9krapalm.com

คาซัคสถานจัดการประชุม “อัสตานา คลับ” ที่กรุงปารีส เนื่องในโอกาสประธานาธิบดีเยือนฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายคาซึม โจมาร์ท โทคาเยฟ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐคาซัคสถาน ได้ออกเดินทางครั้งประวัติศาสตร์เพื่อเยือนฝรั่งเศส และพบปะกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับโอกาสในการยกระดับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศ

ในวันเดียวกัน ยังได้มีการจัดการประชุมอัสตานา คลับ (Astana Club) ในกรุงปารีสด้วย เนื่องในโอกาสที่ประธานาธิบดีคาซัคสถานเยือนฝรั่งเศส การประชุมดังกล่าวมีขึ้นในหัวข้อ “ยูเรเชียที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม: จุดประกายการพูดคุยในยุคแห่งความไม่แน่นอน” (Greater Eurasia: building dialogue in the age of uncertainty)

เวทีอัสตานา คลับ รวบรวมบุคคลผู้ทรงอิทธิพลในระดับนานาชาติมากมายไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังระดับโลกอย่างนูเรียล รูบินี (Nouriel Roubini), อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางอิสราเอลและประธานกรุ๊ป ออฟ เทอร์ตี้ (Group of Thirty) นายจาคอป เฟรนเคล (Jacob Frenkel), ประธานคณะกรรมการความมั่นคงทางการเงิน (FSB) คลาส คนอธ (Klaas Knoth), ผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ หมวดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ แรควอน ชุง (Raekwon Chung) และอีกมากมาย

ในเซสชันหลักนั้น ศ.รูบินี ได้ชูความสำคัญของภูมิภาคเอเชียกลางในการสานต่อนโยบายสร้างสมดุลระหว่างมหาอำนาจ โดยกล่าวว่า “เราจำเป็นต้องเพิ่มความหลากหลายในกลุ่มพันธมิตร เพราะการพึ่งพาแต่รัสเซีย จีน สหภาพยุโรป หรือสหรัฐเพียงอย่างเดียวนั้นไม่มีประโยชน์”

คุณลิซา เคอร์ติส ( Lisa Curtis) อดีตรองผู้ช่วยฝ่ายความมั่นคงของชาติประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ทางภูมิศาสตร์การเมืองที่กำลังเกิดขึ้นว่า “ช่วงเวลาก่อนปีนี้แทบไม่มีใครสงสัยอิทธิพลของรัสเซียในเอเชียกลางเลย อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญได้ก่อให้เกิดคำถามว่า ประเทศในแถบเอเชียกลางจะยอมให้ตัวเองพึ่งพารัสเซียอย่างเดียวได้หรือไม่”

คุณเคอร์ติส เชื่อว่า โลกกำลังเผชิญกับโอกาสครั้งใหญ่ในการกระชับความสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้ให้แน่นแฟ้นขึ้น

ปีเตอร์ ฟรานโคปัน ( Peter Frankopan) นักประวัติศาสตร์ชื่อดังจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด เปิดเผยว่า การทวนกระแสโลกาภิวัตน์ (de-globalization) จำเป็นต้องมีการดัดแปลงในรูปแบบใหม่

คุณฟรานโคปัน เน้นย้ำว่า “ประเทศในแถบเอเชียกลางอยู่ในบริเวณที่ทำตัวลำบาก เพราะจำเป็นต้องหยั่งท่าทีระหว่างรัสเซียกับจีน ทำให้ประเทศเหล่านี้ต้องใช้แนวทางพิเศษเมื่อว่ากันในเรื่องนโยบายต่างประเทศ”

เซสชันดังกล่าวดำเนินรายการโดยเยอร์ซาน ซัลตีบาเยฟ (Yerzhan Saltybaev) ผู้อำนวยการสถาบันเศรษฐกิจและการเมืองโลกจากคาซัคสถาน ซึ่งกล่าวว่า “เรากำลังมองเห็นการอุบัติขึ้นของยูเรเชียในฐานะเขตเศรษฐกิจเดี่ยว โดยเอเชียกลางและคาซัคสถานมีศักยภาพมหาศาลในการเป็นจุดหลอมรวมของทวีปนี้”

เหล่าผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำว่า ปัจจัยสำคัญสำหรับเสถียรภาพในยูเรเชียคือการทำให้วิกฤติยูเครนแก้ปัญหาได้โดยเร็ว ขณะที่ผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งหมดต่างยอมรับความสำคัญและจังหวะเวลาของการที่ประธานาธิบดีคาซัคสถานเดินทางเยือนฝรั่งเศสในช่วงเวลาที่มีความสำคัญทางการเมืองเช่นนี้

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1960004/Astana_Club_Paris.jpg
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1960017/Astana_Club_Logo.jpg

Exit mobile version