9krapalm.com

เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา เดินหน้าพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แบบตัดต่อโปรตีนครอบคลุม 3 สายพันธุ์ ป้องกันสายพันธุ์ย่อยได้ทั้ง XBB.1.5 และ BA.5

บริษัท เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา (กวางโจว) จำกัด หรือ WestVac Biopharma (Guangzhou) Co., Ltd. ซึ่งต่อจากนี้จะเรียกว่า “เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา (กวางโจว)” มีความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แบบตัดต่อโปรตีนครอบคลุม 3 สายพันธุ์ เพื่อป้องกันสายพันธุ์ย่อยที่กำลังแพร่ระบาดหนัก รวมถึง XBB.1.5 และ BA.5 ซึ่งเป็นวัคซีนโควิด-19 แบบตัดต่อโปรตีนครอบคลุม 3 สายพันธุ์ตัวแรก ๆ ของโลกที่ป้องกันสายพันธุ์ XBB.1.5 ได้ ความคืบหน้านี้ได้รับการสนับสนุนจากโครงการวิจัยและพัฒนาประจำชาติจีน หลังจากที่วัคซีนโควิด-19 สายพันธุ์ลูกผสม (เซลล์ Sf9) ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ให้ใช้ในการทดลองทางคลินิกได้

เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา (กวางโจว) ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มการแสดงออกของเซลล์แมลงซึ่งเป็นที่ยอมรับเพิ่มขึ้นและปรากฏให้เห็นความล้ำหน้าทั่วโลก ในการผลิตวัคซีนแบบตัดต่อโปรตีน โดยสร้างเวกเตอร์ขึ้นมาภายในหนึ่งเดือน และผลิตวัคซีนแบบตัดต่อโปรตีนครอบคลุม 3 สายพันธุ์ที่มีความบริสุทธิ์และคุณภาพสูงเพื่อนำไปใช้กับมนุษย์ วัคซันนี้เป็นวัคซีนสังเคราะห์ทั้งหมด แอนติเจนวัคซีนประเภทหน่วยย่อยนี้ได้รับการออกแบบอย่างแม่นยำ ตามโครงสร้างของโปรตีน S-RBD และ HR เป้าหมายของสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 และ BA.5 และประกอบเป็นอนุภาคโปรตีนไตรเมอร์ที่เสถียรได้ ผลการศึกษาพบว่าวัคซีนตัวนี้ให้ค่าไตเตอร์สูงในแง่ของแอนติบอดีลบล้างสายพันธุ์โอมิครอน XBB.1.5, BQ.1, BF.7, BA.5, BA.2.75 และสายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ บ่งชี้ว่าวัคซีนตัวนี้เป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ต้านไวรัสสายพันธุ์ย่อยได้อย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ เช่น XBB.1.5, BQ.1, BF.7 และ BA.5 ปัจจุบัน เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา มีบทบาทในเชิงรุกกับหน่วยงานระดับชาติ และมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการอนุมัติระดับชาติโดยเร็วที่สุดสำหรับวัคซีนแบบตัดต่อโปรตีนครอบคลุม 3 สายพันธุ์ตัวนี้ โดยมีพันธกิจเพื่อใช้พลังของเวสต์แวค ไบโอฟาร์มา ในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ๆ

เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา (กวางโจว) ในเครือบริษัท เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา จำกัด (WestVac Biopharma Co., Ltd.) ซึ่งตั้งอยู่ในฐานการผลิตวัคซีนนวัตกรรมในพื้นที่เมืองความรู้ของเขตพัฒนาเศรษฐกิจกวางโจว บริษัทฯ มีสายการผลิตที่เตรียมสร้างเร็ว ๆ นี้รวม 5000L รองรับวัคซีนแบบตัดต่อโปรตีนเซลล์แมลงและสเปรย์พ่นจมูก ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตวัคซีนรวมทั้งปีได้ 500 ล้านโดส

บริษัท เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เป็นเป็นบริษัทชีวเวชภัณฑ์ที่มีความล้ำหน้า โดยผสานรวมการวิจัยและพัฒนา การผลิต และการจำหน่ายวัคซีนเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2565 เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา ได้รับเลือกให้อยู่ในรายชื่อบริษัทระดับยูนิคอร์นเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน วัคซีนโควิด-19 แบบตัดต่อโปรตีน (เซลล์ Sf9) ที่เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา พัฒนาขึ้นอย่าง Coviccine(R) แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยและการสร้างภูมิคุ้มกันที่น่าพอใจในการทดลองทางคลินิก โดยมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อสายพันธุ์ย่อยโอมิครอนถึง 70.95% ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากเป็นอันดับต้น ๆ ในการป้องกันผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแบบแสดงอาการทั่วโลก ในเดือนธันวาคม 2565 Coviccine(R) ได้รับอนุมัติจากทางการจีนให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประมูลและจัดหาเพื่อใช้ฉีดวัคซีนในหลายมณฑลแล้ว ในขณะเดียวกัน วัคซีนโควิด-19 แบบตัดต่อโปรตีน (เซลล์ Sf9) ที่เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา เป็นผู้พัฒนา ยังได้รับการอนุมัติจากสำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีนให้ใช้ในการทดลองทางคลินิก ซึ่งการทดลองระยะ 1/2 จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2005608/1.jpg

Exit mobile version