9krapalm.com

ประกาศผู้ชนะการแข่งขันสตาร์ทอัพระดับโลก “ชีเลิฟส์เทค”

การดูแลรักษาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การศึกษา และผลกระทบด้านสังคม เป็นสามประเด็นสำคัญในการแข่งขันชีเลิฟส์เทคระดับโลก (She Loves Tech Global Competition) ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่แปดในปีนี้ โดยในปี 2565 นี้ เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพสตรีหรือเฟมเทค (Femtech) ได้เข้าสู่หมวดอุตสาหกรรมสิบอันดับแรกเป็นครั้งแรก สะท้อนแนวโน้มเชิงบวกสำหรับสตรีและเทคโนโลยีที่กำลังเพิ่มขึ้น

ชีเลิฟส์เทค การแข่งขันสตาร์ทอัพสำหรับสตรีและเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้จัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน โดยมีผู้เข้ารอบสุดท้าย 28 รายร่วมเสนอแนวคิด (จากทั้งหมด 5,000 รายจากกว่า 90 ประเทศ) ในการนี้ ไลออส (Lios) (ตัวแทนจากกลุ่มประเทศนอร์ดิก) สตาร์ทอัพพลิกวงการด้วยแอปพลิเคชันวัสดุดูดซับเสียงและการทำเสียงบำบัดรุ่นใหม่ซึ่งช่วยขจัดการสูญเสียการได้ยินที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เป็นผู้ชนะเลิศระดับโลก อัลจ์ไบโอ (Algbio) (เชื้อเพลิงชีวภาพจากสาหร่าย) จากตุรกี และโกบีบา (GoBEBA) (การสั่งซื้อสินค้าจัดส่งด่วนสำหรับของใช้จำเป็นในครัวเรือน) จากแอฟริกา คว้ารางวัลผู้ชนะระดับโลกในอันดับสองและอันดับสามตามลำดับ ขณะที่มิมิครีท (Mimicrete) (คอนกรีตซ่อมแซมตนเองเลียนแบบธรรมชาติ) จากสหราชอาณาจักร ได้รับรางวัลการสร้างผลกระทบ (Impact Award) จาก ADBV

ในการประกวดในปีนี้ สตาร์ทอัพในหมวดผลกระทบทางสังคม [13.1%] กลับมาอยู่ในสามหมวดแรก โดยเพิ่มขึ้น 44.3% เมื่อเทียบกับปี 2564 รองจากหมวดการดูแลรักษาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี [17.4%] และหมวดการศึกษา [14.8%] ทั้งสามหมวดนี้ยังมีผู้ใช้ปลายทางเป็นผู้หญิงในสัดส่วนที่มาก ประกอบกับมุ่งแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบกับผู้หญิงมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ในการตอกย้ำแนวโน้มดังกล่าวนี้ หมวดเทคโนโลยีสุขภาพสตรี [8.9%] ได้เข้าสู่สิบอันดับแรกเป็นครั้งแรก ในขณะเดียวกัน เราพบว่ามีความหลากหลายของโซลูชันในหลายอุตสาหกรรมและการเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดในระดับโลกในหมวดเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพสตรี ความยั่งยืน และเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก เรายังพบแนวโน้มเชิงบวกในแง่ของผู้ก่อตั้ง โดย 66% ของผู้ก่อตั้งเป็นผู้ก่อตั้งครั้งแรก 55% มีภูมิหลังในด้านเทคโนโลยี และ 80% มีทีมผู้ก่อตั้งที่มีความหลากหลาย

ผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันสตาร์ทอัพชีเลิฟส์เทคจากทั่วโลก จะรวมตัวกันในสิงคโปร์ในงานประชุมชีเลิฟส์เทคระดับโลก (She Loves Tech Global Conference) ในสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 10 ถึง 11 พฤศจิกายน

ธีมของงานประชุมในปีนี้คือ #daringtobe (กล้าที่จะเป็น) โดยมีคุณซิม แอน (Ms. Sim Ann) รัฐมนตรีอาวุโสแห่งรัฐจากกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติและกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ เป็นผู้เปิดงานประชุม และรัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมไอซ์แลนด์ อาสลาก อาร์นา ซิเกอร์บยอร์นดอทเตอร์ (?slaug Arna Sigurbjoernsd?ttir) เป็นผู้กล่าวบรรยายในหัวข้อ “จากอาร์กติกสู่เส้นศูนย์สูตร: ความก้าวหน้าอย่างใหญ่หลวงของสตรีในการสร้างพลังและเทคโนโลยี” (From the Arctic to the Equator: Great Strides in Women Empowerment and Technology)

เป็นครั้งแรกที่งานประชุมในปีนี้จะประกอบด้วยกิจกรรมเกิร์ลส์ แทร็ค (Girls Track) งานเทศกาลด้านความเป็นอยู่ที่ดี และเวิร์คช็อปการพัฒนาตนเอง (ในด้านการเป็นผู้นำในการค้นหาเป้าหมาย/คุณค่าและการเจรจาต่อรองอย่างใส่ใจ) ภายในงานประชุมระยะเวลาสองวันนี้ยังจะครอบคลุมถึงประเด็นอย่างเช่นเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพสตรี ความยั่งยืน อนาคตของการทำงานระยะตั้งต้นและแรกเริ่ม เงิน การสร้างความมั่นคงยืดหยุ่น ผลกระทบ และเว็บ3/เมตาเวิร์ส ทั้งนี้ งานประชุมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ (Microsoft), พีแอนด์จี (P&G), ยูบีเอส (UBS), ไอเอ็มดีเอ (IMDA), สไวร์ กรุ๊ป (SWIRE Group), เอ็มทีอาร์ คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด (MTR Corporation Limited), สไตรป์ (Stripe), เอดีบี เวนเจอร์ส (ADB Ventures), แมคเดอร์ม็อตต์ วิล แอนด์ เอเมอรี (McDermott Will & Emery), ซิทิเกต ดิว โรเจอร์สัน (Citigate Dewe Rogerson), โปเตโต โปรดักชั่น (Potato Production), แบรนเด็ด (Branded), แชร์อะเบิล แอปส์ (Shareable Apps) และโซลด์เอาท์ (Soldout)

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1939955/Startups_Judges_She_Loves_Tech_2022_Grand_Finals.jpg

Exit mobile version