9krapalm.com

ผู้แทนจากไห่หนานเยือนอินโดนีเซีย โปรโมตท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน

รายงานข่าวโดยศูนย์สื่อมวลชนระหว่างประเทศมณฑลไห่หนาน (Hainan International Media Center หรือ HIMC)

เมื่อวันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของประเทศจีน ได้ปฏิบัติภารกิจการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมีจุดมุ่งหมายหลักคือเพื่อโปรโมตนโยบายต่าง ๆ ของท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade Port) และส่งเสริมความร่วมมือพหุภาคีในด้านการคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว การศึกษา การเกษตรเขตร้อน และในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีความสำคัญ

นอกจากจะจัดการประชุมส่งเสริมท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานที่กรุงจาการ์ตาแล้ว ในระหว่างการเดินสายระยะเวลาห้าวัน คณะผู้แทนจากมณฑลไห่หนานยังได้เข้าพบรัฐมนตรีประสานงานกระทรวงกิจการทางทะเลของอินโดนีเซีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอินโดนีเซีย และเลขาธิการอาเซียน

ขณะเดียวกัน คณะผู้แทนจากมณฑลไห่หนานได้พบกับผู้ว่าราชการจังหวัดบาหลี ซึ่งเป็นเมืองพี่เมืองน้องของไห่หนานมาตั้งแต่ปี 2554 เพื่อลงนามข้อตกลงความร่วมมือในโครงการต่าง ๆ นอกจากนั้นยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนแยกต่างหากสำหรับบริษัทเอกชนหลายแห่ง ได้แก่ กาปัล อาปี โกลบอล (Kapal Api Global), ซินาร์มัส กรุ๊ป (Sinar Mas Group) และ จีที ไทร์ (Giti Tire) พร้อมกันนั้นยังมีการประชุมร่วมกับชาวไห่หนานที่อาศัยอยู่ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตัวแทนจากสมาคมชาวไห่หนานแห่งอินโดนีเซีย (Indonesian Federation of Hainanese Associations)

หลังจากนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับความคืบหน้าในการพัฒนาท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน นโยบายที่เอื้ออำนวย และโอกาสต่าง ๆ บรรดาบริษัทจากอินโดนีเซียและประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนก็ได้รับเชิญให้เข้าไปลงทุนและขยายธุรกิจในมณฑลไห่หนาน

มณฑลไห่หนานและประเทศสมาชิกอาเซียนมีความใกล้ชิดกันทางภูมิศาสตร์และมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างประชาชน การพัฒนาความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับอินโดนีเซียถือเป็นกุญแจสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไห่หนานกับอาเซียนต่อไป

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ไห่หนานและอินโดนีเซียได้กระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนยกระดับการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน ขณะที่ปริมาณการค้าระหว่างสองฝ่ายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อินโดนีเซียจึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนหลักในอาเซียนสำหรับบริษัทจากไห่หนาน

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2006613/Hainan_International_Media_Center_Hainan_Free_Trade_Port.jpg
คำบรรยายภาพ – การประชุมส่งเสริมท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์

Exit mobile version