Lazada

“มิตซุย” จับมือ “ควอนทินิวอัม” ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาตลาดคอมพิวเตอร์ควอนตัมในญี่ปุ่นและเอเชียแปซิฟิก

บริษัท มิตซุย แอนด์ โค จำกัด (Mitsui & Co., Ltd) และ ควอนทินิวอัม (Quantinuum) ได้ลงนามในข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์เพื่อร่วมมือกันพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมในญี่ปุ่นและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

มิตซุยซึ่งมุ่งมั่นในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล และควอนทินิวอัมซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทคอมพิวเตอร์ควอนตัมชั้นนำของโลกที่ผสานรวมระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ได้บรรลุความเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนากรณีการใช้งานคอมพิวเตอร์ควอนตัม ซึ่งคาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนการพลิกโฉมธุรกิจและนวัตกรรมอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

มิตซุยและควอนทินิวอัมจะเร่งผลักดันความร่วมมือ การทำงานร่วมกัน และการพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ โดยจะร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชันควอนตัมและให้บริการมูลค่าเพิ่มแก่องค์กรที่ทำงานในภาคส่วนคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่หลากหลาย ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าราว 4.5-8.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลกภายในปี 2583*

คุณโยชิโอะ โคเมทานิ (Yoshio Kometani) กรรมการบริหาร รองประธานบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลดิจิทัลของมิตซุย แอนด์ โค กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งกับการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างมิตซุยกับควอนทินิวอัม ด้วยการผสานความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ล้ำสมัยและความเชี่ยวชาญด้านควอนตัมที่หลากหลายของควอนทินิวอัม เข้ากับแพลตฟอร์มและเครือข่ายธุรกิจที่กว้างขวางของมิตซุย เราจะทำงานร่วมกันเพื่อมอบคุณค่าใหม่ให้กับลูกค้าของเรา และสร้างมูลค่าทางธุรกิจใหม่ในอุตสาหกรรมหลากหลายสาขา”

คุณอิลยาส ข่าน (Ilyas Khan) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของควอนทินิวอัม กล่าวว่า “การเป็นพันธมิตรระหว่างมิตซุยกับควอนทินิวอัมแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกันของเราในการเร่งผลักดันการประมวลผลควอนตัมในทุกแอปพลิเคชันและกรณีการใช้งานในหลากหลายภาคส่วน รวมถึงเคมี การเงิน และความปลอดภัยทางไซเบอร์ การประกาศในวันนี้ตอกย้ำความเชื่อของเราในความเป็นผู้นำควอนตัมระดับโลกที่แสดงให้เห็นโดยองค์กรและรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งบุกเบิกโดยองค์กรชั้นนำอย่างมิตซุย”

รายละเอียดของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์

การร่วมกันพัฒนากรณีการใช้งานทางธุรกิจและรูปแบบธุรกิจโดยใช้การคำนวณควอนตัม (เภสัชกรรม การพัฒนาวัสดุ พลังงาน การเคลื่อนย้าย โลจิสติกส์ ฯลฯ)
การพัฒนาตลาดด้วยการเผยแพร่และแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ควอนตัม
การแนะนำโซลูชันการคำนวณควอนตัมของควอนทินิวอัมสู่ตลาดญี่ปุ่นและเอเชียแปซิฟิก
ภาคส่วนความร่วมมือและการใช้งาน

เคมีเชิงคอมพิวเตอร์ควอนตัม (เภสัชกรรม เคมี อุตสาหกรรมพลังงาน ฯลฯ)
ความปลอดภัยทางไซเบอร์ควอนตัม
แอปพลิเคชันเพิ่มประสิทธิภาพต่าง ๆ โดยใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัม
การประมวลผลภาษาธรรมชาติและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยควอนตัม
ความสำเร็จล่าสุดของควอนทินิวอัม

เดือนธันวาคม 2564 ประกาศเปิดตัวควอนตัม ออริจิน (Quantum Origin) ผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์เชิงพาณิชย์ตัวแรกของโลกที่ใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมเพื่อทำสิ่งที่คอมพิวเตอร์แบบเดิมไม่สามารถทำได้
เดือนพฤษภาคม 2565 เปิดตัวอินควอนโต (InQuanto) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์เคมีเชิงคำนวณควอนตัมที่ล้ำสมัยโดยใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัม โดยควอนทินิวอัมประกาศความร่วมมือกับมิตซุยในด้านนี้ด้วย
เดือนสิงหาคม 2565 ควอนทินิวอัมประสบความสำเร็จในการรวมคิวบิตเชิงตรรกะ (logical qubit) สองตัวในวงจรควอนตัมที่ไม่มีข้อบกพร่องได้เป็นครั้งแรกโดยใช้การแก้ไขข้อผิดพลาดควอนตัมแบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญเพื่อให้ได้คอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ไม่มีข้อบกพร่องอย่างสมบูรณ์
เดือนกันยายน 2565 ควอนทินิวอัมได้ประกาศความสำเร็จของ QV8192 ซึ่งมีปริมาณควอนตัมที่สูงที่สุดในโลก ในคอมพิวเตอร์ควอนตัมดักจับไอออน ซิสเท็ม โมเดล เอช-1 (System Model H-1) ซึ่งขับเคลื่อนโดยฮันนี่เวลล์ (Honeywell)
นอกจากนี้ ทิกเก็ต (TKET) ซึ่งเป็นคอมไพเลอร์ควอนตัมของควอนทินิวอัม (ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สฟรี) ยังมีการดาวน์โหลดเกิน 500,000 ครั้งในปี 2565
เกี่ยวกับบริษัทมิตซุย แอนด์ โค จำกัด

ที่ตั้ง: 1-2-1 โอเตมาจิ เขตชิโยดะ กรุงโตเกียว

ก่อตั้ง: 2490

ตัวแทน: คุณเคนอิจิ โฮริ (Kenichi Hori) ประธานและกรรมการบริหาร

บริษัท มิตซุย แอนด์ โค จำกัด (Mitsui & Co., Ltd.) (8031: JP) เป็นบริษัทการค้าและการลงทุนระดับโลกที่มีพอร์ตธุรกิจที่หลากหลาย ครอบคลุม 63 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกากลาง อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา และโอเชียเนีย

มิตซุยมีพนักงานประมาณ 5,500 คน และว่าจ้างผู้มีความสามารถจากทั่วโลก เพื่อแสวงหา พัฒนา และขยายธุรกิจโดยร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรที่เชื่อถือได้ทั่วโลก มิตซุยได้สร้างกลุ่มธุรกิจหลักที่แข็งแกร่งและหลากหลาย ครอบคลุมอุตสาหกรรมทรัพยากรแร่และโลหะ พลังงาน เครื่องจักรและโครงสร้างพื้นฐาน และเคมี

มิตซุยใช้จุดแข็งของบริษัทขยายความหลากหลายของธุรกิจนอกเหนือจากธุรกิจที่สร้างรายได้หลัก เพื่อสร้างมูลค่าที่หลากหลายในด้านใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงนวัตกรรมโซลูชันด้านพลังงาน การดูแลสุขภาพ และโภชนาการ ผ่านการมุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์ในตลาดเอเชียที่มีการเติบโตสูง กลยุทธ์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งโอกาสในการเติบโตโดยใช้ประโยชน์จากเทรนด์สำคัญ ๆ ของโลก ได้แก่ ความยั่งยืน สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล รวมถึงอำนาจที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค

มิตซุยมีประวัติอันยาวนานในภูมิภาคเอเชีย โดยสร้างเครือข่ายธุรกิจและพันธมิตรอย่างมีชั้นเชิงและหลากหลาย ซึ่งทำให้บริษัทมีความได้เปรียบที่แตกต่างอย่างมาก และช่วยให้พันธมิตรทั่วโลกสามารถเข้าถึงภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ตลอดจนช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจระหว่างประเทศ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจของมิตซุย แอนด์ โค ได้ที่ https://www.mitsui.com/jp/en/index.html

เกี่ยวกับควอนทินิวอัม

ที่ตั้ง: เมืองเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร และเมืองบรูมฟิลด์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา

ก่อตั้ง: เดือนธันวาคม 2564 ผ่านการควบรวมระหว่างฮันนี่เวลล์ ควอนตัม โซลูชันส์ (Honeywell Quantum Solutions) (สหรัฐอเมริกา) กับเคมบริดจ์ ควอนตัม คอมพิวติ้ง (Cambridge Quantum Computing) (สหราชอาณาจักร)

ตัวแทน: คุณอิลยาส ข่าน (Ilyas Khan) ซีอีโอ, คุณโทนี อัตต์ลีย์ (Tony Uttley) ซีโอโอ, คุณชูยะ เคกเก (Shuya Kekke) ซีอีโอและกรรมการบริหารประจำญี่ปุ่น

ควอนทินิวอัม (Quantinuum) เป็นหนึ่งในบริษัทคอมพิวเตอร์ควอนตัมครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นโดยการรวมกันระหว่างฮาร์ดแวร์ชั้นนำระดับโลกของฮันนี่เวลล์ ควอนตัม โซลูชันส์ กับมิดเดิลแวร์และแอปพลิเคชันชั้นนำของเคมบริดจ์ ควอนตัม โดยควอนทินิวอัมยึดมั่นในวิทยาศาสตร์และการขับเคลื่อนองค์กรเป็นหัวใจสำคัญ เพื่อเร่งการประมวลผลควอนตัมและการพัฒนาแอปพลิเคชันในด้านเคมี ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การเงิน และการยกระดับประสิทธิภาพ จุดมุ่งหมายขององค์กรคือการสร้างโซลูชันควอนตัมเชิงพาณิชย์ที่ปรับขนาดได้เพื่อแก้ปัญหาที่เร่งด่วนที่สุดในโลกในด้านต่าง ๆ เช่น พลังงาน การขนส่ง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสุขภาพ บริษัทมีพนักงานมากกว่า 480 คน รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ 350 คน ที่ประจำการอยู่ในสำนักงาน 9 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น

ลูกค้ารายสำคัญ (ในญี่ปุ่น) ได้แก่ นิปปอน สตีล คอร์ปอเรชั่น (Nippon Steel Corporation) และ เจเอสอาร์ คอร์ปอเรชั่น (JSR Corporation)

www.quantinuum.com

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1923231/Quantinuum.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1923232/Quantinuum_System_Model.jpg