9krapalm.com

โซมาเลียเปิดโอกาสทางธุรกิจ ประธานาธิบดีสนับสนุนข้อตกลงสำรวจน้ำมัน

รัฐบาลกลางโซมาเลียอนุมัติข้อตกลงการแบ่งปันการผลิตของบริษัทโคสต์ไลน์

ประธานาธิบดีโซมาเลียสนับสนุนข้อตกลงการแบ่งปันการผลิตของโคสต์ไลน์กับรัฐบาลกลาง พร้อมประกาศเปิดกว้างในการทำธุรกิจกับบริษัทต่างประเทศ
โคสต์ไลน์ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลสำหรับข้อตกลงในการประชุมระดับสูงที่โมกาดิชู ร่วมกับประธานาธิบดี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและแร่ ประธานสำนักงานการปิโตรเลียมโซมาเลีย และอัยการสูงสุดของโซมาเลีย
โคสต์ไลน์จ่ายโบนัสการลงนาม 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับธนาคารกลางโซมาเลียสำหรับข้อตกลงการแบ่งปันการผลิต 7 ฉบับ และ
ตอนนี้โคสต์ไลน์จะเริ่มดำเนินงานโครงการสำรวจ
ฮัสซัน ชีค โมฮามุด ประธานาธิบดีแห่งโซมาเลีย กล่าวว่า “ข้อตกลงนี้เน้นย้ำให้เห็นว่า โซมาเลียเปิดกว้างสำหรับธุรกิจและการลงทุนระหว่างประเทศแล้ว หลังเผชิญกับความขัดแย้งที่ทำลายประเทศมาหลายปี ผมขอขอบคุณโคสต์ไลน์สำหรับความมุ่งมั่นต่อโซมาเลีย และรักษาสัญญาการลงทุนที่นี่ ซึ่งแตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ หลายแห่ง โคสต์ไลน์มองเห็นโอกาสที่สำคัญในโซมาเลียอย่างชัดเจน และเราแบ่งปันวิสัยทัศน์ร่วมกัน รัฐบาลกลางจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อสนับสนุนโครงการนี้ และเราต้องการให้หลุมสำรวจแรกเริ่มต้นโดยเร็วที่สุด วันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับโซมาเลีย เรามุ่งหวังที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานของเรา ซึ่งควรเอื้อผลประโยชน์แก่ชาวโซมาเลียทุกคน อิสรภาพด้านพลังงาน รายได้จากภาษีใหม่ ๆ และการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มเติมในโซมาเลียขณะนี้กำลังเริ่มต้นขึ้น”

โคสต์ไลน์ เอ็กซ์พลอเรชัน (Coastline Exploration Limited) หรือ “โคสต์ไลน์” ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซต้นน้ำที่มุ่งเน้นแถบแอฟริกาตะวันออก ประกาศเพิ่มเติมจากแถลงการณ์ของบริษัทเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เกี่ยวกับการลงนามในข้อตกลงการแบ่งปันการผลิต 7 ฉบับ (Production Sharing Agreements) หรือ “PSA” ซึ่งครอบคลุมพื้นที่นอกชายฝั่งทะเลลึกของสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย โดยยืนยันว่า บริษัทฯ ได้รับอนุญาตขั้นสุดท้ายให้ดำเนินโครงการสำรวจจากหน่วยงานผู้มีอำนาจภายในรัฐบาลโซมาเลีย (“FGS”) แล้ว ด้วยเหตุนี้ ตามเงื่อนไขของ PSA โคสต์ไลน์ได้จ่ายเงินโบนัสการลงนามมูลค่า 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามที่ตกลงกันไว้ให้กับธนาคารกลางโซมาเลีย

การได้รับอนุญาตเป็นไปตามข้อสรุปของการพิจารณาทบทวนในเชิงลึก ซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาลโซมาเลีย สำหรับกระบวนการที่ต้องปฏิบัติตามโดยโคสต์ไลน์และโดยกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของโซมาเลีย รวมทั้งกลุ่มที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับการลงนามใน PSA ทั้ง 7 ฉบับเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้

โคสต์ไลน์ประมาณการว่าน้ำมันปริมาณ 100,000 บาร์เรลต่อวันจะไหลจากแหล่งที่ค้นพบแต่ละแห่ง และในกรณีที่ประสบความสำเร็จ โคสต์ไลน์หวังว่าจะค้นพบแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งมากมายหลายแห่ง

โคสต์ไลน์จัดประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลโซมาเลียดังต่อไปนี้

ฯพณฯ ฮัสซัน ชีค โมฮามุด (Hassan Sheikh Mohamud) ประธานาธิบดีแห่งโซมาเลีย
ฯพณฯ ซาลาห์ อาห์เมด จามา (Salah Ahmed Jama) รองนายกรัฐมนตรีโซมาเลีย
ฯพณฯ อับดิริซัค โมฮัมเหม็ด (Abdirizak Mohamed) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมและทรัพยากรแร่
ฯพณฯ โมฮามูด อาห์เมด โมฮามูด (Mohamoud Ahmed Mohamoud) รัฐมนตรีแห่งรัฐประจำกระทรวงปิโตรเลียม
ฯพณฯ อับชีร โอมาร์ จามา (Abshir Omar Jama) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศ
นายอับดุลกาเดอร์ อาเดน โมฮามุด (Abdulkadir Aden Mohamud) ซีอีโอและประธานของการปิโตรเลียมโซมาเลีย
นายออสมัน เอลมิ กูเลด (Osman Elmi Guled) อัยการสูงสุด
นายกาดาร์ อับดิราห์มัน โมฮัมเหม็ด (Khadar Abdirahman Mohamed) ทูตพิเศษฝ่ายการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ
นายแซกกัก โอมาร์ โมฮัมเหม็ด (Sackag Omar Mohamed) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
โคสต์ไลน์ได้ลงทุนไปมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐในโซมาเลีย ด้วยความมุ่งมั่นในการลงทุนระยะยาว และได้ร่วมงานกับหลายภาคส่วนในโซมาเลียตั้งแต่ปี 2561 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลง PSA และแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานนอกชายฝั่งของประเทศ ข้อตกลง PSA ของโคสต์ไลน์จะช่วยให้บริษัทดำเนินการตามแผนงานในการสำรวจน้ำมันและก๊าซ ตามโอกาสจำนวนมากที่ระบุไว้ในน่านน้ำนอกชายฝั่งโซมาเลีย

โคสต์ไลน์ภาคภูมิใจในงานที่ทำในโซมาเลีย เพื่อช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานและเพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในอนาคตของชาวโซมาเลีย ขณะเดียวกันก็ภาคภูมิใจในความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น ซึ่งได้สร้างขึ้นกับรัฐบาลกลางในช่วงเวลายาวนานที่ดำเนินงานมาในประเทศนี้

ฯพณฯ อับดิริซัค โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมและทรัพยากรแร่ กล่าวว่า “เมื่อได้เห็นว่าแหล่งพลังงานใหม่ภายในประเทศนำความเปลี่ยนแปลงใดบ้างมาให้ประเทศอื่น ๆ ในแอฟริกา เรารู้สึกตื่นเต้นมากกับศักยภาพของแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งเหล่านี้ การประกาศในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมพลังงานในโซมาเลีย และเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับการพัฒนาพื้นที่ที่สร้างรายได้สำคัญของประเทศ”

ดับเบิลยู ริชาร์ด แอนเดอร์สัน ( W. Richard Anderson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโคสต์ไลน์ ให้ความเห็นว่า “การได้รับอนุมัติหมายความว่าขณะนี้เราเริ่มโครงการสำรวจของเราได้แล้ว รายได้จากการค้นพบปริมาณน้ำมันในเชิงพาณิชย์จะพลิกโฉมโซมาเลีย ซึ่งรัฐบาลสามารถจัดหาเงินลงทุนทั้งในด้านการศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน สาธารณสุข และบริการที่สำคัญอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนในโซมาเลีย ทำให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ”

เจคอบ อูลริช ( Jacob Ulrich) ประธานที่ไม่ใช่ผู้บริหารของโคสต์ไลน์ กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับอนุมัติข้อตกลง PSA และรู้สึกมั่นใจว่าเราจะค้นพบพลังงานสำรองที่สำคัญ ซึ่งจะส่งผลในเชิงบวกอย่างมากต่อชาวโซมาเลียทุกคน ด้วยพันธมิตรที่เหมาะสมและรัฐบาลที่ให้การสนับสนุน อุตสาหกรรมพลังงานแรกเริ่มของโซมาเลียจะสามารถก้าวสู่อนาคตด้วยความมั่นใจ เพราะว่าขณะนี้มีแนวทางที่ชัดเจนในการจัดหาและรักษาน้ำมันและก๊าซภายในประเทศอย่างยั่งยืน”

เกี่ยวกับโคสต์ไลน์ เอ็กซ์พลอเรชัน

โคสต์ไลน์ เอ็กซ์พลอเรชัน (Coastline Exploration) เป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซต้นน้ำในสหรัฐฯ ซึ่งมุ่งเน้นที่แถบแอฟริกาตะวันออก ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมไฮโดรคาร์บอน บริษัทเชื่อว่ามีศักยภาพมหาศาลในการค้นพบน้ำมันและก๊าซที่สำคัญเพิ่มเติมนอกชายฝั่งแอฟริกาตะวันออก รวมถึงนอกชายฝั่งโซมาเลีย

www.coastlineexploration.com

สอบถามเพิ่มเติม

เจแอนด์เอช คอมมิวนิเคชันส์ (J&H Communications)
โทร: +44 (0)20 3950 7822
อีเมล: enquiries@coastlineexploration.com

เจมส์ เฮนเดอร์สัน (James Henderson) / จอร์จ ฮัดสัน (George Hudson)

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1926345/Coastline_Exploration_Ltd_Logo.jpg

Exit mobile version