9krapalm.com

“แอลดีอาร์เอ” ฉลองครบรอบ 25 ปี MISRA C บุกเบิกแนวปฏิบัติในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เน้นความปลอดภัย

กว่าสองทศวรรษที่การส่งเสริม MISRA C ของแอลดีอาร์เอ ได้ก่อให้เกิดกิจกรรมที่ลดความเสี่ยงครอบคลุมภาคยานยนต์ การบินและอวกาศ การแพทย์ การป้องกันประเทศ และการใช้งานที่สำคัญในภาคส่วนอื่น ๆ

MISRA C ซึ่งเป็นชุดแนวปฏิบัติระดับชั้นนำสำหรับการเขียนโค้ดที่ปลอดภัย มั่นคง และเชื่อถือได้ โดยองค์กรด้านวิศวกรรมและผู้ปฏิบัติงานด้านซอฟต์แวร์ ครบรอบ 25 ปีในเดือนนี้ โดยในฐานะผู้มีส่วนช่วยสำคัญของคณะทำงาน MISRA C นั้น ทางแอลดีอาร์เอ (LDRA) ได้นำความเชี่ยวชาญด้านการปฏิบัติตามมาตรฐาน การตรวจสอบซอฟต์แวร์อัตโนมัติ การวิเคราะห์โค้ดแบบ Static และเครื่องมือทดสอบมาใช้ เพื่อพัฒนามาตรฐานให้สอดคล้องกับภาษา C สมัยใหม่และแนวปฏิบัติในการพัฒนา

คุณเอียน เฮนเนลล์ (Ian Hennell) ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของแอลดีอาร์เอ กล่าวว่า “ตั้งแต่ซอฟต์แวร์ยานยนต์จนถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ ผู้ผลิตในทุกระดับมักพึ่งพา MISRA C เพื่อเป็นแนวทาง ประเมิน และรับรองผลิตภัณฑ์ที่เน้นความปลอดภัยและความมั่นคงสูงสุด” พร้อมเสริมว่า “แอลดีอาร์เอตระหนักดีถึงความทุ่มเทอันยาวนานของ MISRA C ในการลดและกำจัดความเสี่ยงเพื่อให้ใช้งานซอฟต์แวร์ได้อย่างปลอดภัย ผ่านการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องในคณะทำงาน MISRA C และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชั้นนำของอุตสาหกรรมไปพร้อม ๆ กัน เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านการรับรองของผู้ผลิต”

ในการร่วมมือกับผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ส่วนประกอบ และที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมนั้น MISRA ได้ตีพิมพ์ชุดแนวทางการเขียนโปรแกรมภาษา C เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2541 เพื่อช่วยนักพัฒนาซอฟต์แวร์แบบฝังตัว (embedded software) ลดความเสี่ยงด้านการเขียนโค้ดที่อาจนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์หรือเป็นอันตราย ชุดแนวทางย่อยที่จำกัดของภาษาโปรแกรมมาตรฐานนี้เป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาและการปฏิบัติตามกฎระเบียบมาหลายทศวรรษ รวมถึงฉบับพิมพ์ 2 ฉบับที่ตามมา แก้ไขเพิ่มเติม 4 ฉบับ และเอกสารคำแนะนำอีกหลายฉบับ

แอนดรูว์ แบงก์ส (Andrew Banks) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของแอลดีอาร์เอ และประธานคณะทำงาน MISRA C กล่าวว่า “ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ชุดแนวทาง MISRA C เป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่า ในการช่วยให้เหล่านักพัฒนาป้องกันปัญหาร้ายแรงไม่ให้เกิดขึ้นในการเขียนโค้ดของพวกเขา โดยทำให้พวกเขาสามารถจำกัดการเกิดขึ้นของพฤติกรรมที่ไม่ได้กำหนดและไม่ทราบประเภท” พร้อมเสริมว่า “MISRA ยังคงช่วยระบบและทีมผลิตภัณฑ์มานับไม่ถ้วน ในการลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและความมั่นคงในสภาพแวดล้อมซอฟต์แวร์ที่มีไดนามิกและซับซ้อนมากขึ้น”

ผลิตภัณฑ์แอลดีอาร์เอมีบทบาทสำคัญต่อสภาพแวดล้อมการพัฒนาของผู้ผลิต ซึ่งช่วยสนับสนุนในเรื่องการค้นหา รายงาน และแก้ไขข้อบกพร่องในการเขียนโค้ดที่บ่อยครั้งมนุษย์ตรวจพบได้ยากหรือเป็นไปไม่ได้ ส่งผลให้ข้อบกพร่องเหล่านี้ลดลง เมื่อใช้เครื่องมือวิเคราะห์การเขียนโค้ดแบบ Static ของแอลดีอาร์เอ ทั้งยังรองรับชุดแนวปฏิบัติ MISRA ทุกฉบับ

เกี่ยวกับแอลดีอาร์เอ

ตลอดระยะเวลากว่า 45 ปี แอลดีอาร์เอ (LDRA) ได้พัฒนาและขับเคลื่อนตลาดซอฟต์แวร์วิเคราะห์โค้ดอัตโนมัติ รวมถึงให้บริการทดสอบซอฟต์แวร์สำหรับตลาดความปลอดภัย ความมั่นคง และภาคส่วนที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ บริษัททำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อระบุและแก้ไขข้อผิดพลาดอย่างทันท่วงที ตลอดจนปฏิบัติตามมาตรฐานอุตสาหกรรมอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนั้นยังติดตามความต้องการต่าง ๆ ผ่านการวิเคราะห์เชิงสถิตและการวิเคราะห์เชิงพลศาสตร์ ไปจนถึงการทดสอบและตรวจสอบแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์หลากหลายรูปแบบ แอลดีอาร์เอมีธุรกิจทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่ในสหราชอาณาจักร สหรัฐ เยอรมนี และอินเดีย พร้อมด้วยเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายที่กว้างขวาง ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดเครื่องมือของแอลดีอาร์เอได้ที่ www.ldra.com

สื่อมวลชนติดต่อ

มาร์ก เจมส์ (Mark James) ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทแอลดีอาร์เอ
โทร: +44 (0) 151 649 9300 อีเมล: mark.james@ldra.com

นีราจา แนร์ (Neeraja Nair) ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัทแอลดีอาร์เอ
โทร: +91-80-40808707 อีเมล: neeraja.nair@ldra.com

ผู้อ่านสอบถามโดยตรงได้ที่

มาร์ก เจมส์
อีเมล: mark.james@ldra.com

Exit mobile version