9krapalm.com

นโยบายใหม่ของจีนในการผลักดันการวิจัย พัฒนา และฉีดวัคซีนโควิด-19

ขณะนี้ จีนได้ยกระดับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ เพื่อเสริมการป้องกันไวรัสให้กับประชาชน

กลยุทธ์นี้มีความเด่นชัดมากขึ้นในขณะที่ประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการต่อต้านเชื้อไวรัส ซึ่งจะช่วยรักษาสมดุลระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดและการดำรงชีวิตทางสังคม

นายจง หนานซาน (Zhong Nanshan) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาและโรคระบบทางเดินหายใจระดับสูงของจีน กล่าวในการประชุมทางการแพทย์ในวันที่ 9 ธันวาคม โดยระบุว่า หัวใจสำคัญของนโยบายต้านโควิด-19 ควรเปลี่ยนจาก “หลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อ” เป็น “ป้องกันการติดเชื้อรุนแรง” และเขาได้เน้นย้ำว่า การฉีดวัคซีนครบทุกเข็มมีบทบาทสำคัญท่ามกลางมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพต่าง ๆ ที่เพิ่งนำมาใช้ใหม่ของประเทศ

นายจงกล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของผู้คนต่อโควิด-19 คือการได้รับวัคซีนคนละชนิดเป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 2 ซึ่งพัฒนาโดยเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้รับการปกป้องสูงสุด

การวิจัยและพัฒนาเริ่มต้นตั้งแต่เนิ่น ๆ

จีนพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วกว่า 12 ชนิด มีความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาวัคซีนใน 5 เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน ได้แก่ วัคซีนเชื้อตาย วัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ วัคซีนรีคอมบิแนนท์โปรตีน วัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อเป็น และวัคซีนกรดนิวคลีอิก

จีนเริ่มพัฒนาวัคซีนตั้งแต่ต้นปี 2563 เมื่อประสบความสำเร็จในการแยกพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ท่ามกลางการระบาดระลอกแรก โดยจีนได้เปิดตัววัคซีนป้องกันโควิด-19 สู่สาธารณะเป็นครั้งแรกภายใต้เงื่อนไขการใช้งานในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากการระบาด

จีนได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ทั้งสิ้น 13 ชนิดใน 3 ปีหลังการระบาดครั้งใหญ่ รวมถึงวัคซีนเชื้อตาย 5 ชนิด วัคซีนรีคอมบิแนนต์โปรตีน 5 ชนิด วัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ 2 ชนิด และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อเป็นอีก 1 ชนิด โดยเป็นวัคซีนแบบฉีดเข้าร่างกาย 11 ชนิด แบบสูดดม 1 ชนิด และฉีดพ่นจมูก 1 ชนิด

นายจู เถา (Zhu Tao) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาศาสตร์ บริษัท แคนชิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics Inc.) กล่าวว่า วัคซีนชนิดสูดดมและฉีดพ่นจมูกรูปแบบใหม่เป็นการ “จำลองการติดเชื้อตามธรรมชาติ” โดยตัวยาจะทำให้เกิดการป้องกันแบบเป็นระบบ สร้างปราการภูมิคุ้มกันด่านแรกเพื่อป้องกันการบุกรุกของไวรัสในทางเดินหายใจ

วัคซีนหลายตัวมีประโยชน์อย่างมากในขณะที่จีนเริ่มรณรงค์ให้ประชาชนรับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 2 ซึ่งคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ได้ประกาศแผนในวันที่ 13 ธันวาคม 2565 โดยระบุว่า วัคซีน 8 ชนิดได้รับการอนุมัติให้เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 2 เนื่องจากเป็นวัคซีนคนละประเภทกับวัคซีนชนิดเชื้อตาย 2 ตัวจากชิโนฟาร์ม (Sinopharm) และชิโนแวค (Sinovac) และวัคซีนรีคอมบิแนนท์ 1 ตัวจากแคนชิโนที่ชาวจีนส่วนใหญ่ได้รับเป็นตัวเลือกวัคซีนก่อนหน้านี้

นายจงกล่าวในการประชุมว่า การป้องกันโควิด-19 นั้น “ได้รับการกระตุ้นอย่างมาก” หลังจากได้รับวัคซีน 2 ชนิดที่แตกต่างกัน

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จีนประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีนเพื่อปกป้องผู้คนด้วยการสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนขั้นสูง ในขณะที่ไวรัสได้พัฒนาไปพร้อมกับสายพันธุ์ต่าง ๆ มากมายที่แพร่กระจายไปทั่วโลก

จนถึงขณะนี้ วัคซีน 3 ชนิดที่พัฒนาโดยจีนได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) นอกจากนี้ จีนยังมีแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาในประเทศมากที่สุด โดยมีพื้นฐานจากเชื้อตาย วัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ และวัคซีนรีคอมบิแนนท์โปรตีน นอกจากนี้ วัคซีนโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ที่จีนพัฒนายังได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในอินโดนีเซียเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ยกระดับการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ

จีนได้เพิ่มการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุเพื่อกระตุ้นการป้องกันโดยคาดการณ์ระลอกต่าง ๆ ของการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากพวกเขามีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อ

86% ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ณ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ในขณะที่มีเพียงประมาณ 65% ของผู้ที่อายุมากกว่า 80 ปีเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ และผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีประมาณ 25 ล้านคนยังไม่ได้รับวัคซีน

นายเซี่ย กัง (Xia Gang) เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคแห่งชาติกล่าวว่า สาเหตุเบื้องหลังของการไม่รับวัคซีนเป็นเพราะผู้สูงอายุขาดความตระหนักและมีความกังวลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

นายเจิ้ง จงเว่ย (Zheng Zhongwei) หัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาวัคซีนของ NHC อธิบายในการให้สัมภาษณ์ว่า “ความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 ของจีนมีความปลอดภัยเท่ากับวัคซีนอื่น ๆ ที่มีอยู่” พร้อมเสริมว่า ข้อมูลแสดงอัตราการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ของผู้สูงอายุ “อาจต่ำกว่าในกลุ่มคนหนุ่มสาวเล็กน้อยเสียด้วยซ้ำ”

จีนซึ่งมีประชากร 1.4 พันล้านคน ได้บริหารวัคซีนโควิด-19 เกือบ 3.46 พันล้านโดสทั่วประเทศ และส่งมอบวีคซีนมากกว่า 2 พันล้านโดสให้กับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

https://news.cgtn.com/news/2022-12-19/New-Approaches-How-China-pushes-COVID-19-vaccine-R-D-and-inoculation-1fTyJSviqbe/index.html

Exit mobile version