9krapalm.com

ทรินา โซลาร์ ภูมิใจโมดูล Vertex 670W มีความน่าเชื่อถือทางกลสูง

เมื่อไม่นานมานี้ ทรินา โซลาร์ (Trina Solar) ได้ประกาศผลการทดสอบความน่าเชื่อถือทางกลของโมดูล 670W Vertex การทดสอบเหล่านี้มี 6 รายการด้วยกัน ได้แก่การทดสอบโหลดทางกลแบบคงที่ และการทดสอบอันเข้มงวดอีก 5 รายการ ทั้งการทดสอบน้ำหนักหิมะที่ไม่สม่ำเสมอ การทดสอบโหลดทางกลที่อุณหภูมิต่ำพิเศษ การทดสอบลูกเห็บ การทดสอบ DML รุนแรง และการทดสอบอุโมงค์ลมรุนแรง โดยล้วนให้ผลลัพธ์อันเป็นเลิศในแง่ความน่าเชื่อถือด้านโหลดทางกลของโมดูล 670W Vertex

โมดูลพลังงานแสงอาทิตย์อาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ มากมายในการใช้งานจริงกลางแจ้ง ขณะที่สภาพอากาศรุนแรง เช่น พายุหิมะ ลมพายุ หรือลมพัดแรง ก็ทำให้จำเป็นต้องรองรับโหลดได้มากขึ้นด้วย การออกแบบโมดูลจึงจำเป็นต้องพิจารณาศักยภาพในการทนต่อสภาพอากาศร้ายแรงตลอดวงจรชีวิตของโมดูล เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของลูกค้า

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา PV Evolution Labs (PVEL) ห้องปฏิบัติการทดสอบ PV ระดับชั้นนำ ได้ประกาศรายงานผลการทดสอบโมดูล PV ทั่วโลกประจำปีที่ 7 ในชื่อ 2021 PV Module Reliability Scorecard Report ซึ่งทรินา โซลาร์ ได้รับการจัดอันดับเป็น Top Performer อีกครั้ง ด้วยความโดดเด่นในด้านความน่าเชื่อถือและสมรรถนะของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผู้ผลิตโมดูล PV ทั่วโลก โดยดร. Zhang Yingbin หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และการตลาดผลิตภัณฑ์ของทรินา โซลาร์ เปิดเผยว่า การดำเนินการทดสอบความน่าเชื่อถือโดยทั่วไปนั้นครอบคลุมปัจจัยพื้นฐานทั้งหมด ขณะที่การทดสอบขั้นสูงมีขึ้นเพื่อตรวจสอบว่า โมดูลกำลังสูงพิเศษจะยังคงทำงานได้เป็นอย่างดีแม้อยู่ในสภาพอากาศรุนแรง ซึ่งจะก่อให้เกิดโมดูลที่น่าเชื่อถือเป็นอันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรม

สำหรับการทดสอบอันเข้มงวดนั้น การทดสอบน้ำหนักหิมะที่ไม่สม่ำเสมอได้จำลองแรงกดแบบไม่สม่ำเสมอที่เกิดขึ้นจากการสะสมของหิมะปริมาณมากบนพื้นผิวโมดูล 670W ของทรินา โซลาร์ โดยแรงกดสูงสุดบริเวณด้านล่างของโมดูลนั้นอยู่ที่ 7000Pa (เทียบเท่ากับหิมะลึก 2.8 เมตร) ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นว่าโมดูลดังกล่าวมีอัตราการลดทอนของพลังงานเพียง 0.56%

ส่วนการทดสอบโหลดทางกลที่อุณหภูมิต่ำพิเศษ ซึ่งเป็นการทดสอบโหลดแบบคงที่ในโหลดเชิงบวก 5400Pa/ โหลดเชิงลบ 2400Pa ในอุณหภูมิต่ำ -40 องศาเซลเซียสนั้น ไม่ปรากฏให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในอิเล็กโทรลูมิเนสเซนซ์ (EL) ทั้งยังมีอัตราการลดทอนของพลังงานเพียง 0.11%

ในการทดสอบลูกเห็บที่จำลองผลกระทบของลูกเห็บขนาดต่าง ๆ บนโมดูลนั้น โมดูล 670W ได้ผ่านการทดสอบจากการวัดผลกระทบจากการโดนลูกเห็บขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 35 มม. โดยไม่เกิดความเสียหายแต่อย่างใด

ในการทดสอบโหลดเชิงกลแบบไดนามิกรุนแรงนั้น โมดูล 210 Vertex 670W มอบสมรรถนะที่ดีกว่าโมดูลของบริษัทคู่แข่ง โดยมีกำลังโหลดมากกว่ามาตรฐาน IEC หลายเท่า และเมื่อติดตั้งกับตัวยึดแล้ว โมดูลกระจกสองชั้นรุ่น Vertex 670W ขนาด 210 มม. นี้ ผ่านการทดสอบระดับรุนแรงแบบ 20-fold ที่ 20,000 รอบโดยไม่เกิดความเสียหายแต่อย่างใด

ในการทดสอบอุโมงค์ลมรุนแรงนั้น โมดูล 670W Vertex ยังคงสภาพเดิมเมื่อความเร็วลมแตะ 62m/s (216km/h หรือ 134 mph) ซึ่งผ่านการทดสอบความเร็วลมรุนแรง เทียบเท่ากับช่วงล่างของเฮอร์ริเคนระดับ 4 ตามเกณฑ์ Saffir-Simpson

โมดูลรุ่น 210 Vertex ยังคงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือสูงอย่างสม่ำเสมอของโมดูลจากทรินา โซลาร์ โดยได้มีการปรับดีไซน์ให้ดีขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความหนาของเฟรม ช่อง การเลือกสรรวัสดุ และดีไซน์คู่กัน เพื่อทำให้แน่ใจว่าโครงการจะมีความแข็งแกร่งสูง การทดสอบอันเข้มงวดเหล่านี้ได้ยืนยันแล้วถึงความเป็นเลิศของโมดูลรุ่นนี้ ในการทนต่อความตึงเครียดทางกลภายนอกที่รองรับแรงลม พายุหิมะ อุณหภูมิต่ำ ลูกเห็บ และสภาพอากาศรุนแรงอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

ดร. Zhang Yingbin กล่าวว่า “ในฐานะส่วนประกอบที่มีเอาต์พุตกำลังไฟฟ้าสูงสุดในการผลิตจำนวนมากในอุตสาหกรรม เหตุผลที่เราเลือกโมดูล 670W Vertex มาทดสอบนั้น ไม่ได้เป็นเพียงเพื่อทำให้ลูกค้ารู้และเข้าใจความน่าเชื่อถือสูงของโมดูล 670W+ เพียงเท่านั้น แต่ยังเพื่อเป็นการแบ่งปันผลการวิจัยให้ทั้งอุตสาหกรรมด้วยเพื่อนำไปคิดค้นนวัตกรรมต่อไป รวมถึงการนำโมดูล 600W+ ไปใช้อย่างครอบคลุม และสนับสนุนความเป็นกลางทางคาร์บอน”

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทรินา โซลาร์ ได้ที่:

https://www.trinasolar.com/en-glb/about_trina_solar

Exit mobile version