9krapalm.com

“ฝูติง” แหล่งกำเนิดชาขาวจีน ใบไม้เล็ก ๆ ก่อกำเนิดอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

เมืองเตี่ยนโถวของอำเภอฝูติงในมณฑลฝูเจี้ยน ได้เปิดฉากการประชุมการค้าชาขาวจีนครั้งแรก พร้อมกับเทศกาลชาขาวฝูติง ครั้งที่ 12 เมื่อไม่นานมานี้ โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ศูนย์สื่อฝูติงเปิดเผยว่า ชาฝูติง สปริง (Fuding Spring) เริ่มมีผู้เลือกเพื่อนำไปผลิตชาขาวมากขึ้น อำเภอฝูติง ในมณฑลฝูเจี้ยนเป็นพื้นที่ที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ในการผลิตชาขาวของจีน เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นแหล่งกำเนิดชาขาวในประเทศ

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ยูเนสโก (UNESCO) ได้เพิ่ม “เทคนิคแปรรูปชาแบบดั้งเดิมและแนวปฏิบัติทางสังคมที่เกี่ยวข้องในจีน” รวมถึงเทคนิคการชงชาขาวฝูติง เข้าในรายการมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นได้คว้าโอกาสสร้างนิคมอุตสาหกรรมการเกษตรสมัยใหม่แห่งชาติ เพื่อส่งเสริมคุณภาพและประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมด และอำนวยความสะดวกในการฟื้นฟูชนบท โดยพิจารณาจากจุดแข็งด้านทรัพยากรการเกษตร (ชาขาวฝูติง) ที่ตั้ง ระบบนิเวศน์ การสร้างแบรนด์ ทุน วัฒนธรรม เป็นต้น พร้อมดำเนินมาตรการต่าง ๆ ทั้งการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการเกษตร ลดภาษีและค่าธรรมเนียม และการสนับสนุนทางการเงิน

ในปี 2565 พื้นที่ปลูกชาประมาณ 305,000 หมู่ (ประมาณ 20,333 เฮกตาร์) พร้อมให้เก็บใบชาแล้วในฝูติง โดยมีผลผลิตชาทั้งหมด 31,000 ตัน รวมถึงชาขาว 23,000 ตัน มูลค่าผลผลิตรวมของอุตสาหกรรมชาของฝูติงนั้นอยู่ที่ 1.3891 หมื่นล้านหยวน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อำเภอฝูติงยึดอุตสาหกรรมชาเป็นเสาหลักในการบรรเทาความยากจนและฟื้นฟูชนบท โดยมุ่งพัฒนา “ชาคุณภาพสูง ชาจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชาระดับพรีเมียม” อำเภอฝูติงได้ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมใน 5 ด้านด้วยกัน อำเภอฝูติงได้เข้ามาปรับปรุงผลกระทบของแบรนด์ชาขาวฝูติงอย่างต่อเนื่อง จนช่วยให้คน 380,000 คนในอุตสาหกรรมชาเพิ่มรายได้และมีชีวิตที่ดีขึ้นได้

อุตสาหกรรมชาขาวฝูติงพร้อมที่จะเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการพัฒนาตลาดต่างประเทศ ปรับปรุงการเพาะปลูกและมูลค่าแบรนด์ ขยายผลกระทบในระดับสากลของชาขาวฝูติง และขายผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้นด้วยราคาที่แข่งขันได้มากขึ้น

ที่มา: ศูนย์สื่อฝูติง

ลิงก์ภาพประกอบ:

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=439812

คำบรรยายภาพ: คนงานตากชาขาวที่หมู่บ้านเซียวเยว่ในเมืองเฉียนฉีของอำเภอฝูติง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน วันที่ 11 เมษายน 2562

Exit mobile version