9krapalm.com

มณฑลส่านซีจัดพิธีบูชาจักรพรรดิเหลืองเนื่องในเทศกาลเชงเม้งปีเถาะ 2566

ในช่วงเช้าของวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา พิธีบูชาจักรพรรดิเหลืองเนื่องในเทศกาลเชงเม้ง ประจำปี 2566 (2023 Qingming Festival Memorial Ceremony for the Yellow Emperor) ได้จัดขึ้นที่สุสานจักรพรรดิเหลือง ในอำเภอหวงหลิง มณฑลส่านซี เพื่อแสดงความเคารพต่อจักรพรรดิเหลือง หรือพระเจ้าหวงตี้ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นบรรพบุรุษของชนชาติจีน

ณ เวลา 9.50 น. พิธีได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยผู้เข้าร่วมพิธีทุกคนต่างยืนสงบนิ่งด้วยความเคารพท่ามกลางเสียงกลองและระฆังที่ดังก้องกังวาน การตีกลอง 34 ครั้งเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาร่วมกันของชาวจีนทั้งประเทศและชาวจีนโพ้นทะเลทุกคนในการบูชาบรรพบุรุษของชนชาติจีน ส่วนการตีระฆัง 9 ครั้งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสูงสุดในการทำพิธีกรรมตามประเพณีของชนชาติจีน โดยแสดงถึงความเคารพศรัทธาและความกตัญญูอันไม่มีที่สิ้นสุดของบุตรและธิดาชาวจีนที่มีต่อบรรพบุรุษของชนชาติจีน คือจักรพรรดิเหลืองนั่นเอง

ในระหว่างการแสดงดนตรีและการร่ายรำอันอ่อนช้อยและสง่างาม คุณเซียว เจีย (Xiao Jie) รองประธานคณะกรรมการถาวรประจำสภาประชาชนแห่งชาติ ได้วางกระเช้าดอกไม้ถวายแด่พระบรมราชานุสาวรีย์ของจักรพรรดิเหลือง ขณะเดียวกัน คุณจ้าว อี้เต๋อ (Zhao Yide) เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลส่านซี และผู้อำนวยการคณะกรรมการถาวรประจำสภาประชาชนมณฑลส่านซี ได้วางกระเช้าดอกไม้ในนามตัวแทนของมณฑลส่านซี จากนั้นคุณจ้าว กัง (Zhao Gang) ผู้ว่าการมณฑลส่านซี ได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษของชนชาติจีน

เมื่อการกล่าวสุนทรพจน์จบลง ผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมดได้ทำการโค้งคำนับสามครั้งเพื่อแสดงความเคารพต่อพระบรมราชานุสาวรีย์ของจักรพรรดิเหลือง

หลังจากนั้นมังกรจีนความยาว 56 เมตรได้เคลื่อนไหวฉวัดเฉวียนและทะยานจากแท่นบูชาขึ้นสู่ท้องฟ้า มังกรตัวนี้คือสัญลักษณ์ของการเดินทางผ่านประวัติศาสตร์ยาวนาน 5,000 ปี และกำลังมองดูโลกในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับทะยานไปสู่อนาคตที่สดใสและงดงาม

เมื่อพิธีการดำเนินไปจนเสร็จสมบูรณ์ ผู้เข้าร่วมพิธีได้มีโอกาสเยี่ยมชมศาลาซวนหยวนและสุสานจักรพรรดิเหลือง รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่าบนภูเขาเฉียวซานด้วย

ทั้งนี้ พิธีบูชาประจำปีร่วมกันจัดโดยสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะมุขมนตรีจีน สำนักงานกิจการชาวจีนโพ้นทะเลแห่งคณะมุขมนตรีจีน สหพันธ์ชาวจีนโพ้นทะเลที่หวนคืนสู่มาตุภูมิ และรัฐบาลประชาชนมณฑลส่านซี

ที่มา: รัฐบาลประชาชนมณฑลส่านซี

ลิงก์รูปภาพประกอบข่าว:

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=439614

คำบรรยายภาพ: มณฑลส่านซีจัดพิธีบูชาจักรพรรดิเหลืองเนื่องในเทศกาลเชงเม้งปีเถาะ 2566

Exit mobile version