Lazada

ดร.สุลต่าน อัล จาเบอร์ ประธานมาสดาร์ เรียกร้องให้ใช้พลังงานสูงสุด แต่ปล่อยมลพิษน้อยที่สุด เพื่อสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานโลก

ฯพณฯ ดร.สุลต่าน บิน อาห์เหม็ด อัล จาเบอร์ (Dr. Sultan bin Ahmed Al Jaber) รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ทูตพิเศษด้านภาวะโลกรวนและประธานบริษัทมาสดาร์ (Masdar) เรียกร้องให้โลกใช้ประโยชน์จากแหล่งพลังงานทั้งหมดที่มีอยู่ รวมถึงพลังงานหมุนเวียนและไฮโดรเจน เพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานของประชากรโลกที่มีจำนวนมากขึ้น

ดร.อัล จาเบอร์ ขึ้นกล่าวบรรยายในงานประชุมและนิทรรศการปิโตรเลียมนานาชาติอาบูดาบี (Abu Dhabi International Petroleum Exhibition and Conference หรือ ADIPEC) โดยระบุว่า “หากปีนี้ได้สอนอะไรแก่เรา นั่นคือความมั่นคงด้านพลังงานเป็นรากฐานของความก้าวหน้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ, สังคม และสภาพอากาศ” เนื่อจากจำนวนประชากรโลกที่คาดว่าจะสูงถึง 9.7 พันล้านคนภายในปี 2593 โลกจึงจำเป็นต้องผลิตพลังงานให้ได้มากกว่าปัจจุบันถึง 30%

ดร.อัล จาเบอร์ กล่าวว่า “โลกต้องการโซลูชันทั้งหมดที่มี ได้แก่ น้ำมัน, ก๊าซ, แสงอาทิตย์, ลม, นิวเคลียร์, ไฮโดรเจน รวมถึงพลังงานสะอาดที่ยังไม่ถูกค้นพบ ทำการค้า และนำไปใช้งาน” พร้อมเสริมว่า “โลกต้องการพลังงานสูงสุด… และการปล่อยมลพิษน้อยที่สุด นี่คือเหตุผลที่ผู้นำ UAE ตัดสินใจที่จะเป็นเจ้าแรกในด้านพลังงานหมุนเวียนเมื่อกว่า 16 ปีที่แล้ว ด้วยการเปิดตัวมาสดาร์”

มาสดาร์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานหมุนเวียนชั้นนำของอาบูดาบี เปิดตัวขึ้นเพื่อรองรับการกระจายความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจและแหล่งพลังงานของ UAE ผ่านการมุ่งขับเคลื่อนการพัฒนา การใช้งาน และการค้าพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีสะอาด

ปัจจุบัน มาสดาร์เป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานหมุนเวียนที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยดำเนินงานในกว่า 40 ประเทศ และลงทุนในโครงการมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีที่ผ่านมา มาสดาร์ได้ขยายกำลังการผลิตของธุรกิจกลุ่มพลังงานสะอาด 40% ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมแตะกว่า 15 กิกะวัตต์ (GW) โครงการเหล่านี้สามารถแทนที่การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 19.5 ล้านตันต่อปี

มาสดาร์ตั้งเป้ากำลังการผลิตของกลุ่มธุรกิจที่ 100 กิกะวัตต์ภายในปี 2573 และมุ่งมั่นที่จะจัดหาไฮโดรเจนสีเขียว 1 ล้านตันภายในสิ้นทศวรรษนี้ เพื่อเสริมสร้างสถานะของตนในฐานะเจ้าแรกในอุตสาหกรรมที่มีอนาคตสดใส และยกระดับอาบูดาบีให้ก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางระดับโลกด้านการผลิตและการส่งออกไฮโดรเจนสีเขียว

“เนื่องด้วยการประชุม COP27 ในสัปดาห์หน้า รวมถึงการที่ UAE เตรียมจะเป็นเจ้าภาพการประชุม COP28 หรือการประชุมว่าด้วยสภาพอากาศเอมิเรตส์ (Emirates Climate Conference) ความพยายามของเราควรมุ่งเน้นไปที่เส้นทางใหม่ที่กล้าหาญ เป็นไปได้และปฏิบัติได้จริง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ สภาพอากาศ และเศรษฐกิจ” ดร.อัล จาเบอร์ ระบุ “เราต้องระงับการปล่อยมลพิษ ไม่ใช่ยิ่งปล่อยเพิ่ม”

รับชมการบรรยายได้ที่ https://lnkd.in/d7gT6eVF

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1934010/Dr_Sultan_Al_Jaber_Chairman_of_Masdar.jpg