Lazada

“ซาร่า กู้” จากคลาสอิน ร่วมคาดการณ์เทรนด์การเรียนรู้แห่งอนาคต ณ การประชุมสุดยอดเทคโนโลยีการศึกษาแห่งเอเชียประจำปี 2565

วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา คุณซาร่า กู้ (Sara Gu) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีโอโอของบริษัทคลาสอิน (ClassIn) ได้มาบรรยายสร้างแรงบันดาลใจในหัวข้อ “วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ขับเคลื่อนผลลัพธ์และการเติบโตในเอเชีย” (The Evolution of EdTech-Driving Both Growth and Outcomes in Asia) ในการประชุมสุดยอดเทคโนโลยีการศึกษาแห่งเอเชีย (EdTech Asia Summit) ประจำปี 2565 ร่วมกับคุณไดอานา กัน (Diana Gan) ผู้ก่อตั้งเอเลเมนทารี แคปิตอล (Elementary Capital) และคุณสันธีป อเนจา (Sandeep Aneja) จากไคเซนเวสต์ (Kaizenvest) คุณกู้ได้อาศัยประสบการณ์ที่ลึกซึ้งในอุตสาหกรรมในการแบ่งปันแนวคิดเกี่ยวกับเทรนด์การศึกษาหลังการระบาดของโควิด-19 และผลกระทบที่มีต่อเทคโนโลยีการศึกษาในภูมิภาค

คลาสอิน ซึ่งอยู่ในเครือบริษัทอีอีโอ (EEO) ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 ปัจจุบันได้กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า 5 ล้านคนต่อเดือน โดยบริษัทได้รับเม็ดเงินลงทุนมูลค่ากว่า 50 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุนซีรีส์ บี จากบริษัทอินซ์ แคปิตอล (Ince Capital) ในเดือนกรกฎาคม 2563 และกวาดเงินลงทุนไป 265 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุนซีรีส์ ซี นำโดยหน่วยลงทุนร่วม จีแอล เวนเจอร์ส (GL Ventures) ของบริษัทฮิลเฮาส์ แคปิตอล (Hillhouse Capital) ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน

“การศึกษาในอนาคตจะอยู่ในรูปแบบผสมผสาน” คุณกู้ กล่าว พร้อมชี้ให้เห็นว่า การระบาดของโควิด-19 ได้นำพาการเปลี่ยนแปลงมาสู่การศึกษาอย่างไร โดยระบุว่า “ครูและนักเรียนต่างใช้ความคิดริเริ่มในการแสวงหาโซลูชันออนไลน์ ซึ่งสามารถบูรณาการและนำคุณค่ามาสู่ห้องเรียนได้”

นอกจากนี้ คุณกู้ยังได้เน้นย้ำบทบาทสำคัญของการทำงานร่วมกันในการเรียนรู้ในอนาคต โดยกล่าวว่า “การศึกษาสร้างขึ้นจากการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ในทุกชั้นเรียน และนั่นคือเหตุผลที่เราได้พัฒนาคลาสอินขึ้นมา เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมไม่เพียงจำกัดอยู่ในชั้นเรียน แต่ยังขยายออกไปนอกชั้นเรียนด้วย” พร้อมเน้นย้ำว่า “ชุมชนครูกำลังมองหาวิธีที่ดียิ่งขึ้นในการทำงานร่วมกัน เพื่อการออกแบบแผนการสอนที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ กิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน และอื่น ๆ อีกมากมาย”

ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่จะมาถึงนี้ ทางบริษัทเตรียมนำเสนอทีชเชอร์อิน (TeacherIn) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มปฏิวัติวงการ โดยนำจิตวิญญาณแห่งการแบ่งปันกว้างอย่างขวางของกิตฮับ (GitHub) มาพัฒนาต่อยอด เพื่อให้นักการศึกษาได้ใช้ทำงานร่วมกันด้วยการเข้าถึงทรัพยากรทางวิชาการจำนวนมาก

เมื่อได้เห็นว่าเทคโนโลยีการศึกษานำพาการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวได้อย่างไร ผู้ร่วมอภิปรายก็เล็งเห็นถึงอนาคตที่สดใสของเอเชียแล้ว

คุณกู้เปิดเผยว่า แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียนรู้ในแบบผสมผสานนั้นจะมอบโอกาสอันมีค่า ในการผลักดันความเท่าเทียมทางการศึกษาและทำลายอุปสรรคที่กีดขวางการเข้าถึงการศึกษาไปอีกขั้น นอกจากนี้ เนื่องจากภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับภูมิทัศน์ที่ไม่แน่นอน แพลตฟอร์มเทคโนโลยีการศึกษาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยเหลือบุคคลที่ต้องการเพิ่มพูนทักษะในการเดินทางบนเส้นทางแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ที่สำคัญกว่านั้น ในขณะที่ผู้ร่วมอภิปรายได้นำพาความสนใจของผู้ชมไปสู่ประเด็นที่เกี่ยวกับความเป็นอยู่ของผู้เรียน คุณกู้ได้พูดถึงจุดประสงค์แท้จริงของการศึกษาโดยกล่าวว่า “การศึกษาไม่ใช่แค่เครื่องมือสำหรับการหางานเท่านั้น แต่ยังทำให้เราเป็นเราในแบบที่ดีขึ้น…ในการเรียนรู้ เราจะได้พบกับการเติมเต็มที่ช่วยให้เรามีพื้นฐานที่แน่นหนาอีกด้วย”

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1942277/image_1.jpg