Lazada

จาก COP27 ถึง G20: เยาวชนทั่วโลกเรียกร้องให้ผู้นำโลกยึดมั่นในระบบพหุภาคีและมอบพลังให้คนรุ่นใหม่

ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำ G20 จะเปิดฉากขึ้น นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ 15 แห่ง ใน 9 ประเทศ ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำโลกมอบพลังให้แก่คนรุ่นใหม่และยึดมั่นในระบบพหุภาคี เพื่อเปลี่ยนคำมั่นสัญญาในการบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ให้กลายเป็นการลงมือปฏิบัติจริง

ข้อเรียกร้องดังกล่าวมาจากยุวทูตของพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศ (Global Alliance of Universities on Climate หรือ GAUC) ซึ่งได้อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงผู้นำโลกในกิจกรรม “ไคลเมท เอ็กซ์” (Climate x) ระหว่างการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP27) ณ เมืองชาร์มเอลชีค ประเทศอียิปต์ โดยในวันไฟแนนซ์เดย์ (Finance Day) ซึ่งจัดขึ้นที่พาวิลเลียนของประเทศจีนเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน สมาชิกของ GAUC และผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศจากทั่วโลกได้มารวมตัวกัน ซึ่งรวมถึงคุณเซี่ย เจิ้นหัว (Xie Zhenhua) ทูตพิเศษด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของจีน, คุณคริสซูลา ซาชาโรปูลู (Chrysoula Zacharopoulou) รัฐมนตรีของฝรั่งเศสด้านการพัฒนา ความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส และความร่วมมือนานาชาติ, คุณอิงเกอร์ แอนเดอร์เซน (Inger Andersen) ผู้อำนวยการบริหารโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP), คุณนิก สเติร์น (Nick Stern) ประธานสถาบันวิจัยแกรนแทมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งลอนดอน (Grantham Research Institute on Climate Change and the Environment, LSE) และคุณเอลิซาเบธ ยี (Elizabeth Yee) รองประธานบริหารมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ (Rockefeller Foundation)

คุณเซี่ย เจิ้นหัว ทูตพิเศษด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของจีน ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของเยาวชนในการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ “จุดบรรจบของการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน คือกุญแจสำคัญในการปฏิวัติสีเขียวของมวลมนุษยชาติ ซึ่งเป็นจิตวิญญาณของแคมเปญ “ไคลเมท เอ็กซ์” ถึงเวลาแล้วที่จะต้องส่งเสริมให้คนหนุ่มสาวมาร่วมกระบวนการนี้ให้มากขึ้น และนำเสนอทางออกที่ทันสมัยในการแก้ไขปัญหา”

ยุวทูตของ GAUC ได้อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงผู้นำโลกในนามของนักศึกษาในหกทวีป โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้ทักษะและแรงผลักดันของคนหนุ่มสาวในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศอย่างเร่งด่วน ในโอกาสนี้ เยนซิเว เอ็มบูยาซา (Yenziwe Mbuyasa) ยุวทูตของ GAUC จากมหาวิทยาลัยสเตลเลนบอช (Stellenbosch University) กล่าวว่า “เยาวชนทั่วโลกมีส่วนได้ส่วนเสียในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศเพื่อช่วยโลก และพร้อมใช้ความมุ่งมั่น ข้อมูลเชิงลึก สติปัญญา และการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อปกป้องโลกของเราและสร้างอนาคตที่ยั่งยืน”

จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้เขียนโดยผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศรุ่นใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจเคารพหลักการของความเสมอภาคระหว่างรุ่นและระบบพหุภาคี ตลอดจนขยายช่องทางให้คนหนุ่มสาวได้มีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพในการกำกับดูแลสภาพภูมิอากาศโลก

“นอกเหนือจากการเป็นผู้สังเกตการณ์และแสดงความคิดเห็นแล้ว คนหนุ่มสาวยังสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ด้วยสติปัญญาและวิธีแก้ปัญหาของเรา” ชานหยาง เซี่ย (Canyang Xie) ยุวทูตของ GAUC จากมหาวิทยาลัยชิงหัว (Tsinghua University) กล่าว ขณะเดียวกัน กีลาน มารา อันดรีอา (Ghilan Mara Andreea) ยุวทูตของ GAUC จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งลอนดอน (London School of Economics) เน้นย้ำว่า “ด้วยโอกาสและเวทีที่หลากหลาย เราจะเสริมสร้างความเป็นผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศและขยายวิสัยทัศน์ของเราให้กว้างไกลออกไป” สามารถอ่านจดหมายเปิดผนึกฉบับเต็มได้ที่ https://gauc.net/news/news-251.html

กิจกรรมไคลเมท เอ็กซ์ เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญไคลเมท เอ็กซ์ ประจำปี 2565 ของ GAUC ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมมากมายทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก เช่น โครงการนำร่องฝึกอบรมผู้นำเยาวชน (Climate x Youth Leadership Training Pilot), การประชุมสภาพภูมิอากาศระดับภูมิภาคในแอฟริกา (Africa Regional Climate Forum), การประชุมสุดยอดเยาวชนโลกว่าด้วยอนาคตคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (2022 “Climate x” Global Youth Summit on Net-zero Future) และงานสัปดาห์สภาพภูมิอากาศเยาวชนโลก (Global Youth Climate Week)

คุณไมเคิล อาร์. บลูมเบิร์ก (Michael R. Bloomberg) ทูตพิเศษด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเลขาธิการสหประชาชาติ รวมถึงผู้ก่อตั้งบริษัท บลูมเบิร์ก แอล.พี. (Bloomberg L.P.) และองค์กรการกุศลบลูมเบิร์ก (Bloomberg Philanthropies) กล่าวว่า “เมื่อพูดถึงการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คนหนุ่มสาวสมควรได้รับโอกาสในการเข้ามามีส่วนร่วม และพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศกำลังช่วยสร้างโอกาสดังกล่าว พร้อมกับสนับสนุนงานของคนรุ่นใหม่ในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น เราต้องการความร่วมมือระดับโลกเช่นนี้มากขึ้นอีกเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น” ทั้งนี้ ในฐานะพันธมิตร บลูมเบิร์ก แอล.พี. รู้สึกภูมิใจที่ได้สานต่อความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จกับ GAUC และจะให้สิทธิ์นักศึกษา 100 คนจากโครงการนำร่องของ GAUC เข้าถึงโครงการรับรอง ESG ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ของบลูมเบิร์ก แอล.พี. ได้ฟรี

ขณะเดียวกัน แคมเปญนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ โดยคุณเอลิซาเบธ ยี รองประธานบริหารมูลนิธิ กล่าวว่า “GAUC รวบรวมความพยายามของคนทุกรุ่นและทุกภาคส่วนเพื่อหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการเชื่อมโยงและสนับสนุนนักศึกษาทั่วโลก GAUC กำลังเตรียมความพร้อมให้กับผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศรุ่นใหม่ที่จะมีบทบาทสำคัญในอนาคต โดยเปิดโอกาสให้เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่วันนี้”

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1945669/GAUC_Ambassadors_show_open_letter.jpg
คำบรรยายภาพ – ยุวทูตของ GAUC แสดงจดหมายเปิดผนึก