9krapalm.com

ซิโนเปคพบแหล่งปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดานที่แอ่งเสฉวน

แหล่งก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดานฉีเจียง เพิ่มปริมาณสำรองทางธรณีวิทยาอีก 1.459 แสนล้านลูกบาศก์เมตร

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) หรือซิโนเปค (Sinopec) (HKG: 0386) ประกาศว่า เฟสแรกของแหล่งก๊าซจากชั้นหินฉีเจียง (Qijiang) ได้ปรากฏให้เห็นการค้นพบครั้งสำคัญในลุ่มน้ำเสฉวน โดยมีปริมาณสำรองทางธรณีวิทยาที่พิสูจน์แล้วอยู่ที่ 1.45968 แสนล้านลูกบาศก์เมตร การค้นพบนี้ดำเนินการโดยซิโนเปค เอ็กซ์พลอเรชัน คอมปะนี (Sinopec Exploration Company) และซิโนเปค เซาท์เวสต์ ออยล์ แอนด์ แก๊ส คอมปะนี (Sinopec Southwest Oil & Gas Company) ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในโครงการ “Project Deep Earth – Natural Gas Base in Sichuan and Chongqing” (โครงการใต้พิภพ ฐานก๊าซธรรมชาติในเสฉวนและฉงชิ่ง) ของซิโนเปค

แหล่งก๊าซจากชั้นหินฉีเจียงเป็นแหล่งก๊าซจากชั้นหินแห่งแรกที่ค้นพบในชั้นที่ลึกปานกลางและชั้นหิน (strata) ลึกในเขตเปลือกโลกที่ซับซ้อนบริเวณขอบแอ่ง ก๊าซจากชั้นหินที่ฝังอยู่ที่ระดับความลึกกว่า 3,500 เมตรนั้นได้รับการนิยามว่าเป็นหินดินดานลึก ส่วนความลึกของการฝังตัวในหมวดหินดินดานฉีเจียงมีตั้งแต่ 1,900 ถึง 4,500 เมตร โดยส่วนใหญ่เป็นหินดินดานลึก ด้วยชั้นดินที่ซับซ้อน โครงการดังกล่าวต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมาก เช่น ความลึกที่มากขึ้นและความเค้นของพื้นดินที่แตกต่างกัน

เพื่อหาคำตอบว่าแหล่งกักเก็บก๊าซจากชั้นหินก่อตัวขึ้นในบริเวณขอบแอ่งด้วยสภาพพื้นผิวและใต้ดินที่ซับซ้อนเช่นนี้ได้อย่างไร ทีมงานของซิโนเปคได้ทำการทดสอบวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการมากกว่า 10,000 ครั้งในแกนกลางที่ความลึก 1,320 เมตร สิ่งนี้เผยให้เห็นกลไกการพัฒนาและรักษาสภาพของรูพรุนชั้นหินลึก และพบว่าหินดินดานลึกสามารถพัฒนาแหล่งกักเก็บขนาดใหญ่ที่มีความพรุนสูง และยังเผยให้เห็น “จุดที่น่าสนใจ” ในการคาดการณ์เป้าหมายของหินดินดานลึกด้วย

ทีมงานรวบรวมข้อมูลสำรวจคลื่นไหวสะเทือนของก๊าซจากชั้นหินลึกแบบ 3 มิติที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 3,662 ตารางกิโลเมตรในเขตที่ซับซ้อนของขอบทางตะวันออกเฉียงใต้ของแอ่งเสฉวน รวมทั้งข้อมูลการขุดเจาะหลุมที่มีอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลเสฉวน หลังจากหารือและคัดกรองซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซิโนเปคได้คิดค้นเทคโนโลยีการทำนายคลื่นไหวสะเทือนของก๊าซจากชั้นหินลึก โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ความดันและปริมาณก๊าซ การทำนายรอยแตก และความแตกต่างของความเค้นพื้นดินในแนวราบเป็นแกนหลัก ซึ่งเทียบเท่ากับการสแกน CT ของชั้นชั้นเพื่อให้ได้ความก้าวหน้าในการทำนาย “จุดที่น่าสนใจ” ของก๊าซจากชั้นหินลึก

ซิโนเปคยังได้พัฒนาเทคโนโลยีรอยแตกแบบสามมิติด้วย “การตัด แรงดัน และการขยายตัวที่แม่นยำ การขยายตัวที่สมดุลและการถมที่มีความถูกต้องแน่นอน” สำหรับหินดินดานลึก ซึ่งเข้ามาปรับปรุงการผลิตก๊าซจากชั้นหินแต่ละวันของหลุมเดียว จนดันการผลิตแตะหลัก 300,000, 400,000 และ 500,000 ลูกบาศก์เมตรตามลำดับ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Sinopec

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1955590/Sinopec_Uncovers_High_Yielding_Shale_Gas_Reserve_Sichuan_Basin.jpg

Exit mobile version