9krapalm.com

พิพิธภัณฑ์กาตาร์ประกาศความร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน

พิพิธภัณฑ์กาตาร์ (Qatar Museums) ประกาศความร่วมมือที่ครอบคลุมการแลกเปลี่ยนนิทรรศการ รายการ และความร่วมมือทางวิชาการกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (Metropolitan Museum of Art) หรือเดอะเมท ในนครนิวยอร์ก เนื่องในโอกาสการเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะอิสลาม (Museum of Islamic Art) ที่ได้สร้างขึ้นและปรับโฉมใหม่อีกครั้งของกรุงโดฮา และเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีหอศิลป์แสดงศิลปะแดนอาหรับ ตุรกี อิหร่าน เอเชียกลาง และเอเชียใต้ยุคหลัง (Galleries for the Art of the Arab Lands, Turkey, Iran, Central Asia and Later South Asia) ของเดอะเมท โดยพิพิธภัณฑ์กาตาร์ได้มอบของกำนัลอันล้ำค่าให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน และเพื่อแสดงความขอบคุณต่อการสนับสนุนของกาตาร์ ทางเดอะเมทจึงได้ตั้งชื่อหอศิลป์แห่งหนึ่งในพื้นที่พิพิธภัณฑ์ว่ากาตาร์ แกลเลอรี (Qatar Gallery) ซึ่งเป็นหอศิลป์ที่นำเสนองานศิลปะจากยุคอุมัยยะฮ์และอับบาสิยะฮ์ (ศตวรรษที่ 7-13)

ความร่วมมือดังกล่าวเป็นโครงการที่มีมาแต่เดิมของโครงการวัฒนธรรมปี 2564 ของพิพิธภัณฑ์กาตาร์ ซึ่งเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างกาตาร์กับสหรัฐอเมริกา โดยในความร่วมมือระหว่างทั้งสองสถาบันนั้น พิพิธภัณฑ์กาตาร์ได้ให้เดอะเมทยืมผลงานจากคอลเลกชันที่มีชื่อเสียง เพื่อนำไปจัดนิทรรศการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอลเลกชันเยรูซาเล็มในยุคกลาง (2559), สุลต่านของเดกกันอินเดีย ค.ศ. 1500-1700 ทรัพย์สมบัติและมโนภาพ (2558), ยุครุ่งโรจน์ของมหาจักรวรรดิเซลจุค (2559) และการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่: กระบวนการดาแกโรไทป์ของจิโรต์ เดอ พรองเจ (2562) ซึ่งผลงานจากคอลเลกชันของเดอะเมทจะถูกนำไปจัดแสดงที่โดฮาในวันที่ 26 ตุลาคม ในงานนิทรรศการพิเศษครั้งแรกอย่างแบกแดด: อายส์ ดีไลท์ (Baghdad: Eye’s Delight) ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะอิสลาม

เชคเกาะฮ์ อัล มายาสสะ บินต์ ฮาหมัด บิน คอลิฟา อัล-ทานี (Sheikha Al Mayassa bint Hamad bin Khalifa Al Thani) ประธานพิพิธภัณฑ์กาตาร์ กล่าวว่า “การก่อตั้งหอศิลป์กาตาร์ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน เน้นย้ำความร่วมมือระหว่างสถาบันของเราและความปรารถนาของเราที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายสำคัญที่เรายึดมั่นเหมือนกัน เพื่อให้เล็งเห็งถึงคุณค่าของศิลปะในโลกอิสลามในทุก ๆ ที่ เราภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับเดอะเมทเพื่อเป็นเกียรติแก่ความงาม ความลึกซึ้ง และความหลากหลายของประเพณีระดับโลกที่มีมาอย่างยาวนานถึง 14 ศตวรรษ”

แม็กซ์ ฮอลไลน์ (Max Hollein) ผู้อำนวยการเดอะเมท กล่าวว่า “เดอะเมทรู้สึกขอบคุณพิพิธภัณฑ์กาตาร์อย่างสุดซึ้งสำหรับความเอื้ออาทรที่พิเศษนี้ โดยของขวัญชิ้นนี้เป็นตัวอย่างล่าสุดของความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างสถาบันของเรา และเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือในวงกว้างที่ครอบคลุมการแลกเปลี่ยนนิทรรศการ โครงการ และความร่วมมือทางวิชาการ การสนับสนุนที่สำคัญนี้มีความหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของการเปิดแกลเลอรีที่ปรับโฉมใหม่ของเดอะเมท ซึ่งยังคงเป็นที่สนใจและเป็นจุดรวมแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่สำหรับผู้มาเยี่ยมชมหลายล้านคนในทุก ๆ ปีของเรา”

สื่อมวลชน:
อัลลี สไตน์เบิร์ก (Alli Steinberg) บริษัทโพลสกิน อาร์ตส์ (Polskin Arts): อีเมล: alli.steinberg@finnpartners.com / +1 212 582 2754

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1905752/Qatar_Museums_Logo.jpg

Exit mobile version