9krapalm.com

ยอดจัดส่งจอ TFT LCD ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดจอแสดงผลขนาดใหญ่ (Large Area Display Market Tracker) ฉบับล่าสุดของออมเดีย (Omdia) ระบุว่า ยอดจัดส่งแผงจอแอลซีดีทรานซิสเตอร์ฟิล์มบาง (TFT) ชนิดพื้นที่แสดงผลขนาดใหญ่ได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สงครามในยุโรป และการที่จีนล็อกดาวน์ทำให้ความต้องการลดลง

ยอดจัดส่งแผงจอแอลซีดีทรานซิสเตอร์ฟิล์มบางพื้นที่แสดงผลขนาดใหญ่ปรับตัวลดลง 10% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบรายเดือน (MoM) และลดลง 5% เทียบรายปี แตะ 74.1 ล้านชิ้น ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 ทั้งนี้ จอแอลซีดีทรานซิสเตอร์ฟิล์มบางพื้นที่แสดงผลขนาดใหญ่ในความหมายของออมเดียคือจอที่ใหญ่กว่า 9 นิ้ว

โรบิน วู (Robin Wu) หัวหน้านักวิเคราะห์จากฝ่ายจอแสดงผลขนาดใหญ่และการผลิตของออมเดีย กล่าวว่า “เมื่อโรคระบาดยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ความต้องการแผงไอทีสำหรับจอมอนิเตอร์และโน๊ตบุ๊คยังคงแข็งแกร่งในไตรมาสสี่ของปี 2564 แต่เมื่อตลาดเริ่มอิ่มตัวตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 ยอดจัดส่งแผงไอทีก็เริ่มชะลอตัวลงในไตรมาสแรกของปี 2565 และช่วงต้นไตรมาสที่สองของปี 2565”

คุณวูเปิดเผยว่า ยอดจัดส่งแผงสำหรับโน๊ตบุ๊คปรับตัวลดลง 21% เทียบรายเดือนในเดือนเมษายน แตะ 18.2 ล้านชิ้น หรือลดลง 33% จากระดับสูงสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 27.3 ล้านชิ้น

ยอดจัดส่งทีวีลดลง 9% เทียบรายเดือน

ในขณะที่ราคาแผงทีวีปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัดนับตั้งแต่ไตรมาสสามของปี 2564 ยอดจัดส่งแผงแอลซีดีสำหรับทีวีก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 23.4 ล้านชิ้นในเดือนธันวาคม 2564 เพราะราคาถูก แต่ปัญหาเงินเฟ้อ วิกฤติยูเครน และการที่จีนไม่หยุดล็อกดาวน์ ก็ทำให้ความต้องการแผ่วลง ส่งผลให้ยอดจัดส่งแผงทีวีลดลง 9% เทียบรายเดือนในเดือนเมษายน แตะ 21.7 ล้านชิ้น

ราคาแผงทีวีหลายชนิดปรับตัวลงจนต่ำกว่าต้นทุนการผลิตไปแล้ว และผู้ผลิตแผงหน้าจอก็เริ่มขาดทุนในธุรกิจแผงจอทีวีนับตั้งแต่ไตรมาสสี่ของปี 2564 แต่บริษัทผู้ผลิตแผงจอในจีนซึ่งมีกำลังการผลิตรวมมากที่สุดนั้นก็ยังไม่ลดอัตราการใช้กำลังการผลิต โดยคุณวูมองว่า เมื่อยังไม่พบสัญญาณบ่งชี้การฟื้นตัวของความต้องการในไตรมาสสองหรือแม้แต่ไตรมาสสามของปี 2565 สถานการณ์ซัพพลายและดีมานด์ก็ไม่น่าจะกระเตื้องขึ้น

“แผงแอลซีดีทางไอทียังคงช่วยเพิ่มกระแสเงินสดให้ผู้ผลิตแผงจอได้ แต่เมื่อราคาร่วงลงอย่างหนัก ผู้ผลิตแผงจออาจจะเริ่มขาดทุนในธุรกิจแผงไอทีของตน” คุณวูกล่าว “เมื่อถึงจุดนั้นแล้วผู้ผลิตแผงจอก็อาจจะเริ่มลดการนำแก้วมาผลิต และสถานการณ์ด้านซัพพลายและดีมานด์ก็น่าจะกลับมามีสมดุลอีกครั้ง”

เกี่ยวกับออมเดีย
ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยให้ข้อมูล บทวิเคราะห์ คำแนะนำ และคำปรึกษาเฉพาะเจาะจงที่มีความสำคัญกับตลาดแก่ลูกค้าในกว่า 120 ประเทศ

ติดต่อ :
ฟาสิฮา ข่าน (Fasiha Khan) / โทร: +44 7503 666806 / อีเมล: fasiha.khan@omdia.com
เว็บไซต์ Omdia

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1828679/Omdia_Large_area_displays_monthly_shipments_May_2020_April_2022.jpg

Exit mobile version