9krapalm.com

เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2566

■ กรุงเทพฯ ■
10 ก.พ. (ศ.) – 19 ก.พ.(อา.)
โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน ชั้น 5 สามย่าน มิตรทาวน์

■ เชียงใหม่ ■
25 ก.พ. (ส.) – 26 ก.พ.(อา.)
สมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่

เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ, โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน และ Dude, Movie ภูมิใจนำเสนอ เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2566 (JFF2023) ที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และสมาคมญี่ปุ่นในประเทศไทย ในปีนี้ เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นได้กลับมาพร้อมภาพยนตร์คุณภาพ 10 เรื่องเพื่อเอาใจผู้ชมให้สมการรอคอย พบภาพยนตร์หลากหลายอรรถรสทั้งภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากมังงะชื่อดัง สารคดีสำหรับครอบครัวและสารคดีเกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กในช่วงปฐมวัย แอนิเมชันสุดตระการตาในรูปแบบมิวสิคัลร็อค และอื่นๆอีกมากมาย ภาพยนตร์คุณภาพ 10 เรื่องจะถูกนำมาฉายที่เฮ้าส์ สามย่านตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 19 กุมภาพันธ์ 2566 และทางเทศกาลได้เลือกภาพยนตร์ 4 เรื่องเพื่อจัดฉายที่สมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่ในวันที่ 25 – 26 กุมภาพันธ์ 2566 สามารถดูตารางฉายที่ข้อมูลข้างท้าย

ภาพยนตร์แนะนำในปีนี้ ขอเสนอเรื่อง BL Metamorphosis ภาพยนตร์ Coming of age ของสาวน้อยมัธยมปลายวัย 17 ปี กับคุณยายวัย 75 ปี สองสาวที่เชื่อมต่อกันด้วยนิยาย Boys’ love (BL) อุราระ ซายามะ อายุ 17 ปี เด็กสาวมัธยมปลายที่ดูธรรมดาไม่โดดเด่นเหมือนกับเด็กคนอื่น ความสนุกเพียงหนึ่งเดียวของเธอนั้นคือ การได้อ่านการ์ตูน BL ที่เธอชื่นชอบอย่างลับ ๆ ตัวเอกอีกคนหนึ่ง ยูกิ อิจิโนะอิ อายุ 75 ปี หญิงหม้ายผู้มีเวลาว่างแต่ก็ไม่มีงานอดิเรกอะไรเป็นพิเศษ และรู้สึกตัวแล้วว่าวันสุดท้ายของชีวิตใกล้เข้ามาทุกขณะ วันหนึ่ง ทั้งสองได้เจอกันในร้านหนังสือที่อุราระทำงานพิเศษ มีหนังสือการ์ตูน BL เล่มหนึ่งวางอยู่ตรงหน้าโดย ยูกินั้นไม่รู้ความหมายของ BL เพียงแค่หยิบหนังสือเล่มนั้นขึ้นมาโดยแค่คิดว่าหน้าปกนั้นสวยดีเท่านั้น แล้วอุราระและยูกิก็ได้พบกัน ได้พูดคุยในเรื่องราวที่ทั้งคู่ชื่นชอบ จนมิตรภาพได้ก่อตัวขึ้นมา นี่คือเรื่องราวที่จะบอกเล่าถึงความท้าทายในความต่างของอายุที่ต่างกันถึง 58 ปี ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในตัวของสาวน้อยและคุณยาย

นอกจากนี้เรายังยินดีที่จะนำเสนอภาพยนตร์ที่น่าสนใจอีก 2 เรื่อง:

“อินุโอ(INU-OH)” แอนิเมชันมิวสิคัลแนวดราม่าย้อนยุคที่ดำเนินเรื่องด้วยดนตรีร็อก ในช่วงศตวรรษที่ 14 ของประเทศญี่ปุ่น นักดนตรีพื้นเมืองถ่ายทอดเรื่องราวตำนานสงครามโบราณที่แบ่งประเทศญี่ปุ่นออกเป็นสองฝ่าย ต่อมาทางการกลับเริ่ม “จัดระเบียบ” บทเพลงเฮเกะและประวัติศาสตร์ และสั่งให้นักดนตรีขับร้องได้เพียงแค่เนื้อเรื่องที่ถูกบัญญัติเอาไว้ในตำราของฝ่ายผู้ชนะเท่านั้น ในตอนนั้นเองที่โทโมนะ หรือในอีกชื่อหนึ่งคือโทโมอิจิ นักดนตรีบิวะตาบอด ได้พบกับอินุโอที่มีรูปร่างผิดแผกจากคนอื่น ไม่นานทั้งสองคนก็ทำให้ดนตรีและรูปแบบการเต้นรำที่ไม่เหมือนใครโด่งดังในชั่วพริบตา ด้วยภาพและการเล่าเรื่องที่มีเสน่ห์ผ่านกลิ่นอายดนตรีร็อกผสมผสานกับเครื่องดนตรีโบราณที่ผสมกลมกลืนอย่างลงตัว ผู้กำกับ “มาซาอากิ ยูอาสะ” นำเสนอภาพของนักแสดงโบราณในรูปแบบนักดนตรีร็อก และตัวเขาเองยังเป็นหนึ่งในผู้สร้างแอนิเมชันแถวหน้าของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

“Kids Konference” สารคดีน่ารัก ขบขัน และลึกซึ้งซึ่งพาเราเข้าไปสังเกตการณ์ในโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่เปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้มาแสดงความเห็น เปิดเผยตัวตน ตั้งคำถามกับโลก และสนุกสนานโดยไม่ถูกผู้ใหญ่ปิดกั้น กับกิจกรรมชื่อ “วงประชุมเด็ก” ตลอดทั้งปี “เธอเกิดมาทำไม”, “เราจะหลีกเลี่ยงการสู้กันได้อย่างไร”, “ใครเป็นคนสร้างจักรวาล” ฯลฯ ความคิดแปลก ๆ และคำพูดที่ตรงไปตรงมาของเด็ก ๆ ทำให้พวกเราทั้งขำขันและประหลาดใจ ขณะเดียวกัน การสนทนาอย่างเปิดเผยของพวกเขาก็ชวนให้ผู้ใหญ่ขบคิดเรื่อง “การใช้ชีวิตอยู่ในโลกโดยไม่ต้องมีคำตอบเสมอไป”

พิเศษสำหรับปีนี้ ที่เฮ้าส์สามย่าน!
ร่วมสนุกกับกิจกรรม Fun-Fact ของเรา:
FUN! – เก็บแต้มให้ครบแล้วรับของที่ระลึกสุดพิเศษ หลังจากตอบแบบสอบถามหลังชมภาพยนตร์แต่ละเรื่องรับไปเลย 1 แต้ม หากสะสมครบ 3 แต้ม แลกรับพวงกุญแจคุณชิบะประจำเทศกาล หากสะสมครบ 6 แต้ม แลกรับแก้วน้ำที่ระลึก
*ของที่ระลึกมีจำนวนจำกัด
FACT! – กิจกรรมเสวนาสุดพิเศษในหัวข้อ ‘อุตสาหกรรมภาพยนตร์ญี่ปุ่น: คนนอกส่องวงใน’ ในวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00 – 14.30 น.*กิจกรรมดำเนินเป็นภาษาไทย

ตารางฉายภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ ที่เฮ้าส์สามย่าน
*ภาพยนตร์ทุกเรื่องมีคำบรรยายภาษาไทยและอังกฤษ
ราคาตั๋ว: 160บาท – ผู้ชมทั่วไป / 140บาท – สมาชิกเฮ้าส์สามย่าน / 120บาท – นักเรียน นักศึกษา
ช่องทางซื้อตั๋ว *ทุกช่องทางจะเริ่มเปิดขายในวันที่ 25 มกราคม
1. เคาน์เตอร์ขายตั๋วของเฮ้าส์สามย่าน
2. ช่องทางออนไลน์ที่: www.housesamyan.com

ตารางฉายภาพยนตร์ในเชียงใหม่ ที่สมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่
*ภาพยนตร์ทุกเรื่องมีคำบรรยายภาษาไทยและอังกฤษ
ราคาตั๋ว ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ช่องทางจองตั๋ว *ทุกช่องทางจะเริ่มเปิดขายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์
สำรองที่นั่งได้ที่ linktr.ee/dude.movie
ผู้จัดร่วม
The Japan Foundation, Bangkok
HOUSE SAMYAN
DUDE, MOVIE

ผู้สนับสนุน
Embassy of Japan in Thailand
Japanese Association in Thailand

ผู้สนับสนุนสถานที่
Alliance Française de Chiang Mai

สื่อพันธมิตร
Salmon Podcast
Film Club
DEX

Exit mobile version