9krapalm.com

ซิโนเปค มุ่งผลิตก๊าซจากชั้นหินดินดาน 400,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ยืนยันความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการสำรวจก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดานที่ระดับความลึกกว่า 4,000 เมตร

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ปอเรชัน หรือ ซิโนเปค (HKG: 0386, “Sinopec”) ประกาศการทดสอบหลุมสำรวจก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดาน Dongye Deep 2 ซึ่งพัฒนาโดย ซิโนเปค เอกซ์พลอเรชัน คอมพานี ในตงซี นครฉงชิ่ง ที่ระดับความลึก 4,300 เมตร เพื่อผลิตก๊าซธรรมชาติคุณภาพสูงจำนวน 412,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ความสำเร็จในการผลิตก๊าซที่ระดับความลึกมากกว่า 4,000 เมตร ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับการสำรวจก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดานที่ระดับความลึกมาก (ultradeep shale gas) ในประเทศจีน หลุมสำรวจแห่งนี้จะเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดานของซิโนเปค ในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ อีกกว่า 2 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร โดยก๊าซธรรมชาติ 412,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวันที่ได้จากการทดสอบดังกล่าว จะสามารถเป็นเชื้อเพลิงให้แก่ครัวเรือนได้ถึง 820,000 ครัวเรือน เมื่อพิจารณาจากข้อมูลการบริโภคก๊าซ 0.5 ลูกบาศก์เมตรต่อวันของครอบครัวที่ประกอบด้วยสมาชิก 3 คน

หลังการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดาน Fuling เมื่อปี 2555 ซิโนเปคก็ได้ขยายความเชี่ยวชาญในการสำรวจและพัฒนาก๊าซจากชั้นหินลึกมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2561 ซิโนเปคได้ค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดาน Weirong ที่ความลึก 3,800 เมตร และพัฒนาไปสู่เชิงพาณิชย์

การพัฒนาแหล่งกักเก็บก๊าซจากชั้นหินในทะเลที่ระดับความลึกกว่า 4,000 เมตร มีข้อกำหนดทางเทคนิคสูง เนื่องด้วยความท้าทายจากระดับความลึกที่สูงมากและความเค้นของเปลือกโลกที่ซับซ้อน ในปี 2562 ซิโนเปคประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีการขุดเจาะ (fracturing technology) สำหรับหลุมก๊าซจากชั้นหินที่มีความลึกมากกว่า 4,000 เมตร ได้แก่ Dongye Deep 1 Well ที่มีกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติคุณภาพสูง 310,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ในการพัฒนา Dongye Deep 2 Well นั้น ซิโนเปค เอกซ์พลอเรชัน คอมพานี ได้รวมทีมวิจัยและนวัตกรรมก๊าซจากชั้นหินลึกเพื่อดำเนินการวิเคราะห์ทางเทคนิค ซึ่งรวมถึงการประเมินเป้าหมาย และการพัฒนาเทคโนโลยีการขุดเจาะก๊าซจากชั้นหินลึกในเชิงปริมาตร เพื่อให้ได้อัตราการขุดเจาะก๊าซคุณภาพสูง 100% ทั้งนี้ อุปกรณ์ เครื่องมือ และวัสดุทั้งหมดของซิโนเปคผลิตในประเทศจีน เพื่อลดต้นทุน

สำหรับก้าวต่อไป ซิโนเปคจะทุ่มเทความพยายามมากขึ้นเพื่อเพิ่มการสำรวจน้ำมันและก๊าซ ด้วยการพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ (unconventional resources) เช่น น้ำมันและก๊าซจากชั้นหินดินดาน ควบคู่ไปกับการเพิ่มปริมาณสำรองและการผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบเดิม (conventional petroleum)

ซิโนเปคประสบความสำเร็จในการจัดหาโครงสร้างการขุดเจาะก๊าซจากชั้นหินลึกที่สามารถจำลองแบบและพัฒนาต่อได้ และมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการมีส่วนร่วมในการผลิตก๊าซจากชั้นหินดินดานที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศจีน ด้วยการพิชิตระดับความลึกใหม่ ตลอดจนขยายความสำเร็จของการสำรวจและพัฒนาก๊าซจากชั้นหินลึกต่อไป

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sinopec.com/listco/en/

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1674923/Sinopec.jpg

Exit mobile version