่นอน)

ไฟสถานะแจ้งเตือนต่างๆ ถัดไปเป็นช่องสำหรับใส่ SD Card

ด้านซ้ายมีช่องต่อ USB 3.0 มีให้ 1 ช่อง นอกจากนั้นยังมี HDMI, VGA, LAN และช่องต่อหูฟังหรือลำโพง ขนาด 3.5 มม. นอกจากการเชื่อมต่อแบบสายปกติ ยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สาย WiFi 802.11 b/g/n และ Bluetoot 4.0 อีกด้วย มีช่องพัดลมระบายอากาศ เวลาใช้งานตรงนี้จะค่อนข้างร้อน

รุ่นนี้เสียเปรียบ Asus X550Z ตรงที่ให้ USB 3.0 มาแค่ 1 ช่อง ในขนาดนี้รุ่นนั้นให้มา 2 ช่อง สำหรับ USB 2.0 จะอยู่ขวามือ จำนวน 2 ช่องด้วยกัน ตามด้วย DVD และช่องต่อสายชาร์จ

ด้านข้าง ความน่าสนใจอีกอย่างคือรุ่นนี้สามารถกางออกได้มาก

ด้านหลัง ไม่มีช่องสำหรับเพิ่มแรม จะทำอะไรต้องแกะทั้งเครื่ออย่างเดียวครับ ส่วนแบตเตอรี่ที่ให้มาอยู่ได้ราวๆ 4-5 ชั่วโมง หากจะพกต้องคำนวนน้ำหนักตัวเครื่องบวกกับที่ชาร์จด้วยนะครับ

เห็นเจ้า Aspire E5-551G-F4U1 สเปกแรงแบบนี้แต่ใช่ว่าจะเล่นเกมส์หนักๆ ได้นะครับ เหมาะกับเกมส์ที่ไม่ต้องใช้กราฟฟิกสูงๆ หากเป็นเกมส์ที่ต้องใช้กราฟฟิกสูงก็ต้องปรับภาพของเกมส์ให้เป็นระดับกลาง หากยังกระตุกก็ต้อง Low เลยทีเดียว เพราะตัวกราฟฟิกเหมาะกับเล่นเกมเบาๆ มากกว่าเกมส์โหดๆ

รุ่นนี้เหมาะกับงานทั่วไป และเล่นเกมส์ออนไลน์ เกมส์ PC ที่ไม่ต้องใช้กราฟฟิกโหดๆ เท่านั้น หากต้องการนำไปใช้งานอะไรที่นอกเหนือจากนี้คงต้องพิจารณากันใหม่ครับ เพราะรุ่นนี้คงไม่ตอบโจทย์แน่นอน นอกจากนั้นแรมของเครื่องที่ให้มา 8GB จะเหลือ 6GB กว่าๆ เพราะการ์ดจอ AMD Radeon R7 Graphic จะดึงแรมไปใช้เกือบ 2GB เวลาเล่นเกมส์เครื่องจะค่อนข้างร้อน

ผมได้ลองเล่นเกมส์  counter strike สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล แต่ถ้าเป็นเกมส์ที่กราฟฟิกโหดๆ อย่าง battlefield 4 ปรับความละเอียดปานกลาง ยังมีกระตุก ไม่ลื่นเท่าที่ควร ทำให้บังคับยาก ถ้าจะให้ลื่นก็ต้องปรับ LOW หากเป็นพวกเกมส์ออนไลน์ หรือเกม PC ที่ไม่ต้องใช้กราฟฟิกเทพๆ เล่นได้อย่างแน่นอน

เกมส์อาจจะไม่ตอบโจทย์โน้ตบุ๊ครุ่นนี้ แต่หากเป้นดูหนัง ฟังเพลง ดู Youtube อะไรพวกนี้ ผมว่าเหมาะกับรุ่นนี้มากๆ ด้วยหน้าจอที่มาขนาดใหญ่  เสียงลำโพงดังใช้ได้ ซื้อมาเล่นเกมส์ดูจะเป้นการทรมานเครื่องเกินไปครับ

นอกจากเล่นเกมส์กับดูหนังฟังเพลง รุ่นนี้เหมาะสำกรับทำงานมากกว่าโน้ตบุ๊คหลายรุ่น เพราะว่ารุ่นนี้ให้คียบอร์ดแบบ Full Size มาให้ การที่ต้องพิมพ์งานเยอะๆ งานเอกสารมากๆ ทำให้สามารถทำงานได้เร็วกว่า พิมพ์ได้เร็วกว่า ใช้งานคล่องตัวกว่า

สรุป

ผมยังขอยืนยัน นอนยังว่า Aspire E5-551G-F4U1 ไม่เหมาะสำหรับคอเกมส์ หลายคนคาดหวังกับโน้ตบุ๊ครุ่นนี้มากเกินไป ใช่อยู่ว่าเล่นเกมส์ได้ แต่มันทำได้แค่พอเล่นได้ ถ้าต้องการภาพที่สวยงาม การตอบสนองที่ลื่นไหล คุณอาจจะผิดหวัง แต่หากอยากได้โน้ตบุ๊คจอใหญ่ สเปกแรง มีคียบอร์ด Full Size แนะนำรุ่นนี้เป้นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจแน่นอนครับ

Exit mobile version