9krapalm.com

องค์กรวายพีโอเลือกเกรก เมอร์เรย์ เป็นผู้รับรางวัลโกลบอล อิมแพ็ค ประจำปี 2566

วายพีโอ (YPO) องค์กรผู้นำระดับโลกที่เกิดจากการรวมตัวของผู้บริหารกว่า 34,000 คน ใน 150 ประเทศ ประกาศว่า คุณเกรก เมอร์เรย์ (Greg Murray) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของโคโค เน็ตเวิร์กส์ (KOKO Networks) เป็นผู้รับรางวัลโกลบอล อิมแพ็ค อวอร์ด (Global Impact Award) ประจำปี 2566 ของทางองค์กร โดยโคโค เน็ตเวิร์กส์ เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านสภาพอากาศในเคนยา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าและการปล่อยคาร์บอนที่เกิดจากการใช้ถ่านไม้เป็นเชื้อเพลิงปรุงอาหารในเมืองต่าง ๆ

รางวัลวายพีโอ โกลบอล อิมแพ็ค อวอร์ด (YPO Global Impact Award) คือรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดของวายพีโอ ที่มอบให้แก่สมาชิกที่สร้างคุณูปการอันยิ่งใหญ่และยั่งยืนนอกองค์กรวายพีโอ

“คุณเกรกและโคโค เน็ตเวิร์กส์ ใช้แนวทางใหม่ในการกรุยทางเพื่อจัดการกับปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าและยกระดับสุขภาพของชาวเคนยา โดยมุ่งหาเทคโนโลยีเพื่อใช้แก้ปัญหา ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้บริโภคหลายล้านคนด้วย” เธเยอร์ สมิธ (Thayer Smith) ซีอีโอของวายพีโอ กล่าว “เขาเป็นแรงบันดาลใจในชุมชนวายพีโอและชุมชนอื่น ๆ อีกมากมาย”

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ถ่านไม้เป็นเชื้อเพลิงหลักที่เมืองต่าง ๆ ของแอฟริกานำไปใช้ปรุงอาหาร โดยเป็นสาเหตุหลักของการตัดไม้ทำลายป่าในทวีปนี้ การเผาถ่านทำให้เกิดมลพิษทางอากาศในอาคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนคนในแต่ละปี โดยเฉพาะเด็กอายุไม่ถึง 5 ขวบ ด้วยโรคปอดบวมและการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน มลพิษนี้เทียบเท่ากับการหายใจเอาบุหรี่สี่ซองต่อวันเข้าไป คุณเมอร์เรย์และผู้ร่วมก่อตั้งอย่างคุณซากุน ซาเซนา (Sagun Saxena), มิคาเอล ดา คอสตา (Micael da Costa) และนิโคลัส สโตกส์ (Nicholas Stokes) จึงมุ่งจัดการกับปัญหานี้ โดยอาศัยการออกแบบและเปิดตัวอุตสาหกรรมใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งผลักดันให้ประเทศต่าง ๆ เลิกพึ่งพาถ่านไม้ได้อย่างรวดเร็ว

โคโคมอบโซลูชันที่เหนือชั้นให้กับผู้บริโภคซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าถ่านไม้มาก โดยกำลังขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว โดยแต่ละสัปดาห์มีครัวเรือนเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์มเชื้อเพลิงและคาร์บอนสะอาดเพิ่มขึ้นกว่า 10,000 ครัวเรือน โคโคมีพนักงาน 1,800 คนทั่วแอฟริกาตะวันออก อินเดีย และสหราชอาณาจักร ทำหน้าที่ดูแลเครือข่ายเอทีเอ็มโคโค ฟิวเอล (KOKO Fuel) สุดไฮเทคกว่า 2,000 เครื่องที่ตั้งอยู่ในร้านค้าหัวมุมในย่านที่มีรายได้น้อย ทำให้ลูกค้าเข้าถึงเชื้อเพลิงสะอาดต้นทุนต่ำได้อย่างสะดวกและปลอดภัยเพียงเดินจากบ้านไปไม่ไกล ปัจจุบัน โคโค ฟิวเอล มีชาวเคนยามากกว่า 3.5 ล้านคนใน 6 เมืองนำไปใช้ ซึ่งช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้มากกว่า 4 ล้านตันในแต่ละปี และปกป้องสุขภาพของครอบครัวจากโรคที่เกิดจากมลพิษทางอากาศภายในอาคาร ส่วนรายได้จากคาร์บอนจะถูกแบ่งให้กับครัวเรือนต่าง ๆ ในรูปแบบการลดค่าใช้จ่ายกับโคโค ฟิวเอล ทำให้แม้แต่คนที่ยากจนที่สุดก็ซื้อได้ โคโค ฟิวเอล เป็นไบโอเอทานอลที่ยั่งยืน ผลิตขึ้นในแอฟริกาตะวันออกโดยใช้กากน้ำตาล ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำตาล ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนเกษตรกรรม

คุณเมอร์เรย์ กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลโกลบอล อิมแพ็ค อวอร์ด ประจำปี 2566 ของวายพีโอ โดยย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน เราได้พัฒนาแผนอันทะเยอทะยานเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และตลาดคาร์บอน เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานและอนุรักษ์ป่าไม้ในระดับและความเร็วที่ส่งผลสำคัญ เราเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ปัจจุบันมีผู้คนกว่าพันล้านคนในประเทศแถบป่าเขตร้อนที่มีรายได้น้อยราว 60 ประเทศที่ต้องพึ่งถ่านไม้และต้องการเครือข่ายของเรา เรามีเวลาราว 15 ปีในการพลิกกระแสการตัดไม้ทำลายป่าในเขตร้อน ซึ่งคงทำไม่ได้หากไม่มุ่งจัดการกับปัจจัยเบื้องหลังความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์หลักและให้ป่าได้งอกใหม่ โคโคเป็นเครื่องมือใหม่ที่ยืดหยุ่นเพื่อนำไปต่อสู้กับปัญหานี้”

ในบรรดาผู้ชนะระดับภูมิภาคจากทั่วโลก คุณเมอร์เรย์ได้รับเลือกให้รับรางวัลระดับโลกในครั้งนี้

ผู้คว้ารางวัลวายพีโอ โกลบอล อิมแพ็ค อวอร์ด ระดับภูมิภาค ได้แก่

ชาดี บากูร์ (Shadi Bakour) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของพาธ (Path) (อเมริกาแปซิฟิก)
เอริค เบรเวอร์แมน (Eric Braverman) ซีอีโอผู้ก่อตั้งชมิดท์ ฟิวเจอร์ส (Schmidt Futures) (อเมริกาตะวันออกเฉียงเหนือ)
เคนเนธ ซีเอ็ม โล (Kenneth C.M. Lo) ผู้ก่อตั้งโอ-แบงก์ (O-Bank) (เอเชียเหนือ)
ลูอิส ฮาเวียร์ คาสโตร (Luis Javier Castro) ผู้ก่อตั้งอเลฮานเดรีย (Alejandr?a) (ลาตินอเมริกา)
แดเนียล เอปสตีน (Daniel Epstein) ซีอีโอของอันรีซันเอเบิล กรุ๊ป (Unreasonable Group) (อเมริกาตะวันตก)
เรนาต ฮอยแบร์เกอร์ (Renat Heuberger) หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเซาท์ โพล (South Pole) (ยุโรป)
โจนาธาน ฮุย เจิ่น (Jonathan Huy Tran) ประธานเอเชีย คอมเมอร์เชียล จอยต์ สต็อก แบงก์ (Asia Commercial Joint Stock Bank หรือ ACB) (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
เกรก เมอร์เรย์ (Greg Murray) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของโคโค เน็ตเวิร์กส์ (KOKO Networks) (แอฟริกา)
นิโคลัส ไรเชนบาค (Nicholas Reichenbach) ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของโฟลว์ อัลคาไลน์ สปริง วอเตอร์ (Flow Alkaline Spring Water) (แคนาดา)
เดวิด รีลลิง (David Reiling) ประธานและซีอีโอของซันไรส์ แบงก์ส (Sunrise Banks) (อเมริกากลาง)
ประชัน สุตาร์ (Prashant Sutar) ผู้ก่อตั้ง ประธาน และกรรมการผู้จัดการของอาร์ยัน พัมพ์ส แอนด์ เอ็นไวโร โซลูชันส์ (Aryan Pumps and Enviro Solutions) (เอเชียใต้)

เกี่ยวกับวายพีโอ
วายพีโอ (YPO) คือองค์กรผู้นำระดับโลกที่เกิดจากการรวมตัวของผู้บริหารกว่า 34,000 คน ใน 150 ประเทศ ซึ่งมีความเชื่อร่วมกันว่าโลกต้องการผู้นำที่ดียิ่งขึ้น และธุรกิจสามารถเป็นกำลังขับเคลื่อนความดีได้ สมาชิกแต่ละคนล้วนประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเป็นผู้บริหารธุรกิจและองค์กรที่มีพนักงานรวมกันกว่า 22 ล้านคนทั่วโลก และสร้างรายได้ต่อปีรวมกันสูงถึง 9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ สมาชิกของวายพีโอมารวมตัวกันเรียนรู้และแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คน ธุรกิจ และชุมชน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ypo.org

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1065220/3992696/YPO_Logo.jpg

Exit mobile version