Lazada

ดาต้าเมช กรุ๊ป ระดมทุนรอบซีรีส์เอได้ 30 ล้านดอลลาร์ โดยเกินกว่าที่จัดสรรไว้

ดาต้าเมช กรุ๊ป (DataMesh Group) หรือดีเอ็มจี (DMG) (https://www.datameshgroup.com/) ผู้พัฒนาโซลูชันประมวลผลการชำระเงินแบบข้ามระบบครบวงจร ระดมทุนรอบซีรีส์เอได้ถึง 30 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่จัดสรรไว้ บริษัทฯ จะนำเงินทุนที่ได้ไปดำเนินการเพื่อคว้าโอกาสที่มีมากมายในประเทศ พร้อมขยายการทำธุรกิจในอุตสาหกรรมประมวลผลการชำระเงินที่มีการเติบโตสูง

การระดมทุนรอบนี้นำโดยนักลงทุนรายเดิมอย่างเอ็นเอบี เวนเจอร์ส (NAB Ventures) (https://www.nab.com.au/about-us/nab-ventures) และคว้าเงินทุนก้อนแรกจำนวนมากของธนาคารดอยซ์แบงก์ (Deutsche Bank) สำนักงานใหญ่ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ตมาได้ และยังมี 1835ไอ เวนเจอร์ส (1835i Ventures) ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนและหน่วยนวัตกรรมภายนอกของธนาคารเอเอ็นแซด (ANZ) ร่วมระดมทุนด้วย ส่วนนักลงทุนรายอื่น ๆ มีทั้งกองทุนร่วมลงทุนภาคสถาบัน สำนักงานครอบครัว และผู้ลงทุนรายใหญ่ (HNW) ตลอดจนนักลงทุนรายเดิมอีกมากมาย การระดมทุนครั้งนี้บริหารจัดการโดยอัลลุงกา แอดไวซอรี (Allunga Advisory)

ดีเอ็มจีกำลังปฏิวัติวงการชำระเงินผ่านระบบยูนิฟาย (Unify) ซึ่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของธนาคาร ผู้ดำเนินการ เครือข่ายชำระเงิน และผู้ค้า ระบบที่ทำงาน ‘ครบจบในที่เดียว’ นี้มาพร้อมขีดความสามารถแบบแยกส่วน รองรับการชำระเงินโดยการแสดงบัตร และอีคอมเมิร์ซ เช่นเดียวกับฟังก์ชันรายการรับชำระเงินและจุดชำระเงินที่ปรับให้สอดรับกับระบบที่ผู้ค้าและสถาบันผู้ประมวลผลมีอยู่เดิมได้

แพลตฟอร์ม SaaS สมรรถนะสูงแต่ต้นทุนต่ำนี้ เปิดโอกาสให้ธนาคารต่าง ๆ ตอบสนองความต้องการทางเทคนิคของผู้ค้าได้อย่างรวดเร็ว ในแวดวงค้าปลีกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาโดยมีผู้บริโภคเป็นตัวการสำคัญ

เงินทุนที่ได้มานี้จะนำไปดำเนินการตามข้อตกลงด้านโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินที่มีอยู่มากมาย ซึ่งดาต้าเมชจะนำโซลูชันชั้นนำระดับโลกที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นไปใช้ทั่วโลกผ่านธนาคารดอยซ์แบงก์ และในออสเตรเลียด้วยความร่วมมือกับเอ็นเอบี ซึ่งขณะนี้ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปนำร่องแล้วกับผู้ค้ากลุ่มหนึ่งที่เป็นลูกค้า

ดีเอ็มจีประมวลผลเงินกว่าหลายพันดอลลาร์ในแต่ละปี และตั้งเป้าเติบโตทั้งในและต่างประเทศในปี 2566 นอกจากนี้ ธนาคารดอยซ์แบงก์ยังนำเสนอบริการของดีเอ็มจีกับผู้ค้าของทางธนาคาร เพื่อดูแลเรื่องการรับชำระเงินออนไลน์ในอินเดียและอีก 5 ประเทศทั่วเอเชียในปี 2566 (ออสเตรเลีย เกาหลี ไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม)

มาร์ค เนกี (Mark Nagy) ซีอีโอของดาต้าเมช กล่าวว่า “การลงทุนรอบนี้สะท้อนให้เห็นจุดแข็งในโมเดลธุรกิจและโซลูชันชำระเงินอันเป็นเอกลักษณ์ของเราได้เป็นอย่างดี เราระดมทุนได้มากเช่นนี้แม้เศรษฐกิจโลกมีอุปสรรคมากมาย ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์คุณภาพ ความเชื่อมั่น และจุดแข็งในข้อเสนอทางธุรกิจของเรา”

“โซลูชันของเราคือคำตอบสำหรับตลาดที่ได้รับการตอบสนองไม่มากพอมาเป็นเวลานาน ความร่วมมือทางการค้าของเราแสดงให้เห็นว่า โมเดลชำระเงินหลังบ้านของเราที่มาพร้อมกับความสามารถในการขับเคลื่อนการชำระเงินโดยไม่กระทบความสัมพันธ์กับธุรกิจร้านค้ารับบัตรนั้นคืออนาคตของการชำระเงินทั่วโลก บัดนี้ธนาคารสามารถใช้แพลตฟอร์มที่ครอบคลุมและปรับแต่งได้เต็มที่ โดยไม่ต้องทุ่มเงินลงทุนจำนวนมากไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เปิดโอกาสให้ตอบสนองความต้องการโซลูชันของผู้ค้าได้และทำได้เหนือกว่าความต้องการ และสำหรับผู้ค้าที่ต้องการทำให้ได้เกินกว่าที่ลูกค้าคาดหวังนั้น ดีเอ็มจีก็มีเลเยอร์การชำระเงินทางเทคนิคที่แนบเนียน ซึ่งผู้ค้าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนธนาคารหรือผู้ประมวลผลเลย”

ดาต้าเมชก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2561 นับตั้งแต่นั้นก็ได้เติบโตจนกลายเป็นผู้ให้บริการโซลูชันชำระเงินระดับแถวหน้า โดยมีพนักงานเพิ่มขึ้นเท่าตัวตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา พร้อมขยายกลุ่มธนาคารผู้รับบัตรและผู้ค้าในคราวเดียวกัน

เกี่ยวกับดาต้าเมช

ดาต้าเมช กรุ๊ป (DataMesh Group) เป็นบริษัทเทคโนโลยีจากออสเตรเลียซึ่งสั่งสมประสบการณ์ด้านการชำระเงินมาอย่างล้ำลึก โดยมุ่งปฏิวัติระบบชำระเงินที่ธนาคาร ผู้ประมวลผล และผู้ค้าทั่วโลกใช้กันอยู่ทุกวันนี้