9krapalm.com

รีวิวโน๊ตบุ๊ค Asus N551ZU

Asus N551ZU หนึ่งในโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับการ์ดจอแยกอย่าง AMD Radeon R9 M280X (4GB GDDR5) พร้อมชิป AMD FX-7600P ความเร็ว 2.70 GHz ให้แรมมา 8GB เป็นโน๊ตบุ๊คอีกตัวที่สเปกดี แต่ราคาไม่แพงมากหนัก

ตัวกล่องของ Asus N551ZU เองก็ถูกออกแบบมาให้ดูสวยงาคงม ดูเรียบแต่มีความหรู ตัวเครื่องออกแบบมาให้ดูเหมือนโลหะ หน้าจอของตัวเครื่องขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080) มีกล้องหน้าตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊ค ตัวเครื่องคอนข้างหนัก 2.7 กิโลกรัมเลยทีเดียว ไม่เหมาะกับการพกไปนอกสถานที่ อีกทั้งตัวอะเดปเตอร์เองก็ขนาดใญ่และหนักเอามากๆ หากต้องพกทั้งตัวเครื่องพร้อมอะเดปเตอร์ก็คงหนักเอาเรื่อง

ด้านล่าง Track Pad จะมีไฟสถานะต่างๆ แจ้งให้เราทราบ ดีไซน์ของรุ่นนี้ทำออกมาให้ดูเหมือนเป็นโลหะ พยายามใส่เท็กเจอร์เข้ามาทุกส่วนทุกมุม ทำให้ดูแตกต่างจาก Notebook รุ่นทั่วไป มีความเรียบๆ แต่สวยหรู โทนสีเน้่นไปทางสีเทา เพราะะทำให้ตัวเครื่องคล้ายกับวัสดุที่เป็นโลหะมาก

Track Pad มีความกว้างกว่า Notebook ทั่วไป ทำให้ใช้งานง่ายขึ้น แต่ยังไม่ลื่นเท่า Macbook ถึงแม้จะรองรับการทำงานแบบ multi-point บวกรองรับ Smart Gesture แต่ก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร หากให้แนะนำ ใช้งานแบบต่อเมาส์สะดวกกว่าครับ

มาพร้อมกับคียบอร์ดแบบ Full Size มี Numeric keypad เหมือนกับคียบอร์ดคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถพิมพ์ตัวเลขได้สะดวกกว่าการพิมพ์ใน Notebook ทั่วไป แต่ก็แลกมาด้วยขนาดที่ใหญ่ขึ้น

คียบอร์ดทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แต่ผมรู้สึกชอบคียบอร์ดของ Asus X550Z มากกว่านิดหน่อย แต่ยังไงคียบอร์ดรุ่นนี้ก็ยังถือน่าพอใจครับ ไม่ถือว่าแย่อะไร พิมพ์ง่าย ไม่ต้องออกแรงกดเยอะ ตอบสนองได้เร็ว มีปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ มาให้ใช้งานตามมาตรฐาน Notebook ทั่วไป

ปุ่มเปิดเครื่องอยู่มุมขวามือรวมอยู่ในพื้นที่ของ keyboard การบูตเครื่องอยู่ในระดับธรรม ไม่ถือว่าเร็ว หรือช้าเกินไป แม้สเปกจะสูงแต่ความเร็วไม่หนีจาก Notebook ที่ใช้ฮาร์ดดิสด้วยกัน แต่อย่าเทียบกับ SSD เพราะสู้ไม่ได้อยู่แล้ว หากอยากให้เร็วขึ้นแนะนำให้เปลี่ยนฮาร์ดดิสเป็น SSD (แต่ก็ต้องเพิ่มเงินอีกหลายพัน แต่คุ้มแน่นอน)

port เชื่อมต่อต่างๆ มีให้ทั้ง USB 3.0 และ USB 2.0 นอกจากนั้นยังมี HDMI, Display Port (mini), LAN นอกจากการเชื่อมต่อแบบสายปกติ ยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สาย WiFi 802.11 b/g/n, Bluetoot 4.0 และ Card Reader3-In-1

ช่องต่อหูฟังหรือลำโพง ขนาด 3.5 มม. USB 2.0 และช่อง DVD เชื่อมต่อแบบ SATA เราสามารถเปลี่ยน DVD ให้เป็น HDD ได้

สเปกแรงแบบนี้แต่ใช่ว่าจะเล่นเกมส์หนักๆ ได้นะครับ เหมาะกับเกมส์ที่ไม่ต้องใช้กราฟฟิกสูงๆ หากเป็นเกมส์ที่ต้องใช้กราฟฟิกสูงก็ต้องปรับภาพของเกมส์ให้เป็นระดับกลาง หากยังกระตุกก็ต้อง Low เลยทีเดียว เพราะตัวกราฟฟิกเหมาะกับเล่นเกมเบาๆ มากกว่าเกมส์โหดๆ

รุ่นนี้เหมาะกับงานทั่วไป และเล่นเกมส์ออนไลน์ เกมส์ PC ที่ไม่ต้องใช้กราฟฟิกโหดๆ เท่านั้น หากต้องการนำไปใช้งานอะไรที่นอกเหนือจากนี้คงต้องพิจารณากันใหม่ครับ เพราะรุ่นนี้คงไม่ตอบโจทย์แน่นอน นอกจากนั้นแรมของเครื่องที่ให้มา 8GB จะเหลือ 6.97GB เพราะดึงไปใช้งานด้านการแสดงผลบางส่วน

ผมได้ลองเล่นเกมส์  counter strike สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล แต่ถ้าเป็นเกมส์ที่กราฟฟิกโหดๆ อย่าง battlefield 4 ปรับความละเอียดปานกลาง ยังมีกระตุก ไม่ลื่นเท่าที่ควร ทำให้บังคับยาก ถ้าจะให้ลื่นก็ต้องปรับ LOW หากเป็นพวกเกมส์ออนไลน์ หรือเกม PC ที่ไม่ต้องใช้กราฟฟิกเทพๆ เล่นได้อย่างแน่นอน

Exit mobile version