9krapalm.com

มูลนิธิยูนิทัสเผยโปรโตคอลสเตเบิลคอยน์ “แปลงหน่วย” เหรียญแรก

มูลนิธิยูนิทัส (Unitas Foundation) สร้างเหรียญสเตเบิลคอยน์ประเภทใหม่ที่เรียกว่า สเตเบิลคอยน์แปลงหน่วย (unitized stablecoins) ซึ่งใช้เป็นหน่วยแทนสกุลเงินของประเทศต่าง ๆ ในตลาดเกิดใหม่ นอกจากนี้ ทางยูนิทัสยังได้ออกไวต์เปเปอร์ Unitas: A Decentralized, Exogenously Over-Reserved, USD-Denominated Unitized Stablecoin Protocol for Emerging Markets โดยมีให้อ่านใน 6 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ, จีนตัวเต็ม, จีนตัวย่อ, ญี่ปุ่น, เกาหลี และสเปน

สเตเบิลคอยน์แปลงหน่วยของยูนิทัสจะเป็นแบบไร้ศูนย์กลาง (decentralized) และมีสเตเบิลคอยน์อื่น ๆ ที่ยึดมูลค่าตามดอลลาร์สหรัฐ (เช่น USDT, USDC, Dai เป็นต้น) เป็นสินทรัพย์สำรองไว้มากเกินพอ ทั้งนี้ สเตเบิลคอยน์ของยูนิทัสจะยึด (peg) ตามมูลค่าสกุลเงินของประเทศต่าง ๆ ในตลาดเกิดใหม่

การถือสเตเบิลคอยน์ของยูนิทัสก็เหมือนกับถือสเตเบิลคอยน์ดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น สเตเบิลคอยน์ของยูนิทัสจึงตั้งชื่อที่ขึ้นต้นด้วย “USD” ตามด้วยรหัสประเทศนั้น ๆ เช่น USD91 สำหรับรูปีอินเดีย, USD971 สำหรับดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ USD1 สำหรับดอลลาร์สหรัฐ หมายความว่า การถือ USD91 1 เหรียญมีค่ากับ 1/81 ของสเตเบิลคอยน์ USD 1 เหรียญ (อัตราแลกเปลี่ยนจะขึ้นอยู่กับออราเคิลของยูนิทัส)

โปรโตคอลของยูนิทัสจะทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวแปลงมูลค่าระหว่างสเตเบิลคอยน์ USD กับสกุลเงินอื่น ๆ พร้อมการันตีว่าสเตเบิลคอยน์ของยูนิทัสแต่ละเหรียญจะสามารถแลกกลับเป็นสเตเบิลคอยน์ USD ได้ในจำนวนที่ถูกต้อง

คุณเวย์น หวง (Wayne Huang) ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการมูลนิธิยูนิทัส กล่าวว่า “เป้าหมายคือการ ‘แปลงหน่วย’ สเตเบิลคอยน์ USD ให้เป็นหนึ่งหน่วยสกุลเงินท้องถิ่น เพื่อให้คนในตลาดเกิดใหม่ทำธุรกรรมได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ เรายินดีต้อนรับสมาชิกและผู้มีส่วนร่วมระดับโลก เช่น แพลตฟอร์ม CEX, DEX และ OTC ที่มาช่วยเราขยายอีโคซิสเต็มนี้”

อนึ่ง มูลนิธิยูนิทัสเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่เริ่มก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการชำระเงินข้ามพรมแดนและบล็อกเชน สมาชิกผู้ก่อตั้งรวมถึง คุณแมตต์ หวง (Matt Huang) ผู้ร่วมทุนของเดรเปอร์ดรากอน (Draper Dragon), คุณไททัน เฉิง (Titan Cheng) ซีอีโอของบิโทกรุ๊ป (BitoGroup), คุณเจอร์รี ลี (Jerry Li) ซีอีโอของเทอมสตรักเจอร์ (Term Structure), คุณเดวิด พาน (David Pan) ผู้ก่อตั้งเอซ แอสเสท แมเนจเมนท์ กรุ๊ป (ACE Digital Assets Management Group), คุณอีทาน หยาง (Ethan Yang) อดีตกรรมการบริษัทโซซิเอเต้ เจเนเรล (Societe Generale) และหัวหน้าของเมทริกซ์พอร์ต ไต้หวัน (Matrixport Taiwan), คุณวินสตัน เซียว (Winston Hsiao) ผู้ร่วมก่อตั้งและ CRO ของ XREX และคุณซุน หวง (Sun Huang) CISO และผู้จัดการทั่วไปของ XREX

คุณเจอร์รี ลี กล่าวว่า “นี่จะช่วยให้ธุรกิจและผู้ประกอบการในตลาดเกิดใหม่เข้าถึงโอกาสได้มากขึ้นด้วยการยกระดับอำนาจอธิปไตยทางการเงินและผนวกรวมพวกเขาเข้าสู่ระบบการเงินโลกและ DeFi”

เกี่ยวกับมูลนิธิยูนิทัส

มูลนิธิยูนิทัส (Unitas Foundation) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2565 โดยมีโปรโตคอลของยูนิทัส (Unitas Protocol) คอยกำกับดูแลสเตเบิลคอยน์ของยูนิทัส สเตเบิลคอยน์เหล่านี้มีสเตเบิลคอยน์อื่น ๆ ที่ยึดมูลค่าตามดอลลาร์สหรัฐเป็นสินทรัพย์สำรองไว้มากเกินพอ และจะยึด (peg) ตามมูลค่าสกุลเงินของประเทศต่าง ๆ ในตลาดเกิดใหม่ สเตเบิลคอยน์ดังกล่าวช่วยปลดล็อกศักยภาพของตลาดเกิดใหม่โดยอำนวยความสะดวกในด้านการลงทุนต่างประเทศ, การชำระเงินข้ามพรมแดน, การเข้าถึงตลาดโลก, การมีส่วนร่วมใน DeFi, สภาพคล่องของ USD ที่มีประสิทธิภาพ และอีกมากมาย

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลนิธิยูนิทัสได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ (https://unitas.foundation), วิกิ, เทเลแกรม, ทวิตเตอร์, บล็อก หรืออีเมล team@unitas.foundation

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2000987/Unitized_Stablecoins__1.jpg
คำบรรยายภาพ – มูลนิธิยูนิทัสออกไวต์เปเปอร์ พร้อมสร้างเหรียญสเตเบิลคอยน์ประเภทใหม่ที่เรียกว่า สเตเบิลคอยน์แปลงหน่วย (unitized stablecoins)

Exit mobile version