9krapalm.com

“โสมแดง” อาหารเพื่อสุขภาพเชิดหน้าชูตาของเกาหลี ต้นกำเนิดของกระแส “เค-ฟู้ด”

– เกาหลีส่งออกโสมไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น 16.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 267.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

– โสมแดงอันเป็นที่เชิดหน้าชูตาของเกาหลี ได้รับการยอมรับว่าเป็นโสมแดงที่ดีที่สุดในโลก ทั้งในด้านคุณภาพและประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม

รายงานขององค์กรการค้าการเกษตรกรรมและการประมงของประเทศเกาหลี (Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corp.) ระบุว่า การส่งออกสินค้าเกษตรและประมงของเกาหลีมีมูลค่าสูงถึง 1.136 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยทะลุระดับ 1 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

แบรนด์โสมแดงอันดับ 1 ของเกาหลีคือ “จองควานจาง” (CheongKwanJang) ของบริษัทเคจีซี (KGC หรือ Korea Ginseng Corporation) ซึ่งมีมายาวนานถึง 123 ปี และครองส่วนแบ่งประมาณ 70% ของตลาดโสมแดงทั้งหมดในเกาหลี โดยในการผลิตโสมแดงที่มีคุณภาพสูงสุดอย่าง “จองควานจาง” ได้มีการทดสอบความปลอดภัยมากถึง 430 ครั้ง เป็นระยะเวลารวม 8 ปี ก่อนที่จะมีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงการเตรียมดินอยู่ 2 ปี และการปลูกอีก 6 ปี เพื่อผลิตโสมแดงพรีเมียมที่ลูกค้าสามารถบริโภคได้อย่างมั่นใจ

การเติบโตของอาหารตำรับโบราณมีความโดดเด่นอย่างยิ่ง โดยในจำนวนนี้ การส่งออกผลิตภัณฑ์โสม เช่น โสมแดง มีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 267.2 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 16.3% จากปีก่อนหน้า

ความนิยมในวัฒนธรรมต่าง ๆ ของเกาหลี รวมถึงกระแสเค-ป็อป (K-pop) ที่นำโดย “บีทีเอส” (BTS), ภาพยนตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง “ชนชั้นปรสิต” (Parasite) และซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกผ่านทางแพลตฟอร์มโอทีที (OTT) ได้นำไปสู่ความสนใจในวัฒนธรรมอาหารและอาหารเกาหลี และเชื่อว่ามีส่วนทำให้กระแสเค-ฟู้ด (K-Food) ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ในอดีต อาหารเกาหลีประเภทแรกที่ผู้คนทั่วโลกชื่นชอบคือ “โสมเกาหลี” โดยนับเป็นเวลาหลายพันปีที่โสมเกาหลีเป็นที่รู้จักในฐานะของขวัญพิเศษจากสวรรค์ที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของคนเกาหลี

ด้วยคุณภาพและประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม โสมเกาหลีจึงส่งออกไปยังกว่า 40 ประเทศทั่วโลก รวมถึงจีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น และเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก

โสมเกาหลีมีชื่อเรียกต่าง ๆ นานา ขึ้นอยู่กับวิธีการแปรรูป แต่โสมเกาหลีส่วนใหญ่ผลิตขึ้นในรูปของโสมแดงที่ผ่านการนึ่งและทำให้แห้ง โดยเป็นที่รู้กันดีว่าสารออกฤทธิ์แต่ละชนิดในโสมแดงมีประสิทธิภาพสูงสุดในบรรดาโสมรูปแบบต่าง ๆ เนื่องจากสารซาโปนิน (Saponin) ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะจะถูกสังเคราะห์ขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต

โสมแดงเป็นหนึ่งในของขวัญที่ผู้นำเกาหลีมักมอบให้กับผู้นำต่างชาติ

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1925108/Red_Ginseng.jpg

Exit mobile version