Lazada

ดาต้า ลุยตลาดปลั๊กไฟ ปี 2566

การทำตลาดเชิงเดี่ยวที่เน้นตัวสินค้าเพียงอย่างเดียวดูจะขาดความน่าสนใจ ปัจจุบันทุกธุรกิจมีการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น ประกอบกับความต้องการที่ซับซ้อนของผู้บริโภค ส่งผลให้นักการตลาดต้องลงมือทำการบ้านกันอย่างหนัก เพื่อสร้างสรรค์สินค้าธรรมดาในชีวิตประจำวันให้มีสีสรรค์ เพื่อมาแข่งขันครองใจผู้บริโภคในตลาด ซึ่งจากสถิติในรอบ 5-10 ปีที่ผ่านมา แนวโน้มการนำการออกแบบมาประยุกต์และบูรณาการเข้ากับตัวสินค้ามีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น และถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อองค์กรและต่อตัวสินค้าเอง การตัดสินใจซื้อยังถูกโยงมาอยู่ในรูปแบบของประโยชน์ใช้สอย ความคุ้มค่า ความคิดสร้างสรรค์ ไอเดีย แรงจูงใจที่ดี ภาพลักษณ์ที่ดี ความสุนทรีย์และความงาม การเป็นผู้นำเทรนด์และความคิดสร้างสรรค์ จึงคือหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจยุคใหม่ ที่จะส่งผลให้แบรนด์มีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำตลาดยุคนี้
ดาต้า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายปลั๊กไฟมากว่า 35 ปี ภายใต้แบรนด์ ดาต้า ( DATA ) “เชื่อในสิ่งที่ดีที่สุด” ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำการทำตลาดปลั๊กไฟในประเทศไทยที่มีการลงทุนด้านสินค้า นวัตกรรม การออกแบบ และทำตลาดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุด ยังคงมุ่งมั่นให้ความสำคัญกับ ครีเอทีฟมาร์เก็ตติ้ง การตลาดที่สร้างสรรค์ โดยเริ่มต้นหาโอกาสธุรกิจด้วยแนวความคิดที่แตกต่าง และเป็นแนวความคิดที่สามารถทำให้ธุรกิจน่าสนใจแตกต่างด้วยแนวทางดังนี้

1. การพยายามหาแนวทางใหม่ๆ อยู่เสมอ
หลายปีที่ผ่านมา ดาต้า ได้ทำการตลาดในแนวทางใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ดาต้าถือเป็นเจ้าแรกๆ ที่ได้รุกเข้าสู่ตลาด E-Sport อย่างจริงจัง เพื่อสร้างความแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่ง E-Sport หรือที่รู้จักกันในชื่อ การแข่งเกม เป็นเหมือนกีฬาอย่างหนึ่งที่จะแข่งขันกันผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้เล่นมากกว่า 2 คนขึ้นไป ซึ่งต่อยอดมาจากการเล่นเกมทั่วไป ให้มีการแข่งขันกันโดยเฟ้นหาผู้ชนะอย่างเป็นทางการ โดยรูปแบบของเกมก็จะแบ่งกันไปตามประเภท เช่น เกมยิงปืน เกมต่อสู้ เกมวางแผน เป็นต้น

การสร้างทีม E-Sport ของตนเองขึ้นมา ถือเป็นการทำตลาดเชิงลึก เพื่อเป็นการสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ และการเป็นปลั๊กไฟที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ในวงการ E-Sport ที่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าที่เสถียรตลอดเวลา เป็นการพิสูจน์คุณภาพของปลั๊กไฟได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นการสร้างความผูกพันต่อแบรนด์อีกด้วย เราจึงได้พัฒนา และออกแบบปลั๊กไฟ ให้เหมาะสมกับกีฬา E-Sport
2. การสร้างสรรค์สินค้าที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ
ดาต้า ยังทำงานบนพื้นฐานของความเข้าใจใน แบรนด์ โดยคำนึงถึงทุกฝ่ายที่มีส่วนได้เสีย ตั้งแต่ลูกค้า คู่ค้า ซัพพลายเออร์ ลูกน้อง ในการทำงานเราจึงต่อยอดแนวความคิดกับดีไซน์เนอร์ต่างประเทศ สร้างขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์ม สำหรับดีไซน์เนอร์และผู้ผลิต บนเว็บไซต์ Thedomani.com โดยหลักกการคือ นำเอาไอเดียมาเปลี่ยนเป็นสินค้าที่มีความแตกต่าง และขายบนช่องทางที่แตกต่าง เช่น การขายออนไลน์ในลักษณะ พรีออเดอร์ ( Preorder ) โดยร่วมกันออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรม สวยงาม สามารถใช้งานได้ทั้งฟังก์ชั่น และแก้ปัญหาจุดบกพร่องต่างๆ ผ่านมุมมองของผู้ออกแบบ รวมถึงการช่วยทำตลาดในประเทศไทยให้ โดยมีสินค้าพร้อมจำหน่ายแล้วหลายตัว ที่มาจากแนวคิดการออกแบบสำหรับวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม ซึ่งเฟอร์นิเจอร์รุ่นแรกที่ออกแบบมา สามารถประยุกต์เอาปลั๊กไฟไปใช้ได้ทุกที่ในบ้านเรียกได้ว่า สามารถที่จะติดตั้ง หรือ วาง กูเกิ้ล โฮม หรือ อเมซอน อเล็กซ่า บนเฟอรฺ์นิเจอร์ที่ถูกออกแบบมาบน platform thedomani.com โดยจะวางไว้ในตำแหน่งไหนของบ้านก็ได้ เพื่อเป็นการตอบสนองต่อวิถีชีวิตแนวใหม่ที่ทุกคนอยากกำหนดชีวิตเองได้ เช่น การนำปลั๊กไฟไปอยู่กับเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น ทุกที่ เพื่อเชื่อมต่อ และใช้งานกับอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างลงตัว ยกตัวอย่างสินค้า The Cat & The Dog ที่นำเอาอุปกรณ์สำหรับชาร์จไฟแบบยูเอสบี ผสานกับของตกแต่งบ้านอย่างลงตัว เหมาะกับการตกแต่งห้อง และชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้แบบไม่รก และจะนำแนวคิดแบบนี้ ไปสร้างผลงานในสินค้ารุ่นอื่นๆต่อไป เป็นการสร้างอาชีพให้กับงานฝีมือในสาขาอาชีพอื่นๆเพิ่มเติม

3. การนำไอเดียสร้างสรรค์และนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง
ดาต้า มีการลงทุนด้านสินค้า นวัตกรรม การออกแบบ และทำตลาดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุด สนับสนุนและพัฒนาสินค้าอย่างไม่หยุดยั้ง นอกจากตรงตามมาตรฐาน มอก.แล้ว การตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล 4.0 ที่มีมือถือ อุปกรณ์ไอที และ IOT เป็นตัวแปรสำคัญ มีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัย อย่างการควบคุมปลั๊กไฟ ปลั๊กไฟในหมวดนี้ของ ดาต้า สามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน และแอพพลิเคชัน ” DATA Smart ” ดาวน์โหลดทั้งระบบ Android และ IOS มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ๆ เช่น ฟังก์ชั่น Smart Control ควบคุมการใช้งานปลั๊กไฟผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา ฟังก์ชั่น Schedule เพื่อตั้งเวลา เปิด-ปิด การทำงานปลั๊กไฟ ฟังก์ชั่น Real time ตรวจเช็คสถานการณ์ทำงานของปลั๊กไฟได้ ใช้วัสดุไม่ลามไฟ สินค้าในกลุ่มนี้ยังมีการรับประกันคุณภาพของสินค้านาน 5 ปี และคุ้มครองความเสียหายสูงสุด 300,000 บาท

4. DATA ยังต่อยอดธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยการเข้าร่วม SmyleLand Platform
มิติใหม่ของการตลาดในรูปแบบ Martech Web 3.0 ที่หลายๆธุรกิจกำลังมองหา ด้วยการร่วมสนุกผ่านรูปแบบเกมส์บน Metaverse ซึ่งผู้เล่นไม่ต้องกังวลเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว เพราะทาง SmyleLand ใช้ระบบการเก็บข้อมูลด้วย Blockchain จึงสามารถเข้ามาสร้าง Community ร่วมกับ DATA และ SmyleLand Platform อย่างสบายใจ เพราะเราทั้ง 2 แบรนด์ร่วมจับมือกัน เพื่อให้ผู้บริโภคมีทั้งความสะดวกสบายและความสบายใจกับการใช้งานบน Metaverse ซึ่งเป็นเทรนด์อนาคต ทั้งนี้ ทาง SmyleLand ได้ออกแบบอาคารปลั๊ก 3 ตา เป็น Community Landmark ให้กับแบรนด์ DATA พร้อมทั้งจุดชาร์จรถ EV ในเมือง Data Shop and Data EV Station เพื่อเพิ่ม Engagement ในการเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งรับรองว่า นอกจากการเปิด Channel ใหม่ในการเข้าถึงผู้บริโภคแล้ว ทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชม Landmark DATA ใน SmyleLand ยังจะได้รับ Privilege จาก DATA อีกมากมายแน่นอน

5. การรุกหน้าด้วย การตลาด แบบ character
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายุคนี้ การตลาดมีเกณฑ์การแข่งขันกันสูงขึ้น ทั้งด้านราคา และคู่แข่งรายใหม่ๆ ที่นับวันยิ่งดูจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้านบริษัท ดาต้า เอง ก็เร่งหาหนทางใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์ในยุคปัจจุบัน ให้สามารถรับมือกับวิกฤตยุคสมัยที่เปลี่ยนผ่าน และผู้บริโภคหน้าใหม่ๆ ด้วยกลยุทธ์ที่มีมาเนิ่นนาน แต่ก็ยังคงใช้ได้ผล อย่าง “คาแรกเตอร์” หรือ “มาสคอต” ประจำแบรนด์นั่นเอง
คาแรกเตอร์ ถือเป็นรูปแบบการตลาดอย่างหนึ่งที่แสดงถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ แบบที่เข้าใจง่าย เฟรนด์ลี่ เข้าถึงทุกเพศทุกวัย ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ตัวละครยังสามารถนำไปต่อยอดสินค้า หรือธุรกิจด้านอื่นๆ ได้อีกมาก และสามารถคงอยู่เป็นเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้อย่างไม่มีวันสิ้นอายุไข บริษัท เล็งเห็นถึงช่องทางการแทรกตัวเข้าไปครองใจผู้บริโภคยุคใหม่ และเลือกเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง เพื่อปั้นทั้งตัวคาแรกเตอร์ และแบรนด์ ให้ถึงฝั่งฝัน โดยบริษัท ดาต้า ได้ปล่อยทีเด็ดออกมาในรูปแบบคาแรกเตอร์ น้องสุนัข และ น้องแมว ในนาม Rii กับ Charge และเร็วๆนี้ เราอาจได้เห็นการ Collaboration ระหว่าง แบรนด์รุ่นเก๋า อย่างดาต้า กับแบรนด์สินค้าอื่นๆ ต้องติดตามชมกัน
สามารถหาซื้อสินค้าของดาต้าตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า โมเดิร์นเทรด และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.datatrustedpower.com Facebook: datatrustedpower Line: datatrustedpower