9krapalm.com

“มิตรา บูกาลาปัก” เผยเบื้องหลังความสำเร็จในการงัดใช้พลังของธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเซีย

มิตรา บูกาลาปัก (Mitra Bukalapak) ธุรกิจออนไลน์สู่ออฟไลน์ (o2o) ในเครือบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอินโดนีเซียอย่างบูกาลาปัก (Bukalapak) (“IDX:BUKA”) เป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอโซลูชันครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจขนาดเล็ก หรือ “วารุง” (warung)

บริษัทฯ ได้เข้ามาเปลี่ยนโมเดลธุรกิจของวารุง ซึ่งปกติแล้วมักมีข้อจำกัดอยู่ที่มีสินค้าจำนวนไม่มากนัก และขาดทรัพยากรในการขยายธุรกิจ แต่เมื่อนำแอปมิตรา บูกาลาปัก ไปใช้แล้ว เจ้าของวารุงก็มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

มิตรา บูกาลาปัก ทำให้บูกา (BUKA) มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยในไตรมาสหนึ่งปี 2566 นั้น มิตรา บูกาลาปัก คิดเป็นสัดส่วน 46% ในมูลค่าดำเนินการรวม (TPV) ทั้งหมดของบูกาลาปัก นอกจากนั้นแล้ว จำนวนธุรกิจขนาดเล็กที่ลงทะเบียนกับมิตรา บูกาลาปัก ยังเพิ่มขึ้นจาก 13.1 ล้าน ณ ปลายเดือนมีนาคม 2565 เป็น 16.8 ล้าน ณ ปลายเดือนมีนาคม 2566

ผลการศึกษาจากนีลเส็น (Nielsen) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 พบว่า มิตรา บูกาลาปัก เจาะตลาดร้านค้าขนาดเล็กได้ 57% โดยใช้แพลตฟอร์ม o2o ทำให้กลายเป็นผู้นำในตลาดนี้

การเติบโตเช่นนี้เป็นผลจากการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์และความหลากหลายในการบริการให้กับผู้ใช้แอปมิตรา ซึ่งเปิดโอกาสให้ขายสินค้าและบริการทางการเงินแบบออนไลน์ได้กว่า 42 ประเภท ไม่ว่าจะเป็นบริการเติมเงินมือถือ โอนเงิน ไปจนถึงบัตรเติมเกมและตั๋วรถไฟ บริการที่ว่านี้ไม่ได้ช่วยให้เจ้าของวารุงทำได้เหมือนกับที่ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ทำได้เพียงเท่านั้น แต่ยังทำให้พวกเขาเป็นตัวแทนส่งเสริมความเสมอภาคทางการเงินในชุมชนด้วย

มิตรา บูกาลาปัก ขอทำมากกว่าช่วยให้เจ้าของวารุงประสบความสำเร็จทางการเงิน โดยเข้ามาปลูกฝังกรอบความคิดแบบเติบโต เพื่อผลักดันให้พวกเขาหมั่นคิดล่วงหน้าตลอดเวลาในฐานะผู้ประกอบการ

โฮวาร์ด กานี (Howard Gani) ซีอีโอของมิตรา บูกาลาปัก กล่าวว่า “เรามีแนวทางในการทำให้มากกว่าการให้บริการเทคโนโลยีและโปรแกรมส่งเสริมการขายแบบครั้งเดียวจบให้ชาวมิตรา โดยเราได้สร้างเซสชันให้ความรู้เป็นประจำ เพื่อปลูกฝังกรอบความคิดแบบเติบโตและความเป็นผู้ประกอบการให้สมาชิกชุมชนมิตรา ชุมชนนี้มีสมาชิกถึง 130,000 คนทั่วประเทศ และมีอีเวนต์สานสัมพันธ์ให้เข้าร่วมมากมาย เพื่อพบปะกับเจ้าของวารุงท่านอื่น ๆ สร้างเครือข่ายของตนเอง และเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า การเรียนรู้จากคนในวงการเดียวกันเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพื่อให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเหล่านี้ได้แรงบันดาลใจและประสบความสำเร็จ”

หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการสร้างผลลัพธ์อันดีให้เจ้าของวารุงแล้ว มิตรา บูกาลาปัก หวังขยายโซลูชันเหล่านี้ให้ครอบคลุมธุรกิจอื่น ๆ ที่เผชิญกับอุปสรรคคล้าย ๆ กับที่ธุรกิจวารุงต้องเผชิญ

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2067635/MBL_Juragan_Tulus_Palembang.jpg

Exit mobile version