9krapalm.com

ซีเอทีแอล ประกาศสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งที่สองในยุโรปที่ฮังการี

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2565 บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเอทีแอล (Contemporary Amperex Technology Co., Limited หรือ CATL) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริษัทจะลงทุน 7.34 พันล้านยูโรเพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาด 100 กิกะวัตต์ชั่วโมง ในเมืองเดเบรเซน ทางตะวันออกของประเทศฮังการี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งที่สองในยุโรปต่อจากโรงงานในเยอรมนี โดยการก่อสร้างโรงงานจะเริ่มขึ้นภายในปีนี้เมื่อได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น

โรงงานแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 221 เฮกตาร์ ในนิคมอุตสาหกรรมตอนใต้ของเมืองเดเบรเซน โดยจะทำหน้าที่ผลิตทั้งเซลล์แบตเตอรี่และโมดูลให้กับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป

เมืองเดเบรเซนตั้งอยู่ใจกลางยุโรป และใกล้กับโรงงานผลิตรถยนต์ของลูกค้าหลายราย เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz), บีเอ็มดับเบิลยู (BMW), สเตลแลนทิส (Stellantis) และโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) โดยโรงงานแห่งนี้จะช่วยให้ซีเอทีแอลสามารถตอบสนองความต้องการแบตเตอรี่ของตลาดยุโรปได้ดีขึ้น รวมถึงช่วยยกระดับการพัฒนาเครือข่ายการผลิตทั่วโลก ตลอดจนช่วยเร่งการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (e-mobility) และการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในยุโรป

นอกจากนี้ ด้วยความมุ่งมั่นในการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการผลิตแบตเตอรี่ ซีเอทีแอลจะใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และกำลังพิจารณาพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่น

ในขณะเดียวกัน เพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่าแบตเตอรี่แบบหมุนเวียนที่มีความยั่งยืน ซีเอทีแอลกำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการร่วมมือกับพันธมิตรในท้องถิ่นเพื่อสร้างโรงงานผลิตวัสดุทำแบตเตอรี่ในยุโรป

ดร. โรบิน เจิง (Robin Zeng) ผู้ก่อตั้งและประธานซีเอทีแอล กล่าวว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่าโรงงานในเมืองเดเบรเซนจะช่วยให้เรามีความได้เปรียบในการแข่งขันมากขึ้น ตอบสนองลูกค้าในยุโรปได้ดีขึ้น และเปลี่ยนผ่านไปสู่การขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้เร็วขึ้น โครงการลงทุนใหม่ในฮังการีจะเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในการขยายธุรกิจสู่สากล และเป็นก้าวสำคัญภายใต้ความพยายามของเราในการมีส่วนสนับสนุนอย่างโดดเด่นเพื่อขับเคลื่อนพลังงานสีเขียวเพื่อมวลมนุษยชาติ”

คุณปีเตอร์ ซิจจาร์โต (Peter Szijj?rt?) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของฮังการี กล่าวว่า “ทั้งเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจยุโรปต่างเผชิญกับความท้าทายอย่างมากเมื่อไม่นานมานี้ ฮังการีจึงมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งเครื่องมือที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายนี้คือการดึงดูดการลงทุนที่ล้ำสมัยในภาคส่วนที่ปฏิวัติวงการยานยนต์มากที่สุด นั่นคือ การขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า เราภูมิใจที่ซีเอทีแอลตัดสินใจดำเนินการลงทุนใหม่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮังการี เราเพิ่งกลายเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของโลก และด้วยการลงทุนมหาศาลครั้งนี้ สถานะของเราจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

โครงการใหม่นี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าของซีเอทีแอลในยุโรป คุณมาร์คัส เชเฟอร์ (Markus Schaefer) สมาชิกคณะกรรมการบริหารบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ กรุ๊ป เอจี (Mercedes-Benz Group AG) ผู้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีซึ่งรับผิดชอบด้านการพัฒนาและการจัดซื้อ กล่าวว่า “โรงงานซีเอทีแอลแห่งใหม่ของยุโรปในประเทศฮังการีเป็นอีกก้าวสำคัญในการยกระดับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเราร่วมกับพันธมิตรรายหลัก ๆ เราได้ผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่างซีเอทีแอลมาเป็นพันธมิตรของเรา ขณะที่เราก็เป็นลูกค้ารายแรกและรายใหญ่ที่สุดของโรงงานแห่งใหม่ ซีเอทีแอลจะจัดหาเซลล์แบตเตอรี่ที่เป็นกลางทางคาร์บอนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของเราในยุโรป ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการจัดซื้อระดับท้องถิ่นของเรา เราภูมิใจที่ได้เห็นว่าเป้าหมายปี 2582 (Ambition 2039) ของเราได้รับการสนับสนุนจากความมุ่งมั่นของซีเอทีแอลในการผลิตด้วยความเป็นกลางทางคาร์บอนในฮังการี”

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1877268/1.jpg
คำบรรยายภาพ – สถานที่ประชุมในประเทศฮังการี

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1877269/2.jpg
คำบรรยายภาพ – สถานที่ประชุมในประเทศจีน

Exit mobile version