9krapalm.com

ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่จากเขตกังเป่ย เมืองกุ้ยกัง รุกตลาด “น่านน้ำสีคราม” ของอาเซียน

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท กว่างซี กุ้ยกัง ฝูส้วย อิเล็กทริก วิฮีเคิล จำกัด (Guangxi Guigang Fushuai Electric Vehicle Co., Ltd.) และบริษัท พีที. ดีเอฟยู อินเตอร์เนชันแนล อินโดนีเซีย (PT. DFU INTERNATIONAL INDONESIA) ได้ร่วมลงนามในสัญญาซื้อขายยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ล็อตแรกจำนวน 20,000 คัน ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยคุณคริสตัล หวง (Crystal Huang) ซีอีโอบริษัท พีที. ดีเอฟยู อินเตอร์เนชันแนล อินโดนีเซีย กล่าวว่า เนื่องจากกระแสการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกำลังเติบโตทั่วโลก ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่จากเขตกังเป่ยของเมืองกุ้ยกังจะส่งผลดีต่อการเดินทางของชาวเมือง รวมถึงการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำทั่วโลก

เนื่องจากมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 20 (20th China-ASEAN Expo) ได้จัดกิจกรรมเดินสายในต่างประเทศ ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่จากเขตกังเป่ยจึงยกทัพไปอวดโฉมที่สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ลาว และประเทศอื่น ๆ ขณะเดียวกัน บรรดาผู้ประกอบการยานยนต์ต่างได้มาร่วมแลกเปลี่ยนและเจรจากับองค์กรในท้องถิ่นและประชาชนทั่วไป ซึ่งถือเป็นโอกาสในการขยายตลาดอย่างครอบคลุม ข้อมูลจากสำนักประชาสัมพันธ์เขตกังเป่ย เทศบาลเมืองกุ้ยกัง ระบุว่า แรงผลักดันเบื้องหลังการขยายตัวสู่ตลาดอาเซียนคือขีดความสามารถด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรม อันเป็นผลพวงมาจากการสนับสนุนของเขตกังเป่ยตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 เขตกังเป่ยได้วางแผนสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่จีน-อาเซียน (China-ASEAN New Energy Electric Vehicle Production Base) ปัจจุบัน ฐานการผลิตดังกล่าวได้ดึงดูดผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำมากกว่า 100 ราย อาทิ เอมมา (Emma), ลู่หยวน (Luyuan), ไท่หลิง (Tailg), ลิมา (Lima), ซูบู (Zuboo) และ โอพาย (OPAI) รวมถึงองค์กรธุรกิจอื่น ๆ เช่น ห่าวพ่าย (Haopai) และ เฟยเหนิง (Feineng) โดยมีองค์กรมากกว่า 50 แห่งที่สร้างโรงงานเสร็จสมบูรณ์และเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตแล้ว ส่งผลให้ปัจจุบันกำลังการผลิตรถสองล้อไฟฟ้าอยู่ที่ 5 ล้านคันต่อปี ส่วนรถสามล้อไฟฟ้าอยู่ที่ 500,000 คันต่อปี และชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า 5 ล้านชิ้นต่อปี โดยมีอัตราการจับคู่ซื้อขายในท้องถิ่นอยู่ที่ 80% นอกจากนี้ ความหนาแน่นของแบรนด์ผู้ผลิต อัตราการจับคู่ซื้อขายชิ้นส่วน และระดับความชาญฉลาดล้วนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศ

ผู้ประกอบการยานยนต์ไฟฟ้าในเขตกังเป่ยได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยมแบบครบวงจร โดยมียานยนต์มากกว่า 100 รุ่นด้วยกัน ครอบคลุมทั้งจักรยานไฟฟ้า โมเพดไฟฟ้า และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าความเร็วสูง นอกจากนั้นยังครองตำแหน่งผู้นำอุตสาหกรรมทั้งในแง่ของอายุแบตเตอรี่ ความปลอดภัย ความชาญฉลาด และการประหยัดพลังงาน ขณะที่ผลการทดสอบจากศูนย์ทดสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่กว่างซี (Guangxi New Energy Electric Vehicle Products Quality Testing Center) ก็จัดว่าอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศ ทั้งนี้ ในปี 2565 มูลค่าการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ในเขตกังเป่ยพุ่งขึ้นถึง 99.3% ขณะที่มูลค่าการผลิตรวมของห่วงโซ่อุตสาหกรรมทะลุ 2.1 หมื่นล้านหยวน

ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงในราคาย่อมเยา รวมถึงการคว้าโอกาสจากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน และข้อตกลงการค้าอื่น ๆ ส่งผลให้ยอดส่งออกจากฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่จีน-อาเซียน สูงกว่า 8.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 ทั้งนี้ กว่างซีเป็นเขตปกครองตนเองหนึ่งเดียวในจีนที่เชื่อมกับอาเซียนทั้งทางบกและทางทะเล อีกทั้งยังเป็นทางออกสู่ทะเลที่สะดวกที่สุดในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ส่วนเมืองกุ้ยกังตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกว่างซี โดยมีการคมนาคมที่สะดวกสบายทั้งทางรถไฟความเร็วสูง ทางด่วน และการคมนาคมทางน้ำคุณภาพสูง อีกทั้งยังมีรถไฟความเร็วสูงกว่า 100 ขบวนเดินทางผ่านเมืองกุ้ยกังทุกวัน นอกจากนี้ ทางน้ำซีเจียง โกลเดน วอเตอร์เวย์ (Xijiang Golden Waterway) ก็พาดผ่านทั่วเมืองกุ้ยกัง และเรือยักษ์ขนาด 3,000 ตันก็สามารถเดินเรือได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ได้โดยตรงภายใน 30 ชั่วโมง ขณะเดียวกันยังมีท่าเรือกุ้ยกัง ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือแม่น้ำแห่งแรกในแม่น้ำเพิร์ล (Pearl River) ที่รองรับการขนส่งทะลุ 100 ล้านตัน และเป็นหนึ่งในช่องทางที่สะดวกที่สุดสำหรับการส่งออกสินค้าจากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนไปยังฮ่องกง มาเก๊า และประเทศในกลุ่มอาเซียน ปัจจุบัน ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่จากเขตกังเป่ยได้ส่งออกไปยังอินเดีย ไทย เนเธอร์แลนด์ เนปาล เปรู คอสตาริกา และมาดากัสการ์

ที่มา: สำนักประชาสัมพันธ์เขตกังเป่ย เทศบาลเมืองกุ้ยกัง

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=440964

คำบรรยายภาพ: ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่จากเขตกังเป่ยดึงดูดความสนใจชาวลาวจำนวนมาก

Exit mobile version