9krapalm.com

นักเรียนจากทั่วโลกร่วมกันคิดค้นโซลูชันการขนส่งแห่งอนาคต เพื่อรับมือภาวะโลกรวนในแต่ละภูมิภาค

โรงเรียนที่ชนะรางวัลจะได้รับทุนการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Made to Move Communities Global Student Challenge ที่ Otis Worldwide เป็นผู้สนับสนุน
ทีมนักเรียน 4 ทีมจากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ชนะการแข่งขันการพัฒนาโซลูชันการขนส่งที่สามารถช่วยรับมือกับความท้าทายจากภาวะโลกรวนในชุมชนของตัวเอง โดยโครงการ Made to Move Communities(TM) Student Challenge ซึ่ง Otis Worldwide Corporation (NYSE: OTIS) จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 นั้น ได้จับคู่ที่ปรึกษาอาสาสมัครจากบริษัทชั้นนำด้านโซลูชันการขนส่งแนวดิ่งอย่างโอทิส กับนักเรียน 230 คนจาก 15 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

ด้วยคำแนะนำจากเหล่าที่ปรึกษาของโอทิส นักเรียนจากทีมต่าง ๆ จึงได้พัฒนาโซลูชันสุดล้ำบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM ซึ่งเด็ก ๆ เชื่อว่าจะลดอุปสรรคด้านการขนส่งบางประการที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันได้

สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นักเรียนของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ จากอำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ประเทศไทย สามารถคว้ารางวัลอันดับ 1 และอันดับ 2 ไปครอง

“ภาวะโลกรวนเป็นปัจจัยที่ทำให้ระดับน้ำทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มสูงขึ้นรวดเร็วกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ในโลก สำหรับในประเทศไทย ฝนที่ตกหนักและพายุโซนร้อนมักทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน” คุณตระการ ด่านกุล กรรมการผู้จัดการ โอทิส ประเทศไทย กล่าว “เราขอแสดงความยินดีกับนักเรียนจากโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ที่สามารถเอาชนะความท้าทายด้วยการคิดค้นโซลูชันสุดสร้างสรรค์ ซึ่งช่วยพยากรณ์และเอาชนะปัญหาที่เกิดจากน้ำท่วมได้”

ผลงานชนะเลิศ: เว็บไซต์พยากรณ์น้ำท่วมพลังเอไอ

เว็บไซต์นี้สร้างขึ้นโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) มาช่วยแสดงข้อมูลน้ำท่วมแบบเรียลไทม์ พร้อมส่งข้อความแจ้งเตือน เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่บนท้องถนนสามารถหลีกเลี่ยงพื้นที่อันตรายและ/หรือพื้นที่ที่ไม่สามารถสัญจรผ่านได้
ผลงานรองชนะเลิศ : หุ่นยนต์ส่งของกึ่งอัตโนมัติรับมือภัยน้ำท่วม

หุ่นยนต์ส่งของกึ่งอัตโนมัตินี้สร้างขึ้นจากการผสมผสานโซลูชัน STEM เพื่อให้จัดส่งสิ่งของจำเป็นแก่ประชาชนได้ทันท่วงทีในช่วงที่เกิดน้ำท่วม รวมถึงเวชภัณฑ์ยาต่าง ๆ
รศ.ดร.บุญโชติ เผ่าสวัสดิ์ยรรยง ผู้อำนวยการโรงเรียนกำเนิดวิทย์ กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่โรงเรียนกำเนิดวิทย์ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ Made to Move Communities challenge โดยตลอดระยะเวลา 8 สัปดาห์ ที่ปรึกษาซึ่งเป็นพนักงานของโอทิสได้สนับสนุนให้นักเรียนของเรานำทักษะด้าน STEM มาประยุกต์ใช้ในโครงการของพวกเขา และฝึกอบรมพวกเขาเกี่ยวกับทักษะการนำเสนอและการจัดการโครงการ” และเสริมว่า “เรารู้สึกภาคภูมิใจกับความสำเร็จของนักเรียน ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่านักนวัตกรรมรุ่นใหม่จะเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างชุมชนของเราให้ดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิม ควบคู่ไปกับการพัฒนาโลกให้พร้อมสู่อนาคต”

สำหรับผู้ชนะในภูมิภาคอื่น ๆ ที่โอทิสดำเนินงาน สามารถรับชมผลการประกาศรางวัลโครงการได้ที่ announcement of Made to Move Communities

ทีมนักเรียนจากประเทศต่าง ๆ ได้ใช้เวลาถึง 8 สัปดาห์เต็มในการทำงานร่วมกับที่ปรึกษาจากโอทิส เพื่อค้นหา วิจัย และพัฒนาโซลูชันที่จะช่วยขจัดอุปสรรคด้านการขนส่งที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกรวน โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างชุมชนที่ยั่งยืนและโอบรับความหลากหลายของกลุ่มคนมากขึ้นกว่าเดิม แต่ละทีมได้นำเสนอแนวคิดของตนเองต่อคณะผู้นำระดับภูมิภาคของโอทิส ซึ่งได้ประเมินโครงการต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วน ทีมที่ชนะรางวัลจะได้รับทุนการศึกษาเพื่อให้โรงเรียนของตนเองต่อยอดพัฒนาการเรียนการสอนด้าน STEM ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน โครงการนี้ยังช่วยขับเคลื่อนความก้าวหน้าของเป้าหมายด้านอีเอสจี (ESG) ทั้งสามประการของโอทิส ซึ่งได้แก่ การสร้างอิทธิพลในเชิงบวกต่อนักเรียน 15,000 คนทั่วโลกผ่านการฝึกอบรมทักษะ STEM และอาชีวศึกษา, มอบเงิน 50% ให้กับโครงการด้าน STEM และสร้างกิจกรรมจิตอาสา 500,000 ชั่วโมงภายในปี 2573 รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของบริษัทได้ที่รายงานด้านอีเอสจีประจำปี 2565 (2022 ESG Report) การประกาศผลโรงเรียนที่ชนะการประกวดโครงการ Made to Move Communities เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองเดือนแห่งการยกระดับชุมชนของเรา (Lift Our Communities Month) ซึ่งโอทิสได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยตลอดเดือนเมษายน บริษัทฯ จะเฉลิมฉลองความมุ่งมั่นในการสนับสนุนชุมชนที่พนักงานขององค์กรอาศัยและทำงานอยู่

เกี่ยวกับโอทิส

โอทิส (Otis) ให้อิสระแก่ผู้คนเพื่อเชื่อมต่อและเจริญก้าวหน้าในโลกที่พัฒนาขึ้น รวดเร็วขึ้น และชาญฉลาดขึ้นกว่าเดิม เราเป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิต ติดตั้ง และให้บริการลิฟต์และบันไดเลื่อน โดยมีบทบาทเคลื่อนย้ายผู้คนกว่า 2 พันล้านคนในแต่ละวัน และดูแลรักษาผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการลูกค้ารวมราว 2.2 ล้านยูนิตทั่วโลก ซึ่งนับเป็นตัวเลขบริการที่มากที่สุดในอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ของเราพบเห็นได้ในโครงสร้างที่มีความโดดเด่นเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ไปจนถึงอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ ศูนย์กลางการคมนาคม และทุกที่ที่มีผู้เดินทาง โอทิสมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่รัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา และมีบุคลากรรวมถึง 69,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม 41,000 คน ซึ่งล้วนมีความมุ่งมั่นในการตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของลูกค้าและผู้เดินทางในกว่า 200 ประเทศและเขตการปกครอง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.otis.com และติดตามเราได้ทางลิงด์อิน อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ @OtisElevatorCo

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2071485/MTMC_Year_3_press_photo.jpg
คำบรรยายภาพ – นักเรียนจากโรงเรียนกำเนิดวิทย์ อำเภอวังจันทร์ ประเทศไทย คว้ารางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในโครงการ Made to Move Communities Global Student Challenge จาก Otis Worldwide Corporation

Exit mobile version